Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Dự án Thịnh Gia Tower của Rubyland: Cấp phép một đằng, kinh doanh một nẻo?

DTVN 07:24 08/07/2020

Dự án Thịnh Gia Tower mặc dù chỉ được phê duyệt 22 tầng với 912 căn hộ, nhưng đang được chủ đầu tư chào bán 25 tầng với 1008 căn hộ.

Rao bán vượt số tầng được phê duyệt?

Dự án Thịnh Gia Tower nằm trong Khu nhà ở phát triển đô thị Thịnh Gia mở rộng (giai đoạn 3), được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty Tư vấn và Thương mại Ngọc Điền (Rubyland) làm chủ đầu tư tại Công văn số 2515/UBND-KTN ngày 8/6/2018.

Ngày 24/6/2019, UBND thị xã Bến Cát có Quyết định số 1055/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu nhà ở phát triển đô thị Thịnh Gia mở rộng (giai đoạn 3), phường Tân Định (thị xã Bến Cát). Theo đó, dự án Khu nhà ở phát triển đô thị Thịnh Gia mở rộng (giai đoạn 3) có tổng diện tích gần 10ha, trong đó khoảng 50% diện tích đất được quy hoạch thành đất ở.

Phần quy hoạch đất ở được chia làm 3 khu, gồm đất ở liền kề thương mại, đất ở liền kề xã hội và đất ở chung cư thương mại nằm tại lô E12A, có diện tích 8.010m2. Điều đáng nói, theo phê duyệt của UBND thị xã Bến Cát, khu chung cư thương mại chỉ được xây dựng 22 tầng với 912 căn hộ, cụ thể gồm 1 tầng hầm, 1 tầng thương mại, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng giáo dục kết hợp căn hộ và 18 tầng căn hộ.

Dự án Thịnh Gia Tower nằm trong Khu đô thị Thịnh Gia.

Tuy nhiên, theo thông tin giới thiệu dự án trên website của Rubyland (Rubylandbinhduong.vn), dự án Thịnh Gia Tower được xây dựng trên khu đất diện tích 8.010m2, gồm 1 khối chung cư cao 25 tầng, cung cấp ra thị trường 1.008 căn hộ và 34 căn shophouse.

Như vậy, thông tin giới thiệu của Rubyland trái ngược hoàn toàn với phê duyệt của UBND thị xã Bến Cát. Không hiểu căn cứ vào đâu, hay Rubyland đã tự “vẽ” thêm cho dự án Thịnh Gia Tower 3 tầng với 96 căn hộ phát sinh để kinh doanh?

Mở bán dự án chưa hoàn thiện pháp lý?

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Thịnh Gia Tower hiện nay chưa được cấp Giấy phép xây dựng, khu đất thực hiện dự án vẫn còn là bãi đất trống, chưa có hoạt động xây dựng, thậm chí chưa được quây tôn công trường, nhưng Rubyland và các sàn phân phối đã giao dịch trên thị trường từ đầu năm 2019 đến nay.

Liên hệ với một nhân viên kinh doanh dự án Thịnh Gia Tower, phóng viên được biết các căn hộ tại dự án có diện tích từ 43,2m2 – 67,5m2, hiện nay đang bán với giá từ 18 triệu đồng/m2 (chưa VAT). Theo phương thức thanh toán mà nhân viên này cung cấp, khách hàng mua căn hộ tại dự án Thịnh Gia Tower phải ký văn bản thoả thuận 30 triệu đồng, trong vòng 7 ngày phải thanh toán tiếp 15% giá trị hợp đồng, các đợt tiếp theo thanh toán theo tiến độ chủ đầu tư đưa ra đến khi nhận bàn giao căn hộ (dự kiến tháng 12/2021).

“Dự án hiện nay chưa thi công do chủ đầu tư tập trung xây dựng dãy nhà phố trước và đang làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, dự kiến tháng 10 sẽ tập trung đầu tư khu căn hộ chung cư. Bên em đã mở bán được 2 đợt và đã bán được khoảng 1 nửa số lượng căn hộ, dự kiến tháng 10 này sẽ mở bán tiếp đợt 3, anh có nhu cầu mua đầu tư thì chọn căn đẹp trước để em báo công ty booking giữ chỗ luôn”, nhân viên kinh doanh của dự án cho biết.

Lô đất E12A, vị trí xây dựng dự án Thịnh Gia Tower hiện nay còn ngổn ngang xà bần, cỏ dại mọc um tùm, chưa có dấu hiệu thi công.

Tuy nhiên, theo một phiếu thu của Công ty Ngọc Điền lập cho khách hàng đã thanh toán 30 triệu đồng để mua căn hộ tại dự án Thịnh Gia Tower thể hiện, người mua không được lập giấy giữ chỗ hay giấy đặt cọc mà chỉ được lập phiếu thu yêu cầu tư vấn? Đồng thời, dù được kinh doanh rầm rộ thời gian qua, nhưng dự án Thịnh Gia Tower vẫn chưa có tên trong danh sách cách dự án được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

Một dự án chưa hoàn thiện pháp lý, chưa triển khai xây dựng nhưng Rubyland vẫn bất chấp quy định pháp luật để đưa vào kinh doanh, huy động vốn từ người dân. Đồng thời, Rubyland đã có dấu hiệu tự ý nâng tầng cao công trình và số lượng căn hộ để kinh doanh, trái với quy hoạch đã được phê duyệt.

Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án...”

Theo quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 57, Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 250 triệu đồng – 300 triệu đồng.Còn điểm b, Khoản 4, Điều 57 của Nghị định 139 cũng quy định phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án mà không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hoặc các điều kiện theo quy định.

Phước Thành/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/du-an-thinh-gia-tower-cua-rubyland-cap-phep-mot-dang-kinh-doanh-mot-neo-d78787.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Thịnh Gia Tower của Rubyland: Cấp phép một đằng, kinh doanh một nẻo? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản