Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Đèo Cả muốn phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn

TẠP CHÍ SỞ HỮU TRÍ TUỆ 15:56 18/08/2021

Ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Tập đoàn sẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) ra công chúng trong tháng 9, 10/2021.

Hiện nay, nhiều dự án của Tập đoàn Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) đang gặp những khó khăn về huy động vốn khi ngân hàng siết chặt cho vay BOT và Luật PPP mới ra đời. Trong bối cảnh đó, Đèo Cả đang tìm phương thức hút vốn mới, đó là việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Ảnh minh họa

Ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trước đây, tập đoàn chú trọng và phụ thuộc nguồn vốn tín dụng là chủ yếu, nhưng do room tín dụng về ngành hạ tầng giao thông ngày càng hạn chế, ngân hàng siết cho vay dự án BOT. Vì vậy, đây được cho là thời điểm tốt để triển khai phương án phát hành cho các dự án BOT, PPP.

"Theo tôi nhận định, trong năm 2020 và năm 2021, thị trường TPDN phát triển sôi động, thậm chí còn hơn cả thị trường cổ phiếu và đã đáp ứng tốt nhu cầu khả năng của doanh nghiệp (DN). Vì thế, tôi đánh giá đây là kênh hút vốn đầu tư quan trọng trong tương lai", ông Thế nói.

Dự kiến ngay trong tháng 9, 10/2021, Đèo Cả sẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thực hiện một số dự án vừa trúng thầu: dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, một dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư 9.000 tỷ đồng, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng khoảng 7.500 tỷ đồng, dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh 12.000 tỷ...

Chia sẻ về hình thức phát hành TPDN Đèo Cả, ông Trần Văn Thế cho biết: Trong quá trình phát hành trái phiếu chúng tôi cũng có một vài vướng mắc về chính sách, thực tiễn như: theo Điều 6, Nghị định 28/2021/NĐ-CP ngày 26/03/2021 chỉ cho phép DN PPP phát hành trái phiếu riêng lẻ và không chuyển đổi.

"Hai quy định này đã bó hẹp doanh nghiệp, vì thế, chúng tôi mong muốn được phát hành TPDN ra công chúng và thậm chí phát hành trái phiếu quốc tế, vì lĩnh vực giao thông cần nguồn vốn vô cùng lớn", ông Thế nói.

Trước đó, lãnh đạo Đèo Cả cho hay, mức lãi suất phát hành trái phiếu dự kiến khoảng 12%/năm sẽ được chi trả cho các tổ chức, cá nhân mua trái phiếu theo từng tháng hoặc từng quý.

"Mức lãi suất trái phiếu dự kiến phát hành sẽ cao hơn mức lãi suất trong phương án tài chính dự án khoảng 1,5%/năm. Nhằm đảm bảo tính khả thi khi huy động vốn từ phát hành trái phiếu, nhà đầu tư sẽ điều chỉnh giảm tỷ suất lợi nhuận tại dự án và lấy một phần lợi nhuận từ các hoạt động sản xuất kinh doanh khác để bù đắp cho phần lãi suất chênh lệch”, ông Thế nói.

Được biết, tổng mức đầu tư của Đèo Cả vào các dự án giao thông hiện trên 60.000 tỷ đồng. Nhu cầu vốn thời gian tới là rất lớn, buộc công ty phải tính tới kênh huy động vốn bằng trái phiếu, song việc huy động vốn qua kênh này đang gặp nhiều vướng mắc.

Bạn đang đọc bài viết Đèo Cả muốn phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn tại chuyên mục Đầu tư và Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư và Kinh doanh