Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

'Cha đẻ' của Wifi qua đời ở tuổi 88 do bệnh ung thư

DTVN 15:00 12/12/2020

Ông Norman Abramson - một trong những người đứng đầu dự án mạng không dây ALOHAnet (tiền thân của Wifi) vừa qua đời vì bệnh ung thư, hưởng thọ 88 tuổi.

Thông tin mới nhất trên tờ New York Times, ông Norman Abramson - một trong những người tiên phong tạo ra mạng không dây vừa mới qua đời ở tuổi 88 do căn bệnh ung thư phổi di căn.
Ông Abramson cùng nhóm giảng viên và nghiên cứu sinh của mình đã phát triển dự án mạng không dây thế hệ đầu tiên có tên ALOHAnet. Dự án này có nhiều kỹ thuật tân tiến, đến ngày nay vẫn còn được sử dụng trong các mạng vệ tinh, điện thoại cũng như máy tính hiện đại.
Trước đây, ông Abramson từng theo học ngành lý thuyết truyền thông tại trường đại học Harvard. Chuyên ngành này chuyên nghiên cứu về toán học, ký hiệu học và lý thuyết thông tin.

Ông Norman Abramson qua đời ở tuổi 88 do ung thư

Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục du học, nhận bằng thạc sĩ tại Viện Đại học California (UCLA) và tiến sĩ tại Đại học Stanford.
Năm 1966, ông chuyển đến làm việc ở Hawaii nhờ đam mê với bộ môn lướt sóng và trở thành giảng viên tại Đại học Kỹ thuật Mānoa của Đại học Hawaii. Sau 30 năm gắn bó, ông từng đảm nhiệm chức chủ nhiệm khoa Thông tin và Khoa học máy tính của trường trước khi về hưu.
Cũng tại đại học Hawaii, ông đã tiến hành nghiên cứu dự án lớn nhất của đời mình. Dự án có tên là ALOHAnet, được tạo ra bởi ông Abramson và cộng sự Franklin Kuo trong quá trình ông đang giảng dạy tại trường.

Trước khi qua đời, ông Abramson sống cùng vợ với con trai và 3 người cháu

Giống như mạng ARPAnet có dây (tiền thân của internet ngày nay), ban đầu ALOHAnet được thiết kế để kết nối Đại học Hawaii với các trường cao đẳng và đại học khác nhằm chia sẻ nghiên cứu.
Theo đó, nó cung cấp các gói dữ liệu thông qua các kênh vô tuyến hiệu quả hơn vì không cần lên lịch truyền. Khi một gói dữ liệu không được nhận sẽ được gửi lại. Sau đó, một số ý tưởng bắt nguồn từ dự án này tiếp tục được sử dụng trong việc phát triển Wifi và Ethernet.
Được biết, trước khi ông Abramson qua đời, ông sống cùng vợ với con trai và 3 người cháu.

Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/cha-de-cua-wifi-qua-doi-o-tuoi-88-do-benh-ung-thu-25136.html

Bạn đang đọc bài viết 'Cha đẻ' của Wifi qua đời ở tuổi 88 do bệnh ung thư tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số