Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai): Tranh chấp lối đi rõ trên bản đồ, ba năm vẫn chưa xong!

DTVN 08:26 26/09/2020

Một con đường nhỏ thể hiện trên bản đồ, quá rõ ràng về mặt pháp lý. Thế nhưng cho đến nay sau 3 năm ròng rã người dân ôm đơn chạy ngược chạy xuôi thưa kiện, vẫn mãi không xong.

Năm 2017, các hộ gia đình (gọi là bên A) gồm: bà Vũ Thị Mai, ông Vũ Đình Quán, ông Vũ Thanh Phong, bà Vũ Thị Hoa (tất cả đều ngụ tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ tỉnh Đồng Nai), cùng tranh chấp lối đi với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thuấn (ngụ tại xã Sông Nhạn).

Theo đó, bên A và hộ ông Nguyễn Văn Thuấn tranh chấp lối đi tại thửa đất 204, tờ bản đồ địa chính số 2 (theo bản đồ địa chính xã Sông Nhạn thành lập 2011 là thửa đất số 21, 22 thuộc tờ bản đồ số 9). Tại khu vực này giữa các hộ bên A có những thửa đất liên quan và có một con đường đất (với chiều dài 142 m, chiều ngang 3m) để đi vào các thửa đất đó.

Lối đi đang được hai bên (bên A) và hộ ông Nguyễn Văn Thuấn tranh chấp.

Các hộ gia đình bên A cho rằng hộ ông Thuấn đã ngang nhiên rào con đường đi này. Đã nhiều lần bên A đề nghị ông Thuấn tháo dỡ hàng rào lối đi nhưng ông Thuấn không chấp thuận. Ngày 26/3/2018 UBND xã Sông Nhạn đã mời các bên đến tham dự buổi hòa giải. Ông Vũ Đình Quán (bên A) cho rằng ông đang sử dụng thửa đất (số 34, tờ bản đồ số 10) đã được cấp sổ đỏ năm 2013.

“Vào năm 1996, khi tôi về làm rẫy tại khu đất này thì đã biết con đường đất (đang tranh chấp) có từ 15 năm trước. Tôi cũng đã bỏ thêm 1m để làm con đường đi chung này rộng thêm”, ông Vũ Đình Quán cho biết.

Tương tự, bà Vũ Thị Mai (bên A) cũng cho rằng: “Vào năm 1985 khi tôi làm rẫy thì con đường này đã hình thành, nhưng hiện nay ông Thuấn ngang nhiên rào lại là vi phạm pháp luật. Các hộ xung quanh không có đường đi vào khu vực rẫy của họ để tưới cây, chăn nuôi. Đề nghị ông Thuấn mở rào trả lại lối đi chung”.

Ngược lại, ông Nguyễn Văn Thuấn trình bày: “Vào năm 1991, khi gia đình tôi mua lại đất của một người chủ cũ thì không có đường đi nào cả. Gia đình tôi tự mở đường đi để đưa máy móc xuống rẫy tưới nước và từ đó hình thành đường đi. Con đường này gia đình tôi không còn sử dụng nữa nên tôi rào lại!”.

Trong khi đó, về phía cán bộ địa phương, ông Trần Thanh Tú (cán bộ chuyên trách địa chính xã Sông Nhạn) cho biết: “Theo bản đồ thành lập năm 1996 thì khu vực đất (có con đường đang tranh chấp) thì không thể hiện con đường. Nhưng theo bản đồ thành lập năm 2011 thì lại có con đường đi chạy dọc giữa các thửa đất 20, 21, 22 tờ bản đồ số 9 và các thửa 34, 66 tờ bản đồ số 10, với chiều ngang 2,4m và chiều dài 142m”. Như vậy, con đường đất này đã thể hiện rõ trên bản đồ địa chính thuộc xã Sông Nhạn từ năm 2011.

Cùng với xác nhận con đường, ông Nguyễn Hữu Thường (nguyên Chủ tịch UBND xã Sông Nhạn) cũng thừa nhận: Vào năm 1992 khi còn làm Phó chủ tịch xã Xuân Quế phụ trách nông nghiệp, tôi đã thấy con đường đất này và tôi vẫn đi trên con đường này để giám định thu thuế nông nghiệp. Vì vậy tôi khẳng định là con đường này có từ rất lâu”.

Con đường đang tranh chấp đã hiện hữu trên bản đồ địa chính xã Sông Nhạn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai từ năm 2011.

Kết quả buổi hòa giải không thành, UBND xã Sông Nhạn ghi nhận cơ sở bản đồ thành lập từ năm 1996 không có thể hiện con đường đi trên bản đồ, nhưng đến bản đồ địa chính 2011 có thể hiện đường đi. Vì vậy UBND xã yêu cầu ông Thuấn trước mắt không được rào con đường và giữ nguyên hiện trạng đến khi có kết quả giải quyết của các cấp có thẩm quyền. UBND xã Sông Nhạn cũng yêu cầu bên nào không thống nhất thì chuyển hồ sơ ra Tòa án nhân dân huyện Cẩm Mỹ giải quyết.

