Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Dự án Bắc Đầm Vạc: Chủ đầu tư tự ý làm hạ tầng trên đất chưa bồi thường

LAO ĐỘNG 09:56 10/12/2020

Hơn 1.000m2 đất nông nghiệp chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao mặt bằng, nhưng đã bị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia san lấp

Hơn 1.000m2 đất nông nghiệp chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao mặt bằng, nhưng đã bị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia san lấp hư hỏng hoàn toàn thành quả lao động trên đất, để làm dự án khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc; điều này khiến người dân rất bức xúc.

Tự ý làm hạ tầng trên phần đất chưa bồi thường

Dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc (phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 29.7.2010 (điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào ngày 30.6.2020), với tính chất là trung tâm dịch vụ công cộng và nhà ở đô thị, không gian cây xanh, mặt nước phía Bắc Đầm Vạc, phục vụ nhu cầu nhà ở, dịch vụ thương mại và sinh hoạt cộng đồng.

Dự án có diện tích 530.839,2 m2, quy mô dân số khoảng 7.200 người do Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia (Công ty con của Công ty CP TM Sông Hồng Thủ Đô) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án này, sau thời gian dài thực hiện, đến nay việc bồi thường cho người dân vẫn chưa thực hiện xong. Trong khi ó, người dân còn tố chủ đầu tư tự ý làm hạ tầng trên phần đất chưa bồi thường.

Phản ánh tới Báo Lao Động, bà Đỗ Thị Thịnh (xóm Mới, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, gia đình bà là chủ sở hữu hợp pháp của một thửa đất nông nghiệp rộng 3 sào Bắc bộ (1080m2) tại xứ đồng Gò, phường Đống Đa.

Nguồn gốc của thửa đất nông nghiệp nêu trên do gia đình bà vỡ hoang từ trước năm 1970, sử dụng ổn định với mục đích canh tác trồng rau, nuôi cá, không có tranh chấp với ai.

Tuy nhiên, năm 2009, Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ đô (sau đó chuyển sang cho Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia làm chủ đầu tư) được phê duyệt, thực hiện dự án xây dựng khu đô thị sinh thái. Điều này, đồng nghĩa với việc diện tích đất nông nghiệp của gia đình bà và một số hộ dân khác nằm trong diện bị thu hồi đất.

Năm 2017, Công ty Sông Hồng Hoàng Gia tiến hành chi trả bồi thường cho những hộ có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, theo bà Thịnh, do mức chi trả bồi thường quá thấp, không đạt được thoả thuận với Công ty Sông Hồng Hoàng Gia, nên việc chi trả bồi thường cho gia đình bà chưa hoàn thành.

"Từ đó đến nay, chúng tôi vẫn canh tác, mưu sinh trên thửa đất nông nghiệp, bởi đó là công việc và là nguồn thu nhập chính của cả gia đình tôi.

Tuy nhiên, tháng 6.2020, Công ty Sông Hồng Hoàng Gia đã đổ đất và đóng cọc lên phần diện tích đất chưa bồi thường của tôi để thực hiện dự án, khiến chúng tôi không thể canh tác được" - bà Thịnh nói và cho biết, ruộng rau muống, gia đình bà đang hái mỗi ngày bán được 200.000 đồng, nay bị chủ đầu tư ủi hết lên, đến khi phát hiện, bà Thịnh đã báo công an.

"Trong buổi làm việc ở trụ sở UBND phường Đống Đa, Công ty Sông Hồng Hoàng Gia hứa ngày 7.9 sẽ bàn giao mặt bằng cho gia đình tôi, nhưng đến thời điểm này, tôi vẫn thấy họ đổ đất và cắm cọc, thực hiện dự án", bà Thịnh cho hay.

Hành vi cố ý hủy hoại tài sản?

Có 540m2 diện tích đất (nằm trong diện thu hồi đất), nhưng chưa đạt được thoả thuận bồi thường, bà Nguyễn Thị Sáu (xóm Mới, phường Đống Đa) cũng tố chủ đầu tư, thời gian vừa qua đã đổ đất lên phần đất nông nghiệp của gia đình bà, để thực hiện dự án.

Theo bà Sáu, ngày 4.8.2020, Công ty Sông Hồng Hoàng Gia đã cho máy ủi, máy xúc đất đến lấp ao thả cá của bà. Hành vi của Công ty Sông Hồng Hoàng Gia đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà, nên bà đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan có chức năng để kiến nghị, đồng thời có chỉ đạo Công ty Sông Hồng Hoàng Gia chấm dứt hành vi vi phạm nêu trên", bà Sáu bức xúc.

"Chúng tôi không đồng ý phương án bồi thường, chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, chúng tôi vẫn là chủ sử dụng hợp pháp của thửa đất. Việc Công ty Sông Hồng Hoàng Gia lấp đất đang canh tác và lấp ao thả cá của 2 gia đình chúng tôi là hành vi cố ý hủy hoại tài sản, cản trở quyền của người sử dụng đất hợp pháp, vi phạm các quy định của pháp luật", bà Sáu cho hay.

Trao đổi với Lao Động, đại diện Công ty Sông Hồng Hoàng Gia thừa nhận đã đổ đất lên lô đất của nhà bà Thịnh. "Anh em ở công trường có đổ đất vào ruộng nhà bà Thịnh thật. UBND phường đã gọi chủ đầu tư và bà Thịnh, ngày 7.9 là thời hạn bên tôi phải khắc phục, tôi đã giao cán bộ liên hệ làm việc", đại diện chủ đầu tư cho hay.

Link gốc : https://laodong.vn/bat-dong-san/du-an-bac-dam-vac-chu-dau-tu-tu-y-lam-ha-tang-tren-dat-chua-boi-thuong-833055.ldo

Bạn đang đọc bài viết Dự án Bắc Đầm Vạc: Chủ đầu tư tự ý làm hạ tầng trên đất chưa bồi thường tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị