Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Tiết kiệm thấp, công ty Y Việt liên tiếp “ẵm” những gói thầu lớn về thiết bị y tế

TẠP CHÍ SỞ HỮU TRÍ TUỆ 07:01 30/06/2021

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Y Việt Liên tiếp trúng nhiều gói thầu thiết bị y tế có giá trị cực lớn. Song những gói thầu này chỉ có tỉ lệ tiết kiệm khiêm tốn đối với ngân sách nhà nước.

Trong những năm trở lại đây, công tác đấu thầu thiết bị trong ngành y tế đang liên tiếp xảy ra những sai phạm khiến không ít dư luận xấu xuất hiện xung quanh câu chuyện này. Dù khó xác định cụ thể những khuất tất phía sau hay không, nhưng những gói thầu tại các dự án của một số bệnh viện và sở y tế tại các tỉnh, thành vẫn luôn diễn ra tình trạng trúng sát giá, bằng giá gói thầu hay những sản phẩm thiết bị có giá cao hơn so với thị trường…

Chẳng hạn như câu chuyện của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Y Việt (Công ty Y Việt – PV) có địa chỉ tại số 75 Nguyễn Thế Truyện, Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân phú, TP Hồ Chí Minh đang nổi lên như một “tượng đài” trong lĩnh vực đấu thầu y tế cũng đang vấp phải nhiều nghi vấn. Theo thống kê, doanh nghiệp này đã trúng hơn 24 gói thầu trong lĩnh vực y tế. Thời gian gần nhất từ dữ liệu mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, Công ty Y Việt đã từng liên danh với 9 nhà thầu tham gia 12 gói thầu và thắng gần như tất cả trong số này. Đặc biệt, những gói thầu có giá trị lớn mà doanh nghiệp trúng thầu lại chỉ có mức giá tiết kiệm rất “nhỏ giọt”.

Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận - Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp ký Quyết định số 579/QĐ-SYT về việc lựa chọn Công ty TNHH TM-DV Y Việt (Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) là đơn vị trúng gói thầu Cung cấp, lắp đặt thiết bị y học hạt nhân thuộc dự án Bệnh viên Đa khoa Đồng Tháp

Cụ thể, tại gói thầu “Cung cấp, lắp đặt thiết bị chẩn đoán hình ảnh thuộc dự án Bệnh Viện Đa khoa Đồng Tháp” do ông Nguyễn Lâm Thái Thuận (Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp) ký ngày 6/11/2019. Liên danh Công ty Y Việt - Công ty Thiết bị kỹ thuật H.B trúng thầu với giá 64.859.700.000 đồng. Gói thầu này có giá dự toán ban đầu 65.047.000.000 đồng nhưng công ty chỉ tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước với tỷ lệ 0,3%.

Tiếp đến vào ngày 11/5/2020, ông Nguyễn Lâm Thái Thuận - Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp tiếp tục ký Quyết định số 579/QĐ-SYT về việc lựa chọn Công ty TNHH TM-DV Y Việt (quận Tân Bình, TP. HCM) là đơn vị trúng gói thầu Cung cấp, lắp đặt thiết bị y học hạt nhân thuộc dự án Bệnh viên Đa khoa Đồng Tháp với giá 16.685.700.000 đồng. Gói thầu này có giá 16.748.000.000 đồng nhưng số tiền doanh nghiệp này tiết kiệm cho ngân sách cũng chỉ ở mức 63 triệu đồng.

Hay tại tỉnh Kiên Giang, ngày 25/11/2019, ông Trần Ngọc Tính - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang ký Quyết định phê duyệt cho liên danh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thanh Phương và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Y Việt trúng gói thầu “Mua sắm mới và nâng cấp hệ thống máy X-Quang cho các bệnh viện tuyến huyện với giá trúng thầu 26.547.100.000 đồng. Trong khi đó, gói thầu này có giá trị dự toán là 26.589.000.000đồng tương ứng với tỷ lệ tiết kiệm ở mức 0.056%.

Gần đây nhất trong năm 2021, vào thời điểm tháng 3, ông Nguyễn Minh Vũ (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) ký phê duyệt gói thầu “Cung cấp hệ thống chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho liên danh Công ty TNHH MTV Trang thiết bị y tế Toàn Thư - Công ty Y Việt với giá trúng thầu 46.865.000.000 đồng. Giá dự toán gói thầu là 47.000.000.000 đồng, tỷ lệ tiết kiệm cũng chỉ 1%.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, khi một nhà thầu liên tiếp trúng nhiều gói thầu với sự chênh lệch thấp giữa giá gói thầu và giá trúng thầu sẽ khiến dư luận hoài nghi về sự không minh bạch, rõ ràng, có “sân sau”, “chỉ điểm” cho nhà thầu, sự việc này sẽ làm cho chất lượng thiết bị không được đảm hay tiết kiệm chi phí cho ngân sách Nhà nước.

Trước đó, dư luận dậy sóng khi Bộ Công an vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án và bắt tạm giam hàng loạt cán bộ, nguyên là lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai, nguyên giám đốc và giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, Sơn La do có liên quan đến hành vi nâng khống thiết bị vật tư y tế.

Ngày 2/3/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố ông Cao Minh Chu - Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ và bà Bùi Thị Lệ Phi -nguyên Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ do sai phạm trong đấu thầu thiết bị y tế. Vụ việc liên quan đến 9 lãnh đạo công ty, đơn vị thẩm định giá vật tư, thiết bị y tế... đã bị khởi tố, một số người bị bắt tạm giam vì có sai phạm trong đấu thầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước. Hồi tháng 4 năm nay, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cũng kết luận hàng loạt sai phạm về việc mua máy móc, thiết bị, hóa chất vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Sở Y tế tỉnh này.

Hay trước đó, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đồng Nai kết luận hàng loạt sai phạm về hoạt động lựa chọn nhà thầu tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất và nhiều vi phạm trong việc cấp, phát thuốc tại BV Tâm thần Trung ương 2. Năm 2019, Kiểm toán nhà nước từng chỉ ra nhiều dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2017 tại tỉnh Bình Dương và đề nghị cơ quan công an điều tra. Đầu năm 2020, UBND tỉnh Kiên Giang cũng có kết luận nhiều sai phạm của Sở Y tế trong đấu thầu thuốc và mua sắm trang thiết bị y tế. Thanh tra còn kết luận, việc mua sắm trang thiết bị y tế của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Sở Y tế và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh, tồn tại nhiều điểm nhập nhèm, có dấu hiệu gian dối.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Tiết kiệm thấp, công ty Y Việt liên tiếp “ẵm” những gói thầu lớn về thiết bị y tế tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư