Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Nhà hiệu bộ trường Tiểu học Cửa Dương- Phú Quốc xây dựng trên diện tích đất tranh chấp

DTVN 08:08 08/06/2020

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cửa Dương 1 khẳng định :" Tôi biết vụ tranh chấp này đang xử lý á. Khi nào xử xong, nếu dân thắng kiện, chính quyền kêu thì tôi trả lại thôi"

Xây trường trên đất tranh chấp, UBND huyện Phú Quốc cậy quyền, cố ý làm trái, huỷ hoại tài sản người dân

Theo đơn tố cáo của ông Lê Trí Minh thì năm 2007, vợ chồng ông có nhận chuyển nhượng một mảnh đất có diện tích hơn 3000m2 tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương của một người dân địa phương. Nguồn gốc khu đất cũng đã được xác định bởi 2 bản án của TAND huyện Phú Quốc và TAND tỉnh Kiên Giang. Chủ tịch UBND xã Cửa Dương đã 2 lần thua kiện khi cho rằng khu đất trên là đất do xã quản lý

Sau khi nhận chuyển nhượng, vợ chồng ông Minh canh tác ổn định suốt hơn chục năm qua. Đặc biệt, năm 2018, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc đã tiến hành đo vẽ và thực hiện các thủ tục xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu đối với khu đất nói trên cho ông Minh.

Tuy nhiên, ngày 12/9/2018 Chủ tịch UBND xã Cửa Dương lại tiếp tục ký văn bản xác định khu đất do Nhà nước quản lý nên không hoàn chỉnh hồ sơ để cấp sổ đỏ cho ông Minh. Trong khi ông Minh đang khiếu nại văn bản của chủ tịch UBND xã Cửa Dương, thì ngày 9/1/2019, UBND huyện Phú Quốc ra quyết định số phê duyệt xây dựng công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 trên khu nói trên.

Sáng ngày 21/7/2019, chính quyền địa phương đã điều động lực lượng đến phá dỡ 220m hàng rào kẽm gai, 40 trụ bê tông, 1 căn nhà tạm, nhổ nhiều cây cối trên phần đất nói trên, gây thiệt hại cho gia đình ông Minh khoảng 120 triệu đồng.

Ngày 25/7/2019, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương ký quyết định số 272/QĐ-XPVPHC “xử phạt vi phạm hành chính”, xác định: Ông Minh có hành vi chiếm 3.469,4m2 đất nông nghiệp do Nhà nước quản lý.

Ngày 31/11/2019, UBND xã Cửa Dương giao phần đất nói trên cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Phú Quốc tiến hành thi công công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1.

Ngày 10/3/2020, ông Minh có đơn gửi lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và các cơ quan chức năng, tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - Mai Văn Huỳnh thu hồi đất của dân đang sử dụng ổn định lâu dài trái pháp luật; khu đất thu hồi đang có tranh chấp, nhưng vẫn phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; thực hiện dự án không tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng và đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, bao che cho sai phạm của cấp dưới…

Thầy giáo phải trồng trụ rào, bảo vệ điểm trường ông Lang vừa mới xây dựng.

Ngày 5/6, người dân tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang bất ngờ khi thấy nhiều thầy giáo kéo đến điểm trường ông Lang để làm “dân lao động” chân tay. Các thầy giáo này phải trồng trụ rào, bảo vệ điểm trường ông Lang vừa mới xây dựng.

Tuy nhiên, ông Lê Trí Minh (được cho là chủ đất) này khẳng định UBND huyện Phú Quốc, xã Cửa Dương sai phạm khi xây dựng trường trên phần đất gia đình ông đang canh tác. Ông Minh đã yêu cầu lực lượng thi công (thầy giáo) làm tường rào phải dừng. Nhưng lãnh đạo xã Cửa Dương vẫn bắt các thầy giáo trồng trụ bê tông, kéo lưới rào xung quanh phần đất trên.

Thầy giáo mà hạ mình đi làm “công cụ” cho lãnh đạo xã Cửa Dương là khó chấp nhận. Nhìn vô kỳ kỳ sao ấy! Thiên chức của thầy cô giáo là dạy con chữ cho học sinh chứ đâu thể nào ra đất tranh chấp để dựng hàng rào như dân lao động, nhìn phản cảm vô cùng... Bản thân các thầy đó cũng biết khu đất trên đang tranh chấp giữa người dân và chính quyền", một người dân chứng kiến khẳng định.

"Việc xây trường, sai trái như thế nào tôi không biết. Tôi được xã giao lại phần trường này thì phải đưa vào hoạt động. Tôi biết vụ tranh chấp này đang xử lý á. Khi nào xử xong, nếu dân thắng kiện, chính quyền kêu thì tôi trả lại thôi", Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cửa Dương 1 khẳng định.

Điều đặc biệt, trong khi rào đất trong khuôn viên trường thì chính quyền cấp xã nơi đây cũng chỉ đạo luôn rào qua cổng hộ dân đang sinh sống bên cạnh trường. Người phụ nữ trong gia đình này phải ra quỳ lạy xin lãnh đạo xã để tạm một lối đi. Mặc dù dân quỳ lạy cầu xin, nhưng lãnh đạo xã Cửa Dương vẫn cương quyết kêu các thầy giáo rào, vì cho rằng đó là đất công của điểm trường học ông Lang.

Thời điểm chính quyền đang rào cổng để xây trường cũng trùng với thời điểm học sinh cấp 1 của gia đình người phụ nữ này vừa đi học về, trên cổ còn khăn quàng màu đỏ thắm. Thiết nghỉ việc rào cổng bít đường hộ dân bên cạnh đúng sai chưa cần xem xét, nhưng đáng ra địa phương nên có quá trình vận động hoặc ra quyết định cưỡng chế con người ra khỏi khu đất đang tranh chấp.

Việc rào cổng để làm sân trường nhưng lại "bít" đường tới trường của cháu bé đang sinh sống bên trong nhà. Chả lẽ rồi đây, mỗi lần cháu đi học lại phải "khoét lỗ chó" để chui đến trường hay sao?

Ông Lê Trí Minh, người trực tiếp đứng đơn tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết: “Gần năm nay, tôi đã gửi đơn đến rất nhiều nơi (Công trình trái phép vô cớ chiếm dụng quyền sử dụng đất của gia đình tôi) nhưng không được giải quyết. Sự chậm chễ này đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi hợp pháp của tôi và gia đình. Tôi rất mong các cơ quan chức năng, trước hết là Thanh tra tỉnh Kiên Giang sớm có kết luận về nội dung tố cáo của tôi đối với ông Mai Văn Huỳnh – Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc để sự việc được làm sáng tỏ”.

Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nha-hieu-bo-truong-tieu-hoc-cua-duong-phu-quoc-xay-dung-tren-dien-tich-dat-tranh-chap-d77269.html

Bạn đang đọc bài viết Nhà hiệu bộ trường Tiểu học Cửa Dương- Phú Quốc xây dựng trên diện tích đất tranh chấp tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị