Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Nhiều thách thức cho thị trường bất động sản trong 2020

DTVN 20:11 09/01/2020

Năm 2019, thị trường bất động sản đối mặt với sự sụt giảm nguồn cung và cầu hầu hết ở các phân khúc. Năm 2020 được nhận định là năm của điều chỉnh chiến lược, củng cố và tạo tiền đề tốt hơn

Thử thách bắt đầu?

Theo báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM năm 2019 của Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA VietNam) cho thấy, thị trường bất động sản năm 2019 đã chứng kiến sự sụt giảm nguồn cung và sức cầu của hầu hết các phân khúc ngoại trừ bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nguồn cung tập trung chủ yếu ở một số dự án quy mô lớn tại Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu,… Mặt bằng giá có nhiều biến động, đặc biệt giá sơ cấp của chủ đầu tư tăng mạnh.

Cụ thể, trong năm 2019, phân khúc đất nền giảm mạnh, không có nhiều dự án mới. Đây là năm thứ hai liên tiếp nguồn cung giảm và là mức thấp nhất kể từ năm 2016. Giá bán giao dịch thứ cấp tăng trung bình khoảng 5% -7% so với năm 2018.

Phân khúc căn hộ được ghi nhận nguồn cung mới và lượng tiêu thụ thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay. Căn hộ hạng B vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị trường.

Nguồn cung duy trì mức tương đương năm 2019 với khoảng 25.000 căn, tập trung ở các dự án quy mô lớn. Khu Đông và khu Nam TP.HCM tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung.

Căn hộ cao cấp, trung cấp vẫn dẫn dắt thị trường. Căn hộ hạng sang có thể tăng mạnh và mở rộng ra quận 4, quận 10. Sức cầu phân khúc này chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Căn hộ hạng C vẫn khan hiếm, chỉ tập trung ở các vùng ven TP.HCM như: Long An, Bình Dương,… Nhưng hiện nay, giá mặt bằng của căn hộ hạng C cũng đang dần tăng theo độ “hiếm” của nguồn cung.

Thị trường bất động sản năm 2019 đã chứng kiến sự sụt giảm nguồn cung và sức cầu của hầu hết các phân khúc ngoại trừ bất động sản nghỉ dưỡng.

Trái ngược với tình hình giảm mạnh của phân khúc đất nền và căn hộ, thì phân khúc nhà phố, biệt thự; bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2019 có nhiều nguồn cung mới và lượng tiêu thụ tăng mạnh so với năm 2018.

Đáng chú ý là phân khúc bất đông sản nghỉ dưỡng – Condotel; theo DKRA ghi nhận có 14 dự án condotel được mở bán, cung ứng ra thị trường 10,290 căn, tăng 124% so với năm 2018. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 78%, mức tăng khoảng 191% so với lượng tiêu thụ của năm trước.

Tuy nhiên, sức cầu chung có dáu hiệu giảm, bắt đầu từ quý 2/2019 và giảm mạnh vào cuối năm do vấn đề vỡ cam kết lợi nhuận của một vài dự án, điển hình là dự án dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay Đà Nẵng, tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).

Năm 2020 điều chỉnh chiến lược, chinh phục thử thách

Bước sang năm 2020, DKRA Vietnam cho rằng tình hình thị trường sẽ có nhiều điểm tương đồng năm 2019. Nguồn cung mới không có sự đột biến và không quá dồi dào trong khi sức cầu vẫn cao, đặc biệt ở các phân khúc đất nền, căn hộ. Việc thiếu nghiêm túc khi tuân thủ pháp luật của một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng. Đây sẽ là những thách thức rất lớn cho thị trường bất động sản trong năm 2020.

Để tháo gỡ thách thức này, thị trường bất động sản 2020 đòi hỏi những đột phá về cải thiện chính sách, pháp lý liên quan đến quy trình, thủ tục phê duyệt hồ sơ dự án,… kịp thời tạo điều kiện cho nguồn cung mới ra thị trường. Đồng thời, với những sai phạm, cơ quan nhà nước cần giám sát chặt chẽ và xây dựng chế tài nghiêm minh hơn để xử lý, răn đe và ngăn chặn rủi ro.

Đối với quy hoạch hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế, xã hội,… cần được đẩy nhanh. Bên cạnh đó, để thị trường phát triển bền vững cần chương trình nhà ở Quốc gia dài hơi tiếp nối gói vay 30 ngàn tỷ và chính sách nhà ở xã hội đã được triển khai trước đó, nhằm hỗ trợ cho người mua nhà ở thật và hạn chế tình trạng đầu cơ khiến giá bất động sản tiếp tục lên cao.

Việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản (Proptech) là công cụ hỗ trợ đắc lực trong tất cả hoạt động của thị trường như đầu tư, phát triển dự án, tiếp thị, phân phối sản phẩm, tìm mua/ thuê dự án phù hợp,… Đây sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2020 và những năm tiếp theo giúp minh bạch hóa thị trường.

Theo Ông Phạm Lâm - CEO DKRA Vietnam nhận định: “Để vượt qua các thách thức trong năm 2020, tất cả chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, đơn vị môi giới, nhà môi giới, khách hàng, nhà đầu tư đều phải linh hoạt và điều chỉnh chiến lược thích hợp, đồng thời không ngừng hoàn thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường minh bạch hóa thông tin dưới sự quản lý và hỗ trợ của Nhà nước”.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/nhieu-thach-thuc-cho-thi-truong-bat-dong-san-trong-2020-d10536.html

Bạn đang đọc bài viết Nhiều thách thức cho thị trường bất động sản trong 2020 tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc