Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Gạch lát Clinker: Vật liệu xanh, thân thiện môi trường

Sở hữu trí tuệ 14:07 15/06/2021

Gạch lát Clinker đang dần khẳng định vị trí độc tôn trong làng vật liệu xây dựng nội địa bởi độ bền, tính thẩm mỹ và sự thân thiện với môi trường.

Được Viglacera Hạ Long (Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long) nghiên cứu và phát triển từ năm 2010, đến nay, gạch lát Clinker đang dần khẳng định vị trí độc tôn trong làng vật liệu xây dựng nội địa bởi độ bền, tính thẩm mỹ và sự thân thiện với môi trường.

Gạch đất nung – Lợi bất cập hại

Với nguyên liệu chính là đất sét được nung với nhiệt độ cao trong nhiều giờ liền, gạch đất nung được sử dụng từ lâu trong lịch sử loài người và được đánh giá cao bởi độ rắn chắc, chịu cường độ rất lớn. Thế nhưng, bước vào thế kỷ 21, khi thách thức về vấn đề môi trường và tài nguyên được đặt ra, gạch đất nung lại đang bị những nguồn nguyên vật liệu mới có xu hướng xanh, sạch… dần thay thế.

--Tường gạch đất nung bị thấm ngay trong khi xây dựng

Sở dĩ như vậy bởi trước yêu cầu của cuộc sống hiện đại “đất chật, người đông, nhà cửa san sát nhau”, những công trình sử dụng gạch đất nung dường như không đảm bảo được tính riêng tư. Điều này có thể dễ dàng được lý giải trên góc độ khoa học là do kết cấu của gạch là một khối đất đặc kết, nên khả năng cách âm và cách nhiệt rất kém, thậm chí còn không có khả năng tiêu âm. Ngoài ra, gạch đất nung có khả chống thấm kém, tường sẽ dễ bị nước ngấm gây hiện tượng ẩm mốc. Chính vì vậy, khi xây tường bằng gạch nung phải có lớp chống thấm hoặc gạch lát tường chống thấm.

--Sản xuất gạch đất nung gây ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên

Hơn nữa, quá trình sản xuất gạch đất nung phát sinh rất nhiều vấn đề liên quan đến môi trường như sử dụng một lượng lớn nhiên liệu đốt tự nhiên (than, củi, than, đá, gas…). Đặc biệt, trong quá trình nung, lò gạch thải ra môi trường rất nhiều khí độc hại và bụi bẩn. Đó là nguyên nhân dẫn đến các bệnh hô hấp, ung thư phổi, vòm họng ở con người.

Một vấn đề không thể không nhắc tới, đó là nguyên liệu chính của loại gạch này chính là đất sét. Khai thác nguồn nguyên liệu tự nhiên này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến diện tích đất trồng tự nhiên. Thậm chí ở một số vùng ven biển có thể dẫn tới việc xâm thực mặn.

Gạch Clinker: Nền tảng xanh – Công nghệ sạch

Hơn 15 năm trước, những mỏ đất sét màu mỡ trải dài dày đặc từ Móng Cái, Ba Chẽ, Hạ Long, Đông Triều là nguồn tài nguyên dồi dào cho các nhà máy gạch ngói trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Thế nhưng, “vốn trời cho” luôn hữu hạn, sự khai thác quá mức tác động tiêu cực đến môi trường, nguồn nguyên liệu dự trữ khiến cơ quan chức năng ngày càng siết chặt hơn trong công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Trước yêu cầu thực tiễn đặt ra vô cùng cấp thiết, Viglacera Hạ Long đã dày công nghiên cứu, tập chung đầu tư có chiều sâu nhằm cho ra đời một dòng sản phẩm mang âm hưởng của sự phát triển khoa học kỹ thuật công nghiệp trong thời kỳ mới: Gạch Clinker.

--Công nghệ sản xuất gạch Clinker xanh – sạch tại nhà máy ở Đông Triều, QN

Gạch Clinker được sản xuất tại Công ty cổ phần gạch Clinker Viglacera đặt tại huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh). Với công nghệ mới trong sản xuất, nhà máy sử dụng nguồn vật liệu sạch hơn. Dây chuyền mới cho phép công nghệ khí đốt than nguội được áp dụng các công nghệ lọc, xử lý mới không thải khí độc ra môi trường. Những tiêu chuẩn cao nhất để kiểm soát hệ thống được áp dụng đến tận khâu cuối cùng nhằm tái sử dụng toàn bộ chất thải rắn phát sinh trong quá trình sản xuất.

Được nung chậm ở nhiệt độ cao, đều nhiệt, gạch Clinker có sức bền bỉ, độ rắn chắc. Sự kết khối đều và chắc chắn trong mỗi sản phẩm giúp chúng có khả năng chịu mài mòn cao giúp cách âm, cách nhiệt cực kỳ hiệu quả. Hơn nữa, độ hút ẩm của gạch Clinker chỉ chưa đến 3%, bởi vậy, dù là môi trường đọng nước, gạch Clinker không bị rêu mốc, mục vỡ, lại có bề mặt sần chống được trơn trượt trong quá trình sử dụng.

--Sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, đã có mặt tại hàng chục quốc gia trên thế giới

Với những vùng khí hậu khắc nghiệt, băng giá hay nơi có nhiệt độ thay đổi đột ngột, những loại gạch ốp lát khác có thể bị bong tróc, bung vỡ nhưng gạch clinker thực sự là một sản phẩm bền vững, không bị phá hỏng. Đặc biệt, với môi trường hóa chất là phòng thí nghiệm có nồng độ axít, kiềm cao, gạch clinker vẫn không bị mất chất, loang màu mà vẫn giữ được màu sắc tự nhiên…

Thực tế trong nhiều năm trở lại đây, gạch Clinker đã được sử dụng phổ biến ở các công trình dân sinh tại một số vùng có điều kiện thời tiết khắc nghiệt như Quảng Ninh, Nghệ An, vùng ngập mặn tại Nam Bộ… Quá trình sử dụng đã chứng minh được sức bền bỉ và khả năng chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt của loại vật liệu mới này.

Không chỉ nhanh chóng chiếm được thị phần nội địa, gạch Clinker còn đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quốc tế và được bạn bè quốc tế đón nhận. Đến nay, gạch Clinker đã có mặt tại nhiều quốc gia như: Malaysia, Hàn Quốc, Trung Đông, Châu Âu…

--Một công trình dân sinh theo phong cách Vintage sử dụng gạch Clinker

“Gạch Clinker khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của gạch nung đất sét thông thường. Chi phí ban đầu bỏ ra có thể lớn hơn, nhưng về lâu dài, hiệu quả từ việc sử dụng gạch clinker mang lại sẽ cao hơn rất nhiều”, một chuyên gia vật liệu xây dựng nhận định.

Hiện tại các dòng sản phẩm của Clinker do Viglacera Hạ Long sản xuất bao gồm: Gạch lát nền Clinker (sử dụng lát nền nhà, lối đi, sân vườn), Gạch Ốp Clinker (sử dụng ốp tường trong và ngoài trời), Gạch lát công cộng Clinker (sử dụng cho các công trình công cộng có mật độ đi lại lớn như Quảng trường, vỉa hè…), Gạch bể bơi Clinker (sử dụng ốp bể bơi bền đẹp và chống trơn trượt), Gạch công nghiệp Clinker (sản phẩm có độ dày cao, siêu bền vững, sử dụng trong các nhà máy sản xuất, phòng thí nghiệm)…

Theo SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/gach-lat-clinker-vat-lieu-xanh-than-thien-moi-truong-d101619.html

Bạn đang đọc bài viết Gạch lát Clinker: Vật liệu xanh, thân thiện môi trường tại chuyên mục Kiến trúc – Phong thủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kiến trúc – Phong thủy