Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Dự án C Sky View: Sở Xây dựng Bình Dương 'bao che' cho doanh nghiệp?

DTVN 17:38 10/04/2020

Tìm đỏ mắt vẫn không thấy móng của dự án C Sky View, nhưng Sở Xây dựng Bình Dương vẫn khẳng định đã khảo sát và công trình này đã thi công xong phần móng.

Đã thi công xong móng?

Liên quan đến việc huy động vốn tại chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường (tên thương mại là C Sky View) mới đây, trên website của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có công văn phản hồi cho báo chí về vụ việc.

Cụ thể, theo Sở Xây dựng Bình Dương thì dự án C Sky View đã được UBND TP Thủ Dầu Một phê duyệt đồ án Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 568/QĐ-UBND ngày 24/04/2019. Đến ngày 09/08/2019 của UBND TP Thủ Dầu Một ban hành Quyết định số 2269/QĐ-UBND về việc điều chỉnh một số nội dung của đồ án Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500.

Sau đó, ngày 28/10/2019 dự án C Sky View được cấp giấy phép xây dựng theo giấy phép số 4300/GPXD.

Ngày 09/12/2019, Sở Xây dựng nhận được Hồ sơ đăng ký xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai dự án C-Sky View tại phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Bình Dương cũng khẳng định: “Căn cứ danh mục hồ sơ theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, ngày 19/12/2019, Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc đầu tư xây dựng các công trình tại dự án. Qua khảo sát hiện trạng dự án, ghi nhận chủ đầu tư đã đầu tư các công trình như sau: Chủ đầu tư đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành phần móng công trình chung cư và hiện đang tiếp tục thi công giai đoạn tiếp theo”.

C Sky View sau hơn 3 tháng được Sở Xây dựng nghiệm thu móng vẫn đang đào đất.

Từ việc kiểm tra, khảo sát hiện trạng tại dự án và căn cứ quy định Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, nên Sở Xây dựng đã ban hành Văn bản số 5139/SXD-QLN ngày 23/12/2019 thông báo dự án C-Sky View do Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường làm chủ đầu tư đủ điều kiện được huy động vốn theo hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Chiếu theo khoản 1, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản ban hành ngày 25/11/2014 quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Như vậy, với việc Sở Xây dựng cho phép dự án C Sky View được phép huy động vốn, đồng nghĩa với việc đơn vị này thừa nhận dự án đã hoàn thành xong phần móng và có biên bản nghiệm thu.

Năng lực yếu kém hay bao che cho doanh nghiệp?

Theo ghi nhận của PV tại dự án C Sky View, thực tế hiện tại của dự án so với những nội dung trong công văn phản hồi từ Sở Xây dựng Bình Dương quả là “một trời một vực”.

Tại thời điểm ghi nhận, PV quan sát được một số công nhân, máy xúc, máy đào đang hối hả, tích cực thi nhau đào đất để đưa lên các xe ben và vận chuyển đi nơi khác. Sau hơn 3 tháng được nghiệm thu, bên trong khuôn viên dự án, vẫn đang gần như một bãi đất trống không, không hề có dấu hiệu của “móng cọc” đã hoàn thành của toà nhà.

Đưa một số hình ảnh chụp lại hiện trạng dự án để tham khảo một số chuyên gia về thi công xây dựng. Vừa nhìn vào hình ảnh, các vị này quả quyết ngay đây không phải là công trình đã