Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

iPhone 12 đắt hàng, Apple tăng cường sản xuất vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu

DTVN 21:50 11/12/2020

Iphone 12 từ lúc chính thức xuất hiện đã "đạp đổ" mọi kỷ lục của chính những dòng Iphone trước đó, khi xuất hiện trong mùa dịch nhưng rất "hot", Apple tăng cường sản xuất vẫn không đáp ứng đủ.

Dữ liệu thu được từ ngân hàng đầu tư JP Morgan cho thấy nhu cầu của người dùng đối với hai dòng sản phẩm iPhone 12 Pro và Pro Max cao hơn rất nhiều so với số lượng thực tế được sản xuất từ các nhà máy.
Tại một số quốc gia, như Mỹ - nơi chiếm khoảng 35% tổng lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu, thời gian chờ để nhận giao hàng dành cho mẫu iPhone 12 Pro Max lên tới 33 ngày, còn iPhone 12 Pro là 25 ngày.
Tại Trung Quốc - nơi những chiếc iPhone 12 được trực tiếp sản xuất, thời gian chờ dành cho iPhone 12 Pro Max cũng lên tới 22 ngày, còn đối với iPhone 12 Pro là 29 ngày. Đây là mức cao nhất được ghi nhận trong năm 2020.
Con số này gấp khoảng 9 lần so với mẫu iPhone 12 và iPhone 12 mini, khi người dùng trung bình chỉ cần đợi khoảng 3 ngày là đã có thể nhận được sản phẩm. Rõ ràng là khi so với các phiên bản cao cấp, iPhone 12 mini và iPhone 12 có lượng cung - cầu cân bằng hơn một cách rõ rệt.
Tại Đức, người mua 12 Pro và 12 Pro Max phải đợi trung bình 23 ngày mới được giao tận nhà. Ở Anh, con số trên là 22 ngày.
Trong một báo cáo khác từ DigiTimes, đối tác cung ứng Foxconn của Apple đã chứng kiến doanh thu cao kỷ lục trong tháng 11/2020. Theo các nhà quan sát thị trường, nguyên nhân của sự tăng trưởng này đến từ nhu cầu mạnh mẽ đối với các dòng iPhone 12, đặc biệt là iPhone 12 Pro và Pro Max.

Iphone 12 là chiếc điện thoại được "mong chờ" nhất trong năm 2020

Tại Việt Nam, đây cũng là 2 phiên bản được các "tín đồ" săn lùng nhiều nhất. Theo khảo sát tại hàng loạt hệ thống bán lẻ, chỉ riêng iPhone 12 Pro Max đã chiếm khoảng 60-70% lượng đặt mua trong đợt đầu. Trong đó, nhiều người dùng đến nay vẫn chưa nhận được máy do đại lý không có đủ hàng để trả cho khách.

Theo thống kê của nhiều hệ thống bán lẻ, 12 Pro Max là mẫu máy được chuộng nhất trong bộ bốn iPhone 12 với lượng đặt hàng đạt 50 đến 70%. Là sản phẩm có giá cao nhất, nhưng so với các sản phẩm còn lại, iPhone 12 Pro Max có lợi thế về màn hình (6,7 inch), camera cảm biến ảnh lớn, tích hợp cảm biến LiDAR, cùng pin dung lượng cao hơn.
Mặc dù chuộng mẫu máy cao cấp nhất, người dùng Việt lại thường chọn phiên bản có bộ nhớ thấp. Tỷ lệ đặt hàng cho phiên bản 128 GB của 12 Pro Max chiếm khoảng 70 - 80%. Bản màu vàng, dù không phải là màu sắc mới, vẫn được mua nhiều nhất, hơn cả bản màu xanh.
iPhone 12 Pro Max 128 GB màu vàng liên tục trong tình trạng cháy hàng kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Lượng máy về trong đợt đầu không đủ giao khiến nhiều người phải tìm đến thị trường chợ đen hoặc mua máy xách tay với giá chênh lệch 3 đến 5 triệu đồng.
Một số đại lý cho biết, doanh số của thế hệ iPhone mới tăng mạnh trong năm nay, gấp khoảng 2-3 lần so với năm ngoái, nên tình trạng khan hàng là không thể tránh khỏi. Trong thời gian từ nay đến cuối năm, các lô hàng iPhone 12 Pro và Pro Max sẽ liên tục được đưa về nước nhằm khỏa lấp nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như đáp ứng đủ số lượng máy mà khách hàng đã đặt trước.
Theo nhận định của một số chuyên gia, sức mua dự kiến sẽ còn kéo dài sang quý đầu tiên của năm 2021, khi những chiếc iPhone 12 Pro và Pro Max vẫn còn sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng Việt.
Số liệu từ Counterpoint Research cho thấy Apple chiếm tới 34% doanh thu toàn ngành di động trong quý 2/2020, và 59% đạt lợi nhuận toàn ngành smartphone. Một báo cáo khác từ CNBC dự đoán Apple có thể sẽ bán được hơn 80 triệu iPhone 12 trong năm 2020.
Theo các đại lý, doanh số của thế hệ iPhone mới tăng mạnh trong năm nay, gấp 2-3 lần so với năm ngoái. Điều này cũng kéo theo nhu cầu của người dùng đối với mặt hàng phụ kiện tăng cao, đặc biệt là củ sạc.

Nguyên nhân chính là do Apple đã loại bỏ củ sạc cũng như tai nghe trên thế hệ iPhone mới. Hiện tại, đối với tất cả phiên bản iPhone 12, phụ kiện duy nhất được hãng bán kèm trong hộp là dây cáp USB-C to Lightning.

Sức hút khủng khiếp của Iphone 12 làm phụ kiện kèm theo cũng "khan hàng"

Việc cắt giảm này không chỉ được Apple áp dụng trên những mẫu iPhone 12, mà ngay cả đối với các thiết bị đời cũ hơn, như iPhone XR, iPhone 11 hay iPhone SE 2020, củ sạc và tai nghe cũng không còn được bán kèm sẵn trong hộp như trước.

Lý do được gã khổng lồ công nghệ Mỹ đưa ra là muốn giảm thiểu tác động đối với môi trường. Apple cho biết, công ty có thể giảm đáng kể lượng khí thải carbon bằng cách không phải sản xuất phụ kiện ngay từ đầu. Ngoài ra, điều này cũng giúp giảm kích thước hộp của mỗi chiếc iPhone, giúp quá trình vận chuyển dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, động thái này của Apple đã nhận phải không ít ý kiến trái chiều từ phía người dùng. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng Apple đang cố moi tiền từ người dùng đối với các mặt hàng phụ kiện. Lý do là loại cáp mà Apple bán kèm bên trong hộp của những chiếc iPhone 12 là dây USB-C to Lightning thay vì USB-A to Lightning như trước. Trong khi đó, đa số củ sạc trên thị trường đều sử dụng chuẩn USB-A, không tương thích với loại cáp này.

Vì thế, để có thể sạc nhanh cho những chiếc iPhone 12, người dùng sẽ buộc phải tìm mua củ sạc mới của hãng. Điều này kéo theo doanh số của củ sạc 20 W tăng mạnh, gây ra tình trạng "cháy hàng" tại nhiều hệ thống.

Hiện tại, củ sạc 20 W chính hãng có mức giá niêm yết 990.000 đồng tại thị trường Việt Nam. Tùy theo từng đại lý, người dùng có thể nhận được các mức ưu đãi, giảm giá khác nhau. Thậm chí, một số hệ thống còn bán ra phụ kiện này với mức giá 490.000 đồng khi người dùng mua kèm iPhone 12.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/iphone-12-chay-hang-khong-dap-ung-du-nhu-cau-tren-the-gioi-24991.html

Bạn đang đọc bài viết iPhone 12 đắt hàng, Apple tăng cường sản xuất vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số