Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Gần 30% sàn môi giới bất động sản giải thể, hơn 26.000 nhân viên môi giới không thu nhập

DOANH NHÂN VIỆT NAM 07:22 07/09/2021

Do không có doanh thu, quỹ lương cạn kiệt, 78% sàn giao dịch bất động sản buộc phải cắt giảm nhân sự, cho nhân viên nghỉ việc, tạm nghỉ việc không lương.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa có kiến nghị Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan quan tâm xem xét, trình Chính phủ điều chỉnh chính sách vĩ mô để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản, nhà môi giới bất động sản gặp khó khăn bởi dịch COVID-19.

Theo VARS, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều tỉnh, thành trên cả nước liên tục phải thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là tại các đô thị lớn, như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Hải Phòng, Quảng Ninh...Do vậy, nhiều công trình xây dựng phải dừng hoặc giãn tiến độ xây dựng. Người dân giảm thu nhập hoặc có tâm lý chờ đợi đã ảnh hưởng mạnh tới thị trường bất động sản nói chung và lĩnh vực môi giới bất động sản nói riêng.

VARS cho biết đã khảo sát 500 sàn giao dịch bất động sản, nơi làm việc của 75.000 nhân viên môi giới nhà đất, nhân viên môi giới tự do trên cả nước và cho cho thấy kết quả, đã có đến gần 30% sàn môi giới bất động sản đã giải thể do ảnh hưởng bởi COVID-19.

Cụ thể, hơn 80% sàn giao dịch bất động sản không có doanh thu, doanh thu thấp. Có 28% sàn giao dịch phải giải thể, phá sản do ảnh hưởng dịch COVID-19 thời gian qua.

Cùng với đó, 32% sàn đang phải nỗ lực chống đỡ để duy trì hoạt động, rất cần sự hỗ trợ của chính sách vĩ mô, cộng đồng. Có 40% sàn giao dịch còn khả năng chống đỡ, nhưng không cao.

VARS dự báo nếu phải chống đỡ với khó khăn dịch bệnh thêm 1 - 2 tháng nữa, tỉ lệ phá sản các sàn giao dịch bất động sản sẽ tiếp tục tăng cao.

Hiện chỉ có khoảng 1% sàn môi giới bất động sản có doanh thu ổn định, 16% số sàn đạt 50 - 80% doanh thu. Có khoảng 51% sàn có doanh thu dưới 50%, khoảng 32% số sàn không có doanh thu.

Do không có doanh thu, quỹ lương cạn kiệt, 78% sàn giao dịch bất động sản buộc phải cắt giảm nhân sự, cho nhân viên nghỉ việc, tạm nghỉ việc không lương. Có hơn 26.300 nhân viên môi giới nhà đất đang làm việc tại 500 sàn giao dịch bất động sản không có thu nhập. Số nhân viên nhà đất còn lại được hưởng lương cơ bản, hoặc được hưởng 50% lương cơ bản.

Một phần nguyên nhân là do các sàn giao dịch bất động sản hết quỹ lương, và có khoảng 89% sàn giao dịch bất động sản không được hưởng chính sách cho vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất kinh doanh. Khoảng 70% các sàn giao dịch không được giảm chi phí thuê mặt bằng.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, các sàn giao dịch bất động sản trên cả nước đang đối mặt 4 khó khăn. Đó là chi phí duy trì doanh nghiệp không hề được giảm trong thời gian bị ảnh hưởng bởi COVID-19, trong khi doanh nghiệp không có nguồn thu đang áp lực rất lớn.

Nguyên nhân thứ hai là rủi ro bồi thường hợp đồng hoặc liên đới chịu trách nhiệm, hoặc rủi ro mất tiền cọc, bị phạt do không thực hiện đúng cam kết tiến độ.

Ba là khả năng bị phạt, bị xử lý vì đến hạn mà không có tiền để nộp thuế, không có tiền nộp bảo hiểm xã hội… do không có nguồn thu. Cùng với 3 nguyên nhân trên là rủi ro bị chủ cho thuê đòi mặt bằng trước hạn, cắt nước, cắt điện… do chậm thanh toán, không có tiền thanh toán.

Do đó, VARS đã đưa ra đề xuất nhằm gỡ khó cho các doanh nghiệp môi giới bất động sản. Đầu tiên, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đề nghị bổ sung nhóm ngành bất động sản; trong đó có ngành dịch vụ môi giới bất động sản vào nhóm ngành được hưởng đầy đủ các chính sách của nhà nước; đồng thời, được hoãn, giãn thời hạn nộp các khoản thuế phải nộp, bảo hiểm xã hội và một số nghĩa vụ khác đối với nhà nước để doanh nghiệp có nguồn tiền hỗ trợ lao động cũng như đồng hành cùng với chính quyền trong chống dịch.

Cụ thể, VARS đề nghị bổ sung ngành kinh doanh bất động sản vào "Điều 2. Đối tượng áp dụng" trong Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 của Chính phủ.

VARS mong muốn giảm 50% thuế thu nhập cho doanh nghiệp sàn giao dịch bất động sản có phát sinh từ tháng 5 đến hết năm 2021 để có điều kiện sớm phục hồi sản xuất kinh doanh; có chính sách để các ngân hàng giảm tiến độ trả nợ, điều chỉnh lãi suất hợp lý, giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực cho phí và chống đỡ khó khăn trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thứ hai VARS đề nghị chủ dự án hỗ trợ, tạo điều kiện, không phạt hợp đồng nếu các sàn chưa thực hiện đúng cam kết tiến độ bán hàng do phải thực hiện giãn cách xã hội.

Đồng thời, VARS đề nghị chủ dự án không nợ phí môi giới của các sàn giao dịch; sớm thanh toán hoặc ít nhất là thanh toán một phần đề các sàn giao dịch có nguồn kinh phí duy trì hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Gần 30% sàn môi giới bất động sản giải thể, hơn 26.000 nhân viên môi giới không thu nhập tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị