Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hải Dương: Người dân xây dựng trên đất 'công ích, nông nghiệp' chính quyền có tiếp tay?

DTVN 10:21 15/06/2021

Ông Phạm Đức Lập, xã Tân Việt, Thanh Hà, Hải Dương, phản ánh việc chính quyền xã bao che cho bà Phạm Thị Ngái xây dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp

Trụ sở UBND xã Tân Việt, huyệt Thanh Hà, tỉnh Hải Dương

Theo phản ánh, khoảng trước năm 1996 gia đình bà Phạm Thị Ngái không có đất, nên được xã cho ở nhờ khu vực Đồng Gióc, thôn Cam Lộ khoảng 200m2 (lò gạch của HTX, đất công). Đến năm 1996, gia đình bà Ngái tự nguyện nộp 3.800.000 đồng vào UBND xã Tân Việt, huyện Nam Thanh (nay là huyện Thanh Hà) với lý do “đất chuyển đổi mục đích sử dụng”, xong không thực hiện được. Sau đó, gia đình bà Ngái tiếp tục lấn chiếm đất xung quanh để sử dụng.

Theo bản đồ, địa chính vẽ ngày 4/4/1993, thì khu đất trên của gia đình bà Ngái đang sử dụng là khu đất công thể hiện ký hiệu 2LM (đất 2 lúa màu) và hiện nay 4 thửa đất của gia đình bà Ngái đang sử dụng lần lượt là thửa 167, diện tích 278m2 ký hiệu loại đất LNQ; thửa 176, diện tích 451m2 ký hiệu loại đất LNQ; thửa 177, diện tích 461m2 ký hiệu loại đất LNQ; thửa đất 178 diện tích 409m2 ký hiệu loại đất LNQ (đất trồng cây ăn quả lâu năm). Như vậy, hiện nay đất của gia đình bà Ngái được UBND xã cho mượn và lấn chiếm là hơn 1.600m2 đất mục đích sử dụng vẫn là đất nông nghiệp.

Hiện phần đất xây dựng khoảng 200m2 trên đã xây xong phần móng nhà.

Ông Phạm Đức Lập nhiều lần phản ánh việc trên đến Chủ tịch UBND xã Tân Việt Nguyễn Trọng Long và địa chính xã Nguyễn Đức Hậu, tuy nhiên không được ngăn chặn, mà còn để cho gia đình hộ bà Ngái tiếp tục xây dựng công trình diện tích gần 200m2, gây bức xúc cho nhân dân.

Đơn tố cáo của ông Phạm Đức Lập gửi các cơ quan báo chí về sai phạm của lãnh đạo xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, Hải Dương

Thanh tra nhân dân xã cũng đã nhiều lần có ý kiến, nhưng chính quyền vẫn làm ngơ, nên ông Lập đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng và báo chí để phản ánh và làm rõ sai phạm của cá nhân và lãnh đạo UBND xã Tân Việt trong việc quản lý và xây dựng.

Để làm rõ thông tin đơn thư phản ánh, phóng viên Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Tân Việt. Ông Nguyễn Trọng Long, Chủ tịch UBND xã Tân Việt cho biết: “Con của bà Ngái là người không hiểu biết pháp luật nên vậy, anh em thông cảm. Khu đất mà gia đình bà Ngái đang ở là khu lò gạch (đất công) của xã, nhưng do vợ chồng bà Ngái không có đất, nên xã đã cho gia đình bà Ngái ở nhờ khoảng 200m2. Năm 1996, gia đình bà Ngái đã nộp 3,8 triệu để xin chuyển đổi đất sử dụng, nhưng không chuyển đổi được. Vừa qua, gia đình bà Ngái đổ móng chính quyền xã yêu cầu dừng để kiểm tra. Sau đó, anh em mang hồ sơ lên huyện gặp đồng chí Hà, Phó Chủ tịch để xin ý kiến, đồng chí Hà trao đổi sự việc và qua gặp Phòng Tài nguyên môi trường để xin ý kiến và đồng ý tạo điều kiện. Hiện nay, khu đất trên vẫn là đất nông nghiệp, gia đình có nhiều lần làm đơn gửi xã. Thực ra đây là cái tình, chứ lý thì không đúng, anh em tạo điều kiện…”.

Theo thông tin phóng viên tiếp cận, việc sai phạm trên đã được UBND xã Tân Việt gửi báo cáo lên UBND huyện Thanh Hà để xin phép các phòng ban cấp giấy chứng nhận cho gia đình Bà Ngái. Việc đất công, đất nông nghiệp ngang nhiên xây dựng khi chưa được chuyển đổi và việc tạo điều kiện như ông Nguyễn Trọng Long, Chủ tịch UBND xã Tân Việt có đang làm quá "cái tình", có bao che cho sai phạm như người dân phản ánh?

Đề nghị UBND huyện Thanh Hà vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/xa-tan-viet-huyen-thanh-ha-tinh-hai-duong-nguoi-dan-xay-dung-tren-dat-cong-ich-nong-nghiep-chinh-quyen-co-tiep-tay-d101520.html

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Người dân xây dựng trên đất 'công ích, nông nghiệp' chính quyền có tiếp tay? tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị