Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Thị trường bất động sản cho thuê tại Tp.HCM tiếp tục trầm lắng vì COVID-19

DOANH NHÂN VIỆT NAM 15:18 30/06/2021

Kể từ năm 2020 cho tới nay, tình hình của thị trường bất động sản cho thuê vẫn không thể khởi sắc. Nguyên nhân chính vẫn là do đại dịch COVID-19.

Tại Tp.HCM, giá mặt bằng cho thuê đã giảm thêm 30-40%, áp dụng ngắn hạn, nhưng vẫn chứng kiến cảnh "đìu hiu" khách cho thuê. Tình hình dịch bệnh càng diễn biến tồi tệ hơn, kéo theo việc giãn cách xã hội khiến nhiều khách hàng trả lại mặt bằng cho thuê nhiều hơn bởi kinh doanh ế ẩm.

Theo số liệu thống kê từ trang batdongsan.vn, từ tháng 4 trở đi thì các nhà đầu tư đã giảm xu hướng quan tâm thuê nhà riêng, nhà mặt phố tại Tp.HCM từ 11-18% so với tháng 3. Nhu cầu thuê cửa hàng và kiot cũng sụt giảm khoảng 25% so với tháng 3. Đơn vị này cũng đánh giá, tình trạng "ế ẩm" của phân khúc bất động sản cho thuê sẽ còn tiếp tục kéo dài bởi dịch COVID-19 lần thứ 4 đang tiếp tục bùng phát tại nhiều tỉnh thành trên cả nước nói chung và các tỉnh phía Nam nói riêng.

Báo cáo thị trường cụ thể về căn hộ dịch vụ của Colliers Việt Nam thông tin thêm: Trong quý 1/2021, giá thuê trung bình của căn hộ dịch vụ hạng A tại Tp.HCM là 30,24 USD/m2/tháng, giảm sâu 22,5% so với quý 4/2020. Tương tự là căn hộ hạng B khi giá dịch vụ cho thuê ở mức 25,5 USD/m2/tháng, giảm đến 18,35% so với quý trước.

Dán đầy quảng cáo cho thuê nhà nhưng vẫn "ế" khách tại Tp.HCM. Ảnh: Dân Việt.

Theo Phó viện trưởng Viện đổi mới sáng tạo Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM - Huỳnh Phước Nghĩa thì thị trường bất động sản cho thuê đang gặp những thách thức cực lớn từ đại dịch COVID-19. Thị trường đã chính thức rơi vào trạng thái "đóng băng", nhiều chủ đầu tư phải chấp nhận đánh đổi biên lợi nhuận lý tưởng (từ thời hoàng kim của các thập kỷ trước) bằng việc giảm mạnh giá thuê để vượt khó.

Làn sóng trả lại mặt bằng diễn ra ngày càng nhiều đã gây thiệt hại rất lớn cho các chủ bất động sản cho thuê bởi họ cũng phải vay nợ để đầu tư vào loại tài sản này. Nhiều người đang phải đối mặt với viễn cảnh bán tài sản giữa mùa dịch để gỡ khó bởi họ đã tiến hành vay vốn với tỷ trọng lớn (chiếm 50% giá trị tài sản trở lên) và lãi suất cao kèm theo. Nếu không thể đàm phán giảm lãi suất mùa dịch và bị khách thuê trả lại mặt bằng hay trả lại nhà thì bên cho thuê bị rơi vào tình trạng chới với vì hụt dòng tiền là điều hiển nhiên.

Hiện tại, trên thị trường chỉ còn lại nhóm chủ tài sản vững vàng về tiềm lực tài chính mới có thể "sống sót" qua mùa dịch. Về phía khách thuê, việc phải thắt lưng buộc bụng mùa dịch khiến họ giảm chi phí thuê xuống mức tối thiểu; nhu cầu thuê bất động sản giảm đi trông thấy trong thời gian gần đây đã đẩy mặt bằng giá thuê điều chỉnh theo hướng đi xuống mạnh nhất trong một thập kỷ.

Tương tự như trang batdongsan.com.vn, hiện nhiều dự đoán cũng cho rằng tình hình BĐS cho thuê sẽ không nhìn thấy điểm sáng trong những tháng cuối năm nếu tình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát.

Theo Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/bds-cho-thue-tai-tphcm-tiep-tuc-tram-lang-35188.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản cho thuê tại Tp.HCM tiếp tục trầm lắng vì COVID-19 tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản