Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

“Điểm danh” loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh tại Ninh Thuận

TẠP CHÍ SỞ HỮU TRÍ TUỆ 09:39 02/07/2021

Sở Xây dựng Ninh Thuận vừa có văn bản liệt kê danh sách các dự án BĐS được phép và không được phép chuyển nhượng, kinh doanh sản phẩm trên địa bàn.

Sau khi kiểm tra và rà soát, Sở Xây dựng Ninh Thuận đã có thông báo về hiện trạng đầu tư, tình hình cho phép chuyển nhượng bất động sản của các dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở hiện hữu trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh được tiếp cận thông tin xác thực.

Phối cảnh tổng thể dự án Sunbay Park Ninh Thuận. Ảnh: Danh Khôi

Cụ thể, các dự án khu đô thị, khu dân cư đã hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở tại một số khu vực, được UBND tỉnh Ninh Thuận cho phép chuyển nhượng gồm dự án Khu đô thị du lịch biển Bình Sơn và Dự án Khu dân cư phía Bắc đường Nguyễn Văn Cừ.

Được biết, Dự án Khu đô thị du lịch biển Bình Sơn có quy mô 24,77 ha do CYCP Thành Đông Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Địa điểm thực hiện dự án tại phường Mỹ Bình, TP Phan Rang Tháp Chàm. Đến nay, dự án có 67/119 lô đất được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà. Các lô còn lại giáp trục đường Yên Ninh không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Còn Khu đô thị phía Bắc đường Nguyễn Văn Cừ, phường Đài sơn và phường Văn Hải, TP Phan Rang Tháp Chàm do Công ty TNHH MTV Nam Cương Thành làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 6,38 ha, đã thi công hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiếu yếu và ban giao cho chính quyền.

Dự án khu đô thị, khu dân cư chuẩn bị bàn giao địa giới hành chính và được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở tại một số khu vực, được UBND tỉnh Ninh Thuận cho phép chuyển nhượng là Khu đô thị Đông Bắc (K1) tại phường Thanh Sơn và Mỹ Bình, TP Phan Rang Tháp Chàm. Diện tích khu đô thị này là 60,14 ha, chủ đầu tư dự án CTCP Đầu tư Bất động sản Thành Đông. Đến nay, dự án có 1.680/1.895 lô đất được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà. Các lô còn lại giáp trục đường Nguyễn Tri Phương không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Bên cạnh đó, Dự án khu đô thị, khu dân cư đang triển khai thi công và được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở tại một số khu vực được UBND tỉnh Ninh Thuận cho phép chuyển nhượng là Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (K2) tại phường Mỹ Bình, TP Phan Rang Tháp Chàm. Chủ đầu tư dự án là CTCP Đầu tư Hacom Holdings. Quy mô diện tích dự án là 54,09 ha gồm hai khu. Khu đất dành cho xây dựng Khu đô thị biển Bình Sơn – Ninh Chữ có diện tích 42 ha; khu đất phục vụ tái định cư, chuyển đổi nghề và nhu cầu đất ở rộng 12,09 ha.

Cũng theo công bố của sở Xây dựng Ninh Thuận, SunBay Park Hotel & Resort (tòa nhà B&C) là dự án tòa nhà hỗn hợp đã hoàn thiện thủ tục pháp lý và đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm. Hai tòa này đang được thi công phần thô đến tầng 32, riêng tòa A đang được lập hồ sơ thiết kế, chưa được cấp phép xây dựng.

Các dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở, tòa nhà hỗn hợp đang triển khai thi công hoặc đang hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án nên chưa đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm, gồm: Dự án Khu dân cư Chí Lành (1,93 ha), Khu dân cư Tháp Chàm 1 (4,58 ha), Khu phố hạ tầng Đông Hải (10,8 ha), SunBay Park Hotel & Resort (tòa A), Ninh Chữ Sailing Bay.

Liên quan đến dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1 (phường Đô Vinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm), Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cũng nêu rõ dự án này đang tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý theo yêu cầu gồm thẩm định thiết kế công trình nhà ở trước khi tổ chức thi công xây dựng nhà, hoàn thiện hồ sơ trình cơ quan nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu phần hạ tầng… Đến nay, dự án này đã được giao đất hai đợt với diện tích 4,37 ha; đã thi công xong phần công viên, đang triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật.

Cuối năm 2020, Sở Xây dựng Ninh Thuận đã có văn bản gửi chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Kiến Thành về việc xử lý tình trạng rao bán đất nền không chính xác.

Theo Sở Xây dựng Ninh Thuận, đến nay, dự án KDC Tháp Chàm 1 có 174 lô mới được UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận chủ trương điều chỉnh ranh giới quy hoạch và được UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500. Chủ đầu tư còn phải điều chỉnh hồ sơ, điều chỉnh giấy phép xây dựng, nộp tiền sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận và được xem xét giao đất với phần diện tích còn lại của dự án.

Tuy nhiên, một số công ty bất động sản như VOV Land Ninh Thuận, Công ty TNHH Nhà đất miễn phí Land, Công ty TNHH TMDV bất động sản HC Land và một số cá nhân đã rao bán đất nền dự án này.

Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cho biết dự án KDC Tháp Chàm 1 chưa hoàn thành thủ tục đất đai, chưa hoàn thành công tác san nền và hạ tầng toàn khu nên chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản.

Trước đó, vào tháng 11/2020, Sở Xây dựng Ninh Thuận đã có văn bản gửi Công ty TNHH thương mại và xây dựng Kiến Thành về tình trạng rao bán đất nền tại dự án KDC Tháp Chàm 1.

Trong đó, Sở Xây dựng lưu ý về tình trạng thông tin không đúng về việc dự án có các tiện ích như hồ bơi, sân tennis, quảng trường mini. Theo Sở Xây dựng, các tiện ích này không có trong quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Ngoài ra, đối với các dự án nhà ở xã hội, Sở Xây dựng Ninh Thuận cho biết có hai dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành thi công và xét chọn đối thượng mua nhà là dự án Nhà ở xã hội D7-D10 (240 căn) và Nhà ở xã hội Phú Thịnh (347 căn).

Dự án nhà ở xã hội đang hoàn thiện thi công và đang tổ chức thực hiện xét chọn đối tượng mua nhà là dự án Nhà ở xã hội Hacom Galacity gồm 848 căn...

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết “Điểm danh” loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh tại Ninh Thuận tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư