Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Nhà đầu tư cần hiểu rõ về Dự án Danko City trước khi xuống tiền

Mai Hương(T/H) 16:43 10/06/2020

Đây thực chất là gói thầu thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ dự án khu dân cư, tuy nhiên Danko đã quảng cáo, giới thiệu một cách “mập mờ” về việc được giao đầu tư dự án khu đô thị.

Dự án Danko City là một trong những dự án do Công ty CP Tập đoàn Danko (Danko Group) lập đề xuất đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên gồm: Dự án Khu đô thị chức năng đầu cầu Sông Công; Khu nhà ở Bách Quang (TP Sông Công); Khu nhà ở đường 47; Khu nhà ở xóm Vàng và Khu nhà ở đường vành đai 5 (thị xã Phổ Yên)...

Vào tháng 5/2019, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ định thầu giao Tập đoàn Danko triển khai gói thầu xây dựng hạ tầng khu dân nhà ở Cao Ngạn có diện tích 49,93ha, thuộc phạm vi Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Cao Ngạn - Chùa Hang của tỉnh.

Ngày 30/5/2019, UBND thành phố Thái Nguyên và Tập đoàn Danko đã ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu này trong thời gian 48 tháng, tổng chi phí xây dựng là 1.300 tỉ đồng, trên diện tích 49,94ha.

Đây thực chất là gói thầu thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ dự án khu dân cư, tuy nhiên Danko đã quảng cáo, giới thiệu một cách “mập mờ” về việc được giao đầu tư dự án khu đô thị với tên gọi mỹ miều “Danko City” để gây chú ý, huy động vốn của nhiều nhà đầu tư thứ cấp.

Đến ngày 22/1/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên mới ban hành quyết định số 231/QĐ-UBND, phê duyệt báo cáo tác động môi trường của dự án. Tới ngày 10/3/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên mới chính thức cấp giấy phép xây dựng cho dự án.

Cần nói rõ, Giấy phép xây dựng số 05 mà Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cấp cho Danko ngày 10/3/2020 là xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án khu nhà ở Cao Ngạn theo gói thầu đã kí kết, thi công trên diện tích 26,45ha đã được thu hồi, giải phóng mặt bằng.

Có 6 công trình được phép xây dựng gồm: hệ thống giao thông, san nền; hệ thống thoát nước mưa; hệ thống thoát nước thải; Hệ thống cấp nước; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc; công trình cổng chính.

Nhưng Giấy phép xây dựng này lại được tuyên truyền theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen” về sự tồn đại của một dự án bất động sản hoành tráng của Danko trên khu đất mà doanh nghiệp đang xây hạ tầng điện – đường - nước thải cho tỉnh Thái Nguyên.

Vậy còn dự án Danko City quy mô 50 ha với những dãy biệt thự, nhà liền kề, tiện ích đẳng cấp châu Âu… nằm ở đâu, đã được cấp phép đầu tư bất động sản chưa? Điều này lại rất “tù mù” trong ma trận thông tin được “giăng” bởi Danko và bên bán hàng.

Trong khi đó, trên trang web của Danko, Cty này quảng bá đây là “dự án hiện đại bậc nhất tỉnh Thái Nguyên”, khu đô thị Cao Ngạn - Chùa Hang thuộc loại “đẳng cấp nhất”.

Điểm nhấn là, ngày 28/7/2019, Danko Group tổ chức động thổ thi công dự án Khu nhà ở Cao Ngạn khi chưa đầy đủ pháp lý liên quan, nhưng vẫn có sự xuất hiện của nhiều lãnh đạo tỉnh, TP Thái Nguyên. Thời điểm này, dự án được quảng cáo là “chủ đầu tư dự án Danko City - thành khố châu Âu đẳng cấp” tại khu đất 49,94ha nêu trên.

Sự kiện này có sự tham dự của nhiều lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở ban ngành liên quan như ông Vũ Hồng Bắc - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên...

Danko Group đã tổ chức động thổ thi công dự án Khu nhà ở Cao Ngạn khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Theo thông tin tại trang web Danko Group, doanh nghiệp này gia nhập thị trường phân phối chung cư từ tháng 7/2016 và hiện đang phân phối các dự án như FLC Sầm Sơn Beach & Golf Resoft, TNR Goldmark City, The Manor Lào Cai… chứ không hề tham gia với vai trò của Chủ đầu tư dự án. Với thông tin như trên, có thể nhận xét Danko Group chưa có kinh nghiệm đầu tư trong triển khai dự án bất động sản.

Đến thời điểm này, khi tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư. Như vậy, dù chưa được giao đất và Báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt, Danko vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ, xây dựng công trình văn phòng ngay trên “đất lúa”.

Cũng vì thế, mọi hoạt động kinh doanh bán hàng, giao dịch và nhận tiền của khách hàng để bán nhà “trên giấy” là vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nha-dau-tu-can-hieu-ro-ve-du-an-danko-city-truoc-khi-xuong-tien-d77443.html

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư cần hiểu rõ về Dự án Danko City trước khi xuống tiền tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản