Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dự án lấn biển của ông Đào Hồng Tuyển: Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu rà soát gì?

DTVN 10:17 13/04/2020

Quảng Ninh yêu cầu truy thu thuế TNMT, các dự án san lấp tại 10 doanh nghiệp. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới dự án Tuần Châu của ông Đào Hồng Tuyển.

Dự án lấn biển của Tuần Châu

Từ năm 2017, 'Chúa đảo' Tuần Châu Đào Hồng Tuyển cho xây dựng những dự án hoành tráng trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) bằng phương pháp chở đất lấn biển tạo hình đóa hoa.

Tại khu vực đảo Tuần Châu, Hạ Long (Quảng Ninh), siêu dự án của ông Đào Hồng Tuyển đang được tiến hành với việc lấn biển xây dựng khu nghỉ dưỡng được ví là "Dubai của Việt Nam". Chủ dự án cho lấn biển bằng cách lấp đất tạo hình cánh hoa đang dần vươn ra xa.

Để hoàn thành dự án này, công nhân phải đổ 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống vịnh Hạ Long để lấn thêm khoảng 400 ha mặt nước ở phía tây của đảo Tuần Châu, phục vụ cho việc xây dựng ba khu biệt thự lấn biển hình đóa hoa. Đảo Tuần Châu từ gần 300 ha ban đầu nay đã được mở rộng lên trên 800 ha

Theo phương án của Tập đoàn Tuần Châu đưa ra, trong công tác san nền sẽ tạo bờ bao bằng đá ngoài biển rồi tiến hành san lấp phía trong, để bảo vệ môi trường và tránh tình trạng bồi lấp vịnh Hạ Long do quá trình san lấp mặt bằng gây ra.

Ngoài đề xuất lấn biển xây biệt thự hình đóa hoa, tập đoàn này còn được cho phép điều chỉnh quy hoạch mở rộng sân golf từ 18 lỗ lên thành 27 lỗ với diện tích 143 ha; mở rộng lộ giới đường dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu, bổ sung cầu với chiều dài 120 m.

Ông Đào Hồng Tuyển cũng chính là người đã chi hơn 80 tỷ đồng để xây dựng con đường dài hơn 2 km nối đất liền với đảo Tuần Châu, khi đó còn rất hoang sơ và chưa có điện, nước. Đổi lại, ông được phép khai thác 98 ha đất trên đảo để thực hiện các dự án của mình.

Năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản thông báo việc triển khai các dự án đầu tư quan trọng trên địa bàn TP.Hạ Long, sau khi Thủ tướng phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, UBND TP Hạ Long và đơn vị liên quan phải kiểm soát chặt chẽ việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, đặc biệt tuân thủ chỉ đạo của Tỉnh uỷ tại Nghị quyết 06 ngày 3/12/2016.

Bên cạnh đó, kiểm soát chặt việc chấp thuận địa điểm nghiên cứu lập quy hoạch các dự án phục vụ mục đích du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng, khu dân cư đô thị… bảo đảm theo đúng chỉ đạo chung của tỉnh và các quy định của pháp luật.

“Tận dụng địa hình tự nhiên, hạn chế tối đa việc san gạt, đào đồi – bạt núi, cắt tầng để bảo vệ và giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, môi trường thiên nhiên tại khu vực đồi núi” – UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo.

Còn tại khu vực ven bờ sông, biển phải xem xét việc nghiên cứu lập quy hoạch các dự án gắn với tổng thể và không gian ven bờ, không cho phép nghiên cứu nhỏ lẻ…

Đối với UBND TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu khẩn trương lập và phê duyệt kế hoạch lập các đồ án quy hoạch phân khu, thiết kế đô thị để triển khai đảm bảo công tác quản lý; trong đó ưu tiên bố trí triển khai trước đối với các khu vực phát triển du lịch như: Bãi Cháy, Hùng Thắng, khu trung tâm đô thị, các tuyến phố quan trọng, các khu vực có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch và chỉnh trang đô thị theo ý kiến đã chỉ đạo của UBND tỉnh ngày 14/6/2019, đặc biệt là dành nguồn lực ưu tiên triển khai quy hoạch các phân khu quan trọng.

Đối với Phân khu 8 đảo tuần châu, UBND tỉnh cho biết, cần rà soát lại toàn bộ các quy hoạch tại khu vực; yêu cầu triển khai quy hoạch chi tiết theo nguyên tắc hạn chế tối đa đất ở đô thị, tập trung quy hoạch đất dịch vụ (khách sạn, nhà hàng, sân golf...) theo đúng định hướng quy hoạch đã được phê duyệt, tuyệt đối tuân thủ theo điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hạ Long đã được phê duyệt.

Đối với diện tích đất hình thành do điều chỉnh mở rộng các quy hoạch nằm ngoài phạm vi diện tích đã giao, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu quản lý chặt chẽ; việc giao, cho thuê đất phải thông qua đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với quỹ đất hiện trạng là đất bãi triều và mặt nước nằm ở hai bên đường vào Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu (đoạn đầu ngã 3 Tuần Châu), diện tích khoảng 50 ha, tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: Trong giai đoạn từ nay đến 2025 chưa xem xét việc lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và chủ trương thực hiện dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ theo ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại kết luận ngày 20/8/2019.

Đồng thời, giao UBND TP.Hạ Long và các sở: Xây dựng, Tài nguyên Môi trường quản lý chặt chẽ về đất đai, quy hoạch, xây dựng tại khu vực. Đặc biệt, là quỹ đất trên, có giải pháp bảo tồn và phát triển rừng ngập mặn tại khu vực.

Trước đó, vào khoảng giữa tháng 12/2018, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, nghe Tập đoàn Tuần Châu báo cáo ý tưởng điều chỉnh mở rộng quy hoạch chi tiết Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu.

Theo ý tưởng điều chỉnh mở rộng quy hoạch chi tiết khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu, diện tích nghiên cứu lập quy hoạch trên 964 ha, được chia ra thành 3 khu vực chính, gồm: Khu vực cao cấp, khu trung tâm dịch vụ, khu vực năng động… với đầy đủ các dịch vụ đẳng cấp quốc tế, như: khách sạn và trung tâm hội nghị, sức chứa 2.000 chỗ ngồi; dịch vụ ăn uống, mua sắm ven Vịnh Hạ Long; quảng trường sự kiện; du lịch nông trại; trung tâm nghệ thuật; chợ nông sản; công viên Tuần Châu; bến du thuyền; khu biệt thự; trung tâm chăm sóc sức khỏe; sân golf; chung cư; khu vui chơi…

Quảng Ninh yêu cầu truy thu thuế TNMT, các dự án san lấp tại 10 doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, trong quý 2/2020 phải hoàn thành việc rà soát, truy thu các khoản thuế tài nguyên môi trường, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các dự án có hoạt động đào đắp... của 10 doanh nghiệp là chủ đầu tư.

Theo báo cáo các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh tại Thông báo số 45/TB-UBND, Sở Xây dựng tỉnh đã trình kế hoạch nghiên cứu, lập quy hoạch các khu khai thác, sử dụng, vật liệu san lấp mặt bằng.

Sở đã thành lập tổ công tác phối hợp với các đơn vị tiến hành rà soát toàn bộ các dự án lớn và phê duyệt trữ lượng khai thác đất đắp, san lấp mặt bằng.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện thanh tra thực hiện nghĩa vụ tài chính của các dự án, Sở Xây dựng đã tổng hợp đề cương, yêu cầu báo cáo, gửi đến 10 doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án có hoạt động đào đắp, san lấp mặt bằng trên địa bàn TP.Hạ Long và sẽ tiến hành thanh tra trực tiếp tại đơn vị sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Trong quý 2/2020, hoàn thành việc rà soát, truy thu các khoản thuế tài nguyên môi trường, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các dự án có hoạt động đào đắp, san lấp mặt bằng trên địa bàn.

Tại cuộc họp trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án đầu tư (kể cả các dự án sử dụng vốn đầu tư công và các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách), trong đó sử dụng rất lớn khối lượng các vật liệu san lấp như: đá, cát, sỏi…

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã có nhiều văn bản, Quyết định hướng dẫn, chỉ đạo việc quản lý, khai thác, vận chuyển vật liệu san lấp mặt bằng các dự án và đào đắp nền đường các tuyến đường giao thông với mục đich quản lý chặt chẽ về khối lượng khai thác, phương án vận chuyển và thu các khoản phí tài nguyên môi trường, thuế tài nguyên môi trường và phí cấp quyền khai thác khoáng sản…

Tuy nhiên trong thời gian qua có một số thay đổi chính sách của nhà nước về vật liệu san lấp nên các hướng dẫn, quy định còn chưa phù hợp với thực tế. Nhiều dự án chưa quản lý tốt dẫn đến ảnh hưởng đến môi trường và chưa thu đúng, thu đủ các loại phí, thuế theo quy định nộp cho ngân sách nhà nước.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở Xây dựng làm đầu mối phối hợp với Sở TNMT và các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, tổng hợp lại các vị trí khai thác đất đá san lấp mặt bằng, lập các quy hoạch khu vực khai thác vật liệu san nền đảm bảo các yêu cầu: Tính toán chính xác nhu cầu sử dụng đất đá làm vật liệu san lấp trong giai đoạn 2020-2025 và nhu cầu cụ thể trong năm 2020 và từng năm tiếp theo.

Trong đó tập trung đặc biệt các dự án như: các khu đô thị Bến Đoan, Hà Khánh, khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, Tuần Châu, đồi Ngân Hàng, đồi Phượng Hoàng, khu biệt thự phía Tây cầu Bãi Cháy, đường cao tốc nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng, đường bao biển nối TP.Hạ Long – TP.Cẩm Phả... Các dự án giao thông lớn do Ban quản lý dự án của tỉnh, của địa phương làm chủ đầu tư và các dự án đô thị trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 1/1/2016 đến nay.

Theo Ngân Hạ (TH)/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/du-an-lan-bien-cua-ong-dao-hong-tuyen-tinh-quang-ninh-yeu-cau-ra-soat-gi-d73490.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án lấn biển của ông Đào Hồng Tuyển: Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu rà soát gì? tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị