Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Thị trường chứng khoán cuối năm 2020 và cơ hội sinh lời ra sao?

DTVN 16:19 14/08/2020

Theo VNDirect, các ngành phục hồi nhanh hơn so với kỳ vọng, đặc biệt là ngành tiêu dùng, bán lẻ, điện, hàng không, công nghệ trong nửa cuối năm 2020

Thị trường chứng khoán cuối năm diễn biến phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch Covid-19

Từ đầu tháng 4/2020 thị trường chứng khoán (TTCK) trở lại trạng thái “bình thường mới” với thanh khoản gia tăng, được hỗ trợ bởi mặt bằng lãi suất thấp và các gói hỗ trợ của Chính phủ cũng như xu hướng nới lỏng của các ngân hàng Trung ương trên thế giới.

Tuy nhiên, sau giai đoạn tăng gần 40% kể từ vùng đáy, TTCK đang bước vào nhịp điều chỉnh khi xu hướng gia tăng các ca nhiễm Covid-19 trên thế giới.

Trong quý II/2020, GDP Việt Nam ước tính tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng quý II thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ khi tất cả khối ngành đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tính chung, nửa đầu năm 2020, GDP Việt Nam tăng khoảng 1,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, chỉ số Vn-Index giảm mạnh kể từ đầu tháng 2 và chạm đáy 659,2 điểm vào ngày 24/3 trước khi phục hồi mạnh trở lại trong tháng 4 và tháng 5. Tính đến ngày 26/6, chỉ số Vn-Index ghi nhận mức giảm 10,8% so với thời điểm cuối năm 2019.

SSI Research giả định kịch bản cơ sở mới dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát vào giữa năm 2021 trên toàn thế giới, không có thêm đợt giãn cách toàn xã hội nào ở Việt Nam và các chuyến bay quốc tế sẽ hoạt động trở lại với hoạt động kinh doanh và du lịch sẽ quay về mức thông thường từ 6 tháng cuối năm 2021.

Trong tháng 8 và những tháng còn lại của năm 2020, diễn biến của dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng vĩ mô và triển vọng doanh nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp trên thế giới gia tăng cũng sẽ ảnh hưởng đến cầu tiêu dùng và tốc độ phát triển kinh tế trong tương lai qua đó tác động tiêu cực lên TTCK.

Tuy nhiên, cũng nhận thấy thanh khoản dồi dào ở hệ thống ngân hàng và môi trường lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố hỗ trợ tích cực hơn cho TTCK Việt Nam trong giai đoạn tới. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua ròng USD từ đầu tháng 8, trong khi các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động cho các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng từ ngày 10/8.

Mốc 780 điểm khả năng là đáy kỹ thuật của VN-Index nhờ dòng tiền mạnh. Ở nhịp giảm vào các phiên cuối cùng của tháng Bảy, dòng tiền liên tục đi vào ở các mức giá thấp đặc biệt là phiên 27/07 với thanh khoản đột biến cho thấy lực cầu ở vùng giá thấp vẫn đang rất mạnh.

Thêm vào đó, chỉ số VNIndex đã vượt lên trên vùng đáy 822 điểm của tháng Sáu đã cho thấy chỉ số này đã tạo đáy ở 780 điểm và quay trở lại xu hướng tăng. Mức kháng cự gần nhất trên VNIndex nằm tại 880 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ đạt mục tiêu cao nhất 880 điểm trong tháng Tám này.

Nắm bắt cơ hội đầu tư sinh lời

Cũng theo nhận định của đại diện Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI Nguyễn Hữu Cảnh, thị trường tháng 8 và thời gian tới khả năng đã ổn định, tuy nhiên cơ hội đầu tư vẫn nên được hỗ trợ bởi triển vọng cơ bản.

“Với những nỗ lực hồi phục đáng ghi nhận của VN-Index sau 2 phiên giảm mạnh ngày 24/7 và ngày 27/7 và tín hiệu tích cực từ dòng vốn, phần lớn NĐT trên thị trường đang kỳ vọng hơn vào triển vọng TTCK Việt Nam trong môi trường lãi suất thấp và diễn biến xấu nhất của VN-Index trước diễn biến mới của dịch Covid-19 ở Đà Nẵng có thể đã qua với mức đáy 780 điểm được xác lập”, chuyên gia SSI Research nhận định.

Theo SSI Research, trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến bức tranh vĩ mô và lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết, các cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao hơn thị trường chung và các cổ phiếu hưởng lợi từ điểm sáng vĩ mô sẽ là nhóm các cổ phiếu được thị trường yêu thích.

Từ những khó khăn kể trên, các chuyên gia khuyến nghị các nhà đầu tư cần thận trọng khi đưa ra quyết định “xuống tiền” bởi thị trường chuẩn bị đi vào vùng trống thông tin hỗ trợ trong tháng 8.

Theo đó, VDSC khuyến cáo nhà đầu tư nên để dành một phần sức mua cho trường hợp thị trường xảy ra kịch bản xấu hơn. Chiến lược ngắn hạn trong mùa công bố kết quả kinh doanh, nhà đầu tư chỉ nên giải ngân trong các nhịp điều chỉnh và hiện thực hóa lợi nhuận trong các phiên tăng điểm.

Có góc nhìn lạc quan hơn VDSC, VNDirect vẫn kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh trong nửa cuối năm 2020 giúp GDP cả năm đạt mức tăng trưởng 4,5%. Động lực chính nhờ sự hồi phục của các ngành sản xuất và tăng giải ngân đầu tư công, trong bối cảnh các chính sách tiền tệ tiếp tục được nới lỏng và tỷ giá USD/VND ổn định; lạm phát được kiềm chế ở mức 3,2%.

Chuyên gia thuộc khối phân tích của VNDirect ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp trên toàn Vn-Index sẽ giảm 5 - 6% so với cùng kỳ. “Vn-Index có thể duy trì ở mức định giá hiện tại và dự báo Vn-Index ở mức khoảng 840-920 điểm vào cuối 2020”, chuyên gia thuộc VNDirect cho biết.

Theo VNDirect, các ngành phục hồi nhanh hơn so với kỳ vọng, đặc biệt là ngành tiêu dùng, bán lẻ, điện, hàng không, công nghệ trong nửa cuối năm 2020. “Tuy nhiên nhà đầu tư nên mua vào trong những nhịp điều chỉnh để giảm thiểu rủi ro”, VNDirect nhận định.

Cũng có cái nhìn tích cực về thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2020, ông Trần Hoàng Sơn – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán MBS khuyến nghị, tăng tỷ trọng lĩnh vực hàng tiêu dùng/bán lẻ, công nghệ, bất động sản, điện; giảm tỷ trọng ngành ngân hàng; quan điểm trung lập với nhóm dầu khí.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thi-truong-chung-khoan-cuoi-nam-2020-va-co-hoi-sinh-loi-ra-sao-d80745.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán cuối năm 2020 và cơ hội sinh lời ra sao? tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán