Gapo là gì?
Cuối tháng 7 vừa qua, mạng xã hội (MXH) Gapo (www.gapo.vn) của Công ty cổ phần Công nghệ Gapo (Gapo Technology JSC.,) chính thức ra mắt tại Việt Nam.
Đây là mạng xã hội Gapo 'made in Viet Nam' dành cho giới trẻ Việt. Cũng như những mạng xã hội khác, MXH Gapo cho phép người dùng kết bạn, giao lưu và trò chuyện trực tuyến. Do đó, người dùng MXH có thể tương tác với nhau thông qua những tính năng như: đăng bài, bình luận, chia sẻ hay bộc lộ cảm xúc, tính năng tương tự một số MXH quen thuộc như Facebook, Instagram,...
Đây là mạng xã hội Gapo 'made in Viet Nam' dành cho giới trẻ Việt. |
Được biết, MXH Gapo được phát triển bởi Công ty cổ phần công nghệ Gapo thuộc tập đoàn G-Group với kinh nghiệm trong nền tảng giải trí trực tuyến. Ngay từ khi ra mắt, Gapo đã có mặt trên ứng dụng điện thoại (iOS và Android).
Gapo không phải là mạng xã hội đầu tiên ở Việt Nam tuyên bố là mạng xã hội người Việt đi kèm những mục tiêu “thay thế Facebook” hay thu hút hàng triệu người dùng. Nhưng dự án này thu hút sự chú ý của dư luận do nhận được cam kết đầu tư 500 tỉ đồng từ quỹ G-Capital cho giai đoạn 2019-2021 với mục tiêu 50 triệu người dùng.
Tính năng của Gapo có gì khác biệt để cạnh tranh với Facebook hay Instagram?
Với tone màu chủ đạo màu xanh lá, Gapo có những tính năng cơ bản của 1 mạng xã hội: như nhắn tin, post status, kết bạn, like, share, trò chuyện trực tuyến, tương tác,…
Tuy nhiên, ngoài những tính năng cơ bản trên như chúng ta đã quá quen thuộc trên Facebook, Gapo còn có thêm tính năng trang trí bài viết, yêu cầu định danh tài khoản người dùng.
Gapo cũng có tính năng lọc từ khóa tự động, có đội ngũ kiểm duyệt, lọc tin xấu dựa trên report (báo cáo) từ người dùng.
Giao diện của Gapo khá giống với Facebook. |
Bạn có thể sử dụng Gapo tại tên miền Gapo.vn, để đăng ký tài khoản bạn có thể sử dụng số điện thoại, tài khoản Google hoặc chính tài khoản Facebook.
Giao diện của Gapo khá giống với Facebook từ biểu tượng bình luận, chia sẻ, bộc lộ cảm xúc cho đến các tab Trang, video, thông báo, bạn bè hay tin nhắn. Riêng biểu tượng bản tin lại giống Facebook đời đầu và màu chủ đạo được chọn là màu xanh nõn chuối cũng khá trẻ trung so với màu xanh dương quen thuộc của Facebook.
Ngoài các tính năng kể trên thì mạng xã hội này còn có những tuyên bố khiến cư dân mạng xôn xao.
Thứ nhất, Gapo tuyên bố sẽ tiến hành chia sẻ doanh thu với người dùng. Người dùng không cần phải là 1 KOL (nhân vật có sức ảnh hưởng), chỉ cần bài viết có nhiều lượt xem, người dùng sẽ được trả tiền cho nội dung mà họ đăng tải trên Gapo.
Ông Dương Vi Khoa - Giám đốc Chiến lược Gapo cam kết MXH này sẽ tiến hành chia sẻ doanh thu với người dùng, chỉ cần bài viết có nhiều lượt xem, người dùng sẽ được trả tiền cho nội dung mà họ đăng tải.
Tài khoản của Ông Dương Vi Khoa - Giám đốc Chiến lược Gapo. |
Tuy nhiên, khi hỏi kỹ hơn về cơ chế thanh toán thì phía Gapo chưa trả lời được và cho biết chính sách chia sẻ doanh thu vẫn đang còn “nghiên cứu”.
Thứ hai, theo như thông tin của Gapo cung cấp thì mạng xã hội này cho phép người dùng định danh tài khoản để bảo vệ và đảm bảo quyền lợi trong trường hợp có tranh chấp xảy ra. Vì vậy mà sau khi đăng ký định danh thì người dùng không phải lo lắng về việc bị mất tài khoản hoặc bị lấy tài khoản đi lừa đảo.
Tuy nhiên, hiện Gapo mới chỉ có ứng dụng cho di động (Android và iOS), chưa hỗ trợ phiên bản web. Theo phản ánh, khá nhiều người dùng gặp phải tình trạng chập chờn hoặc không kết nối được với máy chủ, dù việc đăng ký và đăng nhập vẫn có thể thực hiện bình thường.