Huyện chỉ đạo xã, đã 3 năm rồi vẫn im lặng...

Từ đó, bên A đã tiếp tục khởi kiện vụ việc trên và Tòa án huyện Cẩm Mỹ đã thụ lý vụ án. Ngày 22/8/2018, Tòa án huyện Cẩm Mỹ ra quyết định “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” theo quy định tại Điều 127 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Theo đó, Tóa án buộc ông Thuấn phải tháo dỡ, di dời hàng rào lưới B40 đi nơi khác, như sau: một mặt giáp đường bê tông vào Phân hiệu Trường tiểu học Sông Nhạn và một mặt giáp đường vào đất của các hộ bên A. Đồng thời di dời các cây chuối đang trồng nằm trên lối đường đi. Tòa án cũng buộc ông Thuấn phải khôi phụ lại lối đi chung như hiện trạng ban đầu thuộc thửa đất số 21, 22 tờ bản đồ số 9, xã Sông Nhạn.

Cùng ngày 22/8/2018, Chi Cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Mỹ cũng ra quyết định thi hành án đối với ông Nguyễn Văn Thuấn, buộc ông Thuấn thi hành án theo quyết định của Tòa án huyện Cẩm Mỹ ban hành. Thế nhưng điều đáng nói, sau khi những quy định của cơ quan luật pháp thực thi, thì giữa hộ ông Nguyễn Văn Thuấn và bên A vẫn còn mâu thuẩn. Thậm chí hai bên vì tiếp tục trang chấp lối đi mà sinh ra những lần xô xát dẫn đến thương tích.

Văn bản của Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ chỉ đạo UBND xã Sông Nhạn giải quyết, nhưng đến nay sau 3 năm sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Đến ngày 19/11/2019, Toà án nhân dân huyện Cẩm Mỹ có công văn 269/2019/CV-TA gửi UBND huyện Cẩm Mỹ nêu rõ sự việc.

Một lần nữa Tòa án dẫn luận theo bản đồ địa chính xã Sông Nhạn thành lập 1996 thì con đường không thể hiện trên bản đồ. Nhưng đến 2011 bản đồ địa chính thể hiện rõ con đường đang tranh chấp này được thể hiện trên bản đồ địa chính, tức là con đường giao thông công cộng.

Vì vậy, Tòa án huyện Cẩm Mỹ nhìn nhận: Con đường tranh chấp là con đường giao thông công cộng thuộc quyền quản lý của UBND, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Căn cứ vào khoản 2, Điều 3 và khoản 4, Điều 10 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai để nghị UBND huyện Cẩm Mỹ giải quyết theo thẩm quyền.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ cũng ra văn bản số 6616/UBND-NC yêu cầu Chủ tịch UBND xã Sông Nhạn phối hợp phòng ban chức năng “kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, hiện trang con đường đang xảy ra tranh chấp được nêu tại văn bản số 269/2019/CV-TA của Tòa án nhân dân huyện Cẩm Mỹ, xem xét giải quyết dứt điểm theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả giải quyết gửi về Chủ tịch UBND huyện trong tháng 11/2019”.

Như vậy, có thể thấy rõ ràng, về bản chất vụ việc, cũng như tính pháp lý, thì con đường đang trang chấp giữa bên A và ông Nguyễn Văn Thuấn từ năm 2011 đã thể hiện rõ trên bản đồ địa chính, là con đường giao thông công cộng. Toà án thể hiện rõ trách nhiệm xử lý thuộc về chính quyền UBND huyện Cẩm Mỹ và UBND xã Sông Nhạn.

Thế nhưng, điều đáng nói, dư luận người dân hiện nay thật sự bức xúc. Không hiểu cán bộ huyện Cẩm Mỹ nói chung, UBND xã Sông Nhạn nói riêng, vì sự lơ là thiếu trách nhiệm hay vì yếu kém chuyên môn, với một vụ việc tưởng chừng như quá rõ ràng về mặt pháp lý, mà cho đến nay sau 3 năm ròng rã người dân ôm đơn chạy ngược chạy xuôi thưa kiện, thì cho đến nay (cuối tháng 9/2020) sự việc vẫn mãi nằm yên, khiến cho người dân dài cổ ngóng chờ kết quả?

Dư luận thật sự chờ câu trả lời sớm nhất từ các cơ quan chức năng huyện Cẩm Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Sở Hữu Trí Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai): Tranh chấp lối đi rõ trên bản đồ, ba năm vẫn chưa xong! tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị