Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Những hư hỏng thường gặp trên kính xe ô tô người sử dụng xe cần biết

VIETQ 17:23 19/12/2021

Mặc dù có cấu tạo đơn giản nhưng kính xe ô tô lại giữ nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo an toàn. Tuy nhiên bộ phận này lại dễ hư hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Kính ô tô có nhiều loại khác nhau, thực hiện những chức năng riêng biệt ở mỗi vị trí cụ thể. Hiện nay, công nghệ sản xuất kính ô tô ngày càng được cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, từ chất lượng đến yếu tố thẩm mỹ.

Trong đó kính chắn gió ô tô là lớp kính trong suốt được ốp phía trước xe (ngay trước mặt người lái). Vì là kính trong suốt nên lái xe vẫn có thể quan sát được toàn bộ tầm nhìn phía trước.

Những tấm kính chắn gió có cấu tạo hơn một lớp đã xuất hiện trong ngành sản xuất ô tô từ năm 1920. Tuy nhiên vào thời điểm này, sản phẩm vẫn còn nhiều hạn chế về mặt tính năng như: chịu lực kém và rất dễ thủng khi va đập. Đến nay, khi công nghệ sản xuất ngày càng hiện đại, những tấm kính trước ô tô đã được cải tiến cả về cả mặt chất lượng và tính thẩm mỹ.

Khác với kính chắn gió, các kính cửa xe và kính sau xe được sản xuất với mức độ chịu lực cao. Chúng được tạo ra bằng cách ngâm trong bể chứa muối với nhiệt độ 400 độ C và làm nguội nhanh. Quá trình này giúp cho kính cường lực có độ bền và mức chịu lực gấp 5 - 10 lần so với kính thông thường.

Kính ô tô rất dễ hư hỏng cần nhận biết nhanh để sửa chữa. Ảnh minh họa

Ưu điểm của loại kính ô tô này là khả năng chịu lực rất tốt, đảm bảo an toàn ngay cả khi di chuyển trong khu vực có địa hình phức tạp. Ngoài ra, kính cửa xe cũng có vai trò là trụ nâng đỡ phần khung xe ô tô, giúp hạn chế thiệt hại về người khi xảy ra tai nạn giao thông.

Kính giảm tốc ô tô là phụ kiện giúp người lái có cảm giác đang di chuyển chậm hơn so với tốc độ thực tế. Việc trang bị phụ kiện này đem đến nhiều công dụng. Cụ thể, kính giảm tốc giúp người điều khiển quan sát được vật cản trên đường một cách rõ ràng hơn. Đồng thời, đem lại cảm giác êm ái, hạn chế bị rung, lắc khi xe đang vận hành.

Tuy nhiên, với những tay lái chưa có nhiều kinh nghiệm, kính giảm tốc có thể gây nguy hiểm bởi không làm chủ được tốc độ do cảm nhận di chuyển chỉ bằng một nửa so với thực tế. Ngoài ra, loại phụ kiện này còn có khả năng cách âm tốt nên sẽ hạn chế khả năng nhận biết môi trường bên ngoài thông qua các giác quan. Trong một vài trường hợp, điều này cũng dễ gây nên các va chạm không mong muốn khi lưu thông trên đường.

Kính ô tô là một trong những phụ tùng có vai trò hoàn thiện cấu trúc phương tiện và bảo vệ người lái khỏi các tác động bên ngoài như vật thể lạ, va đập mạnh, mưa gió, bụi bẩn, tia UV,... Do đó, kính ô tô rất dễ hư hỏng. Vậy đâu là những hư hỏng thường gặp nhất ở kính ô tô?

Kính lái ô tô bị mờ bên ngoài

Kính ô tô bị mờ bên ngoài có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân đó là do hơi nước đọng lại hay do sự chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường bên trong và bên ngoài ô tô. Bụi bẩn, dầu mỡ, nhựa cây hoặc các tạp chất khác dính vào trong quá trình sử dụng. Nước mưa đọng lại trên kính lái.

Tình trạng kính lái bị mờ sẽ khiến tầm nhìn bị hạn chế, người điều khiển ô tô khó quan sát xung quanh rất dễ gây ra va chạm. Trong trường hợp này, người sử dụng xe có thể sử dụng các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh và lau lại bằng khăn mềm. Ngoài ra, nếu kính ôtô mờ do hơi nước đọng, người dùng có thể bật tính năng sấy được trang bị sẵn trên xe.

Kính ô tô bị ố, mốc lâu ngày

Kính ô tô bị mốc, ố lâu ngày chủ yếu là do xe để ngoài trời và chịu ảnh hưởng môi trường có độ ẩm cao. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Đối với các vết mốc không quá nghiêm trọng, người dùng có thể sử dụng các hóa chất chuyên dụng để làm sạch, sau đó rửa lại với nước và lau khô bằng khăn mềm.

Kính chắn gió ô tô bị hấp hơi

Tình trạng này thường xảy ra vào những ngày mưa lớn, có độ ẩm cao hoặc vào mùa đông. Cách khắc phục kính bị hấp hơi như sau: Chủ xe nên tránh đặt các đồ vật ẩm ướt trong khoang xe. Tạo sự cân bằng nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài bằng cách sử dụng chế độ lấy gió ngoài. Ô tô nên được hút ẩm thường xuyên để tránh bị đọng hơi nước. Sử dụng các chất phụ gia chống hấp hơi chuyên dụng.

Link gốc : https://vietq.vn/nhung-hu-hong-thuong-gap-tren-kinh-xe-o-to-s14-d195113.html

Bạn đang đọc bài viết Những hư hỏng thường gặp trên kính xe ô tô người sử dụng xe cần biết tại chuyên mục Xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xe
Tổng giám đốc toàn cầu VinFast cho hay, mẫu xe này cực kỳ cạnh tranh trong cùng phân khúc, từ các tiện nghi ở trên xe, những trải nghiệm và đặc biệt là về giá cả.