Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

TP.Yên Bái: Có hay không việc lấy đất làm đường xây khu tái định cư?

Xuân Tùng Theo Sở hữu Trí tuệ 20:04 31/05/2020

Quyết định thu hồi đất của UBND TP Yên Bái nêu rõ mục đích thu hồi đất của dân là làm đường, tuy nhiên khi dự án được triển khai dân mới vỡ lẽ phần đất của mình được dùng làm khu tái định cư.

Phản ánh tới chúng tôi, anh Nguyễn Ngọc Linh (SN 1978, trú thôn Ngòi Châu xã Giới Phiên thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) cho biết, UBND thành phố Yên Bái có quyết định số 4767/QĐ-UBND ngày 2/4/2018 và quyết định số 567/QĐ-UBND ngày 13/3/2019 về việc thu hồi đất thực hiện đầu tư xây dựng công trình đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Diện tích đất gia đình anh Linh bị thu hồi để thực hiện dự án là 10.302,2 m2.

2 quyết định kể trên nêu rõ: “Đất được thu hồi để thực hiện đầu tư xây dựng công trình đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai”, ngoài ra không còn mục đích gì khác.

“Gia đình tôi chấp hành chính sách của nhà nước và đã bàn giao đầy đủ diện tích đất nêu trên. Thế nhưng tại khu đất mà UBND TP.Yên Bái thu hồi của gia đình tôi, các đơn vị thực hiện dự án đã xây dựng xong đường và cạnh đường là 1 khu tái định cư hàng ngàn m2 với 40 lô đất tái định cư.

--

Ngoài ra, còn một phần diện tích đất đã thu hồi của gia đình tôi nhưng không sử dụng vào mục đích gì khoảng trên 1000m2, hiện đã được gấp rút san phẳng” - anh Linh cho biết.

Cũng theo anh Linh, hiện chính quyền đã xây dựng xong đường và khu tái định cư nhưng vẫn còn một phần diện tích đất thu hồi của anh không sử dụng vào mục đích gì (khoảng trên 1000m2).

Theo hồ sơ thiết kế công trình thì đây là vùng ảnh hưởng. Nhưng thực tế đến ngày 14/2/2020 mảnh đất này vẫn giữ nguyên trạng. Đến ngày 27/2/2020 cơ quan chức năng cho máy móc, phương tiện xuống san ủi mặt bằng. Cùng với đó, con đường dân sinh tại thửa đất 355 tờ bản đồ 14 xã Giới Phiên trước đây phục vụ cho việc đi lại, sinh hoạt và sản xuất của mọi người trong xã Giới Phiên cũng bị chặn lại bởi khu tái định cư mới hình thành này.

Anh Linh còn cho biết đã có lần một cán bộ của ban quản lý dự án đến nhà yêu cầu anh ký biên bản giáp gianh để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ tái định cư, anh xin chụp lại các giấy tờ có liên quan thì vị cán bộ này đem hồ sơ bỏ về.

“Khi tận mắt chứng kiến một phần đất của nhà mình được nhà nước thu hồi để làm đường nhưng không được sử dụng đúng mục đích, tôi đã hai lần gửi đơn kiến nghị lên Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái thời điểm đó là ông Đỗ Đức Minh (nay là Bí thư Thành ủy Yên Bái): lần 1 ngày 14/2/2020, lần 2 ngày 4 /3/2020.

Cả 2 lần gửi đơn khiếu nại tôi đều nhận được “phiếu tiếp nhận đơn” của Văn phòng UBND TP.Yên Bái, tuy nhiên cho tới nay gần 3 tháng trôi qua nhưng gia đình tôi chưa nhận được câu trả lời nào từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền” - anh Linh bức xúc

Anh Linh cho rằng, việc thu hồi đất nhưng không sử dụng đúng mục đích nêu trong quyết định thu hồi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của gia đình anh. Anh Linh nghi ngờ có sự không minh bạch của cơ quan chức năng trong việc thu hồi phần đất của gia đình.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tpyen-bai-co-hay-khong-viec-lay-dat-lam-duong-xay-khu-tai-dinh-cu-d76810.html

Bạn đang đọc bài viết TP.Yên Bái: Có hay không việc lấy đất làm đường xây khu tái định cư? tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị