Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Hải Phòng mạnh tay thu hồi đất quốc phòng bị lấn chiếm trái phép

DTVN 08:10 18/06/2021

Chính quyền thành phố Hải Phòng đã lập rào tôn tại khu vực đất quốc phòng ở phường Thành Tô, quận Hải An từ ngày 15/6, để chuẩn bị cưỡng chế vào ngày 21/6.

Khu này có diện tích 9,2ha này chiếm phần lớn trong diện tich 14,2 ha do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý từ năm 1996. Được biết, khu đất này từng được sử dụng để tăng gia sản xuất, nuôi trồng thuỷ sản phục vụ đời sống bộ đội.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh khu đất trên ra khỏi quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, và chấp thuận chuyển mục đích vào theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng vào năm 2012

Đến tháng 8 cùng năm, Tổng công ty 319 thuộc Bộ Quốc phòng nhận được quyền quản lý và sử dụng khu đất, sau khi được Bộ Tổng Tham mưu chuyển giao.

Quá trình cưỡng chế đã sẵn sàng. Ảnh: Báo Lao động

Tuy nhiên, khi Tổng công ty 319 tiếp nhận mặt bằng và bắt đầu quản lý thì đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng tổ chức san lấp, lấn chiếm đất trái phép, xây dựng nhà ở, công trình trái phép để lừa bán cho nhiều người. Diện tích bị lấn chiếm khoảng 9,2ha trên khu đất cũ 14,2 ha.

Nguyên nhân sau đó được làm rõ là do cán bộ thuộc Sư đoàn 363 cùng cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng) và lãnh đạo UBND phường Thành Tô tự ý lập hồ sơ, quy hoạch một phần khu đất thành từng lô đất nhỏ để phân lô, bán nền cho nhiều người dân. Sau đó, hàng loạt căn nhà, biệt thự trái phép đã mọc lên.

Những cán bộ này đã bị khởi tố và bị xét xử bởi Tòa án quân sự Quân khu 3.

Năm 2018, Bộ Quốc phòng đã bàn giao toàn bộ 14,2 ha đất quốc phòng nói trên cho UBND Tp.Hải Phòng, cụ thể là quận Hải An quản lý. Sau đó, chính quyền đã tiến hành thanh tra khu đất nói trên.

Kết quả cho thấy, tại khu đất 9,2 ha có 159 trường hợp vi phạm, tự ý sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đất đai cho phép. Tự ý xây dựng nhà, công trình trái phép, tự ý mua bán, chuyển nhượng trái quy định của pháp luật. 93 công trình xác định được người đứng sau còn 66 công trình chưa tìm ra được đối tượng vi phạm.

UBND thành phố Hải Phòng cho biết sẽ không bồi thường, không hỗ trợ về đất, tài sản trên đất, không được xem xét giải quyết giao đất hay bố trí chỗ ở cho 159 đối tượng trên.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất một hộ tự nguyện tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng cho Nhà nước.

Hiện, chính quyền quận Hải An đang tập trung vào công tác dân vận, thuyết phục đối với những người dân bị lôi kéo, chưa đủ nhận thức trước khi tiến hành công cuộc cưỡng chế vào 7h sáng ngày 21/6.

Trong khi quá trình thu hồi đất bị "xẻ thịt" của Nhà nước, nếu đối tượng nào có hành vi hành vi chống đối, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ sẽ bị xử lý đúng luật.

Theo Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/hai-phong-manh-tay-thu-hoi-dat-quoc-phong-bi-lan-chiem-34397.html

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng mạnh tay thu hồi đất quốc phòng bị lấn chiếm trái phép tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản