Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Apple bị cáo buộc vi phạm quyền riêng tư qua quảng cáo cá nhân hoá

Ngô Hiếu/SHTT 13:22 21/03/2021

Mới đây, France Digitale (Pháp) đã đệ đơn khiếu nại Apple vi phạm quyền riêng tư của người dùng qua hệ thống quảng cáo cá nhân hoá xuất hiện trong ứng dụng App Store, Stocks và News.

Quảng cáo cá nhân hóa (Personalized Advertising) hay còn gọi là quảng cáo dựa trên sở thích, là một công cụ giúp cải thiện mức độ phù hợp của quảng cáo với người dùng và tăng tỷ suất hoàn vốn (ROI) cho nhà quảng cáo. Personalized Advertising hoạt động bằng cách sử dụng dữ liệu người dùng trực tuyến để nhắm đến khách hàng mục tiêu với nội dung quảng cáo phù hợp hơn.

France Digitale, một nhóm vận động hành lang đại diện cho các công ty khởi nghiệp tại Pháp, đã đệ đơn kiện Apple với cáo buộc không xin phép người dùng khi thực hiện quảng cáo cá nhân hoá. Hành động này đã vi phạm các quy tắc về quyền riêng tư của Liên minh châu Âu.

Apple bị cáo buộc vi phạm quyền riêng tư qua quảng cáo cá nhân hoá

Nhóm France Digitale cho biết các loại quảng cáo như vậy được kích hoạt tự động cùng với bản cập nhật của điện thoại iPhone hoặc máy tính Mac.

Theo Bloomberg News, Apple bị cáo buộc khi không thông báo với người dùng đầy đủ và cụ thể các điều khoản liên quan đến dữ liệu cá nhân của họ để xây dựng tính năng quảng cáo cá nhân hóa. Điều này đã không tôn trọng người dùng và vi phạm nghiêm trọng các quy tắc về quyền riêng tư.

Ban đầu Apple đã bác bỏ các cáo buộc trong đơn kiện. Hãng khẳng định có xây dựng tính năng cho phép người dùng lựa chọn việc có đồng ý cho sử dụng dữ liệu mình vào việc quảng cáo cá nhân hóa hay không - chức năng mà chỉ Apple mới có.

CNIL, cơ quan quản lý giám sát quyền riêng tư và dữ liệu, đang xem xét đơn kiện. Phát ngôn viên Yohann Brunet cho biết: “Chúng tôi phải xem xét cụ thể các vấn đề trong đơn kiện trước khi CNIL đưa ra các quyết định cuối cùng”.

Phán quyết chống độc quyền của Pháp có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát hành bản cập nhật iOS 14 của Apple trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Apple bị cáo buộc vi phạm quyền riêng tư qua quảng cáo cá nhân hoá tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số