Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Thị trường bất động sản nửa sau năm 2021 sẽ phát triển ra sao?

DOANH NHÂN VIỆT NAM 07:48 30/07/2021

Do diễn biến của dịch Covid-19 đang phức tạp ảnh hưởng đến thị trường BĐS, tiếp tục đẩy các doanh nghiệp bất động sản vào tình trạng khó khăn về kinh tế.

Theo các chuyên gia, hiện nay, ngoài khó khăn chung, các doanh nghiệp bất động sản còn chịu thêm ảnh hưởng từ các yếu tố riêng của ngành địa ốc. Đặc biệt là vừa qua là một đòn tăng giá “phi mã” của nhiều mặt hàng nguyên vật liệu, đặc biệt là thép một trong những yếu tố quan trọng trong hoạt động xây dựng.

Trước thực trạng đó, thị trường bất động sản được dự đoán khó có những thay đổi mang tính đột phá trong những tháng còn lại của năm 2021.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM nhận định, dù thị trường BĐS có những yếu tố thuận lợi như lãi suất giảm, vay vốn thuận lợi, nhưng 6 tháng cuối năm 2021 cũng không phải là thời điểm “vàng son” để nhà đầu tư xuống tiền. Còn người vay vốn đầu tư nên xem xét thu nhập để đảm bảo số tiền lãi và gốc phải trả ngân hàng mỗi tháng không vượt quá 50% thu nhập. Giữa lúc thị trường đang gặp thách thức và khó khăn, các nhà đầu tư nên chuẩn bị dòng vốn để hướng tới đầu tư trung hạn. Kịch bản này khả năng sẽ xảy ra sau khi dịch Covid-19 đi qua.

Thị trường BĐS nửa sau năm 2021 sẽ phát triển ra sao?

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, giá bất động sản tăng theo phân tích ở trên là do bị đẩy giá. Tuy nhiên giá bất động sản tương lai (vì những bất động sản đang bán trên thị trường chưa bị ảnh hưởng bởi các vấn đề này) cũng đang đối mặt với áp lực phải tăng giá bởi một số yếu tố.

Giá đất trên thị trường sau cơn sốt nhiều nơi vẫn còn ở mức cao nên đền bù giải phóng mặt bằng sẽ cao; Khung giá đất ở rất nhiều địa phương bị điều chỉnh tăng lên 15%; Vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng đều đã tăng khoảng 50% (nhóm chi phí này chiếm tỷ trọng trên 50% giá thành đầu vào bất động sản) và thủ tục phê duyệt dự án kéo rất dài, do vướng mắc quy định pháp luật dẫn đến tăng chi phí và chi phí cơ hội là rất cao.

Nhìn nhận về hiện tượng tăng giá tiếp diễn trong nhiều quý, chuyên gia Savills mới đây cũng lý giải do nguồn cung ít, cơ sở hạ tầng được cải thiện, đồng thời giá thép tăng gần đây đã dẫn đến sự gia tăng trực tiếp về giá căn hộ.

Trước đó, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cũng dự báo giá thép tăng kỷ lục cũng sẽ đẩy giá nhà lên mức cao mới. Trong khi đó giá căn hộ chung cư ở một số thành phố lớn được đánh giá là đã ở mức đắt đỏ, xa tầm tay người lao động.

Thông tin về kết quả thực hiện một số chỉ tiêu và nhiệm vụ toàn ngành Xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ Xây dựng cho biết, tăng trưởng của ngành đạt 5,59%, đóng góp 0,37% vào tăng trưởng chung của cả nước và cao hơn tốc độ tăng cùng kỳ năm 2020 là 4,54%. Giá trị sản xuất của ngành Xây dựng ước đạt gần 563,7 nghìn tỷ đồng.

Về sản lượng tiêu thụ một số vật liệu xây dựng chủ yếu trong 6 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ: Xi măng ước đạt 56,44 triệu tấn, tăng khoảng 20%; đá ốp lát khoảng 10 triệu mét vuông, tăng khoảng 15%; vôi công nghiệp khoảng 1,25 triệu tấn, tăng khoảng 25%; tấm lợp amiăng khoảng 24 triệu tấn, tăng khoảng 40%.

Song bên cạnh đó có một số loại vật liệu xây dựng giảm sản lượng tiêu thụ, gồm: Kính xây dựng khoảng 82 triệu mét vuông, giảm khoảng 30%; sứ vệ sinh khoảng 8,5 triệu sản phẩm, giảm khoảng 4%; gạch ốp lát khoảng 235 triệu mét vuông, giảm khoảng 30%; gạch nung khoảng 8,2 tỷ viên, giảm khoảng 9%; gạch không nung 1,6 tỷ viên, giảm khoảng 45%.

Theo Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/thi-truong-bds-nua-sau-nam-2021-se-phat-trien-ra-sao-36001.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản nửa sau năm 2021 sẽ phát triển ra sao? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản