Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 04/05/2024

Thống đốc NHNN: Gói 120.000 tỷ giải ngân hạn chế do thiếu nguồn cung nhà ở xã hội

https://antt.nguoiduatin.vn/th 08:19 07/11/2023

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết gói 120.000 tỷ đồng giải ngân còn hạn chế do thiếu nguồn cung, người dân chưa mặn mà đi vay để mua nhà ở xã hội.

Sáng 6/11, Quốc hội tiến hành chất vấn các các Bộ trưởng xoay quanh lĩnh vực tài chính, ngân hàng, kế hoạch và đầu tư. Với nội dung này, có 113 đại biểu đăng ký tham gia chất vấn.

Tham gia chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An Giang) đặt vấn đề về phát triển nhà ở xã hội, và gói hỗ trợ tín dụng 120.000 tỷ đồng với loại hình nhà ở này. Nhu cầu lớn như hiện giải ngân gói này thấp, chỉ khoảng 100 tỷ đồng. Đại biểu đề nghị Thống đốc NHNN cho biết khó khăn, vướng mắc và giải pháp để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội với người thu nhập thấp, công nhân với mục tiêu có 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội tới năm 2030. Nguồn tiền cho gói tín dụng này đến từ nguồn huy động tín dụng trong dân, với lãi suất ưu đãi từ nguồn tài chính của các ngân hàng tham gia.

Theo bà Hồng, khi chính sách này được ban hành, NHNN đã có văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện; đồng thời có văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố quan tâm công bố các dự án theo diện cho vay theo gói tín dụng này. NHNN yêu cầu các ngân hàng ban hành quy trình nội bộ để triển khai.

Các ngân hàng cũng đưa ra quy trình nội bộ để triển khai gói tín dụng này. Hiện có 18/63 UBND tỉnh, thành gửi văn bản công bố dự án tham gia chương trình, 53 dự án với nhu cầu vay 27.000 tỷ đồng. Tính tới cuối tháng 10/2023, các ngân hàng đã giải ngân được 105 tỷ đồng cho 3 dự án tại 3 địa phương.

Thống đốc cho biết, giải ngân còn hạn chế là do nguồn cung nhà thuộc đối tượng vay - lao động thu nhập thấp, hạn chế. "Nhu cầu nhà ở lớn, nhưng nhu cầu vay để mua nhà lại là vấn đề người dân cân nhắc kỹ", bà Hồng cho biết.

Bên cạnh đó, điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội còn bất cập, như quy định về thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân, chưa có nhà ở... Theo bà Hồng, gói vay này thực hiện 10 năm, trong khi cho vay bất động sản thường kéo dài và giải ngân theo thời gian, nên đạt thấp.

“NHNN đã kiến nghị, mong UBND tỉnh sớm công bố các dự án thuộc chương trình để các ngân hàng triển khai và phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh thực hiện”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Ngoài ra, tại phiên chất vấn, trả lời về vấn đề thanh toan không dùng tiền mặt, Thống đốc NHNN cho biết, thời gian qua, có nhiều giải pháp được đưa ra, như rà soát hành lang pháp lý, sửa đổi, bổ sung, tạo thuận lợi cho việc này. Đến nay, nhiều hoạt động được thực hiện qua các kênh số, ứng dụng công nghệ, bảo đảm an toàn hoạt động thanh toán.

Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt trong 9 tháng tăng trưởng như: tỷ lệ giao dịch tăng 49% số lượng, giao dịch qua Internet tăng 60,3%; kênh điện thoại di động tăng gần 61%, qua QRCode 105%... Trong khi đó, giao dịch qua ATM (rút tiền qua ATM) giảm. Những chỉ dấu này cho thấy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng. Tháng 9/2023, thanh toán tiền mặt trên tổng thanh toán giảm 9,17% so với mức 11,73% so với 2020 cho thấy kết quả đáng kể.

Về khó khăn, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, như thói quen, tâm lí sử dụng tiền mặt, tâm lý e ngại của người dân khi tiếp cận công nghệ mới trong thanh toán, xu hướng tội phạm công nghệ cao khiến người dân chưa mặn mà.

Bạn đang đọc bài viết Thống đốc NHNN: Gói 120.000 tỷ giải ngân hạn chế do thiếu nguồn cung nhà ở xã hội tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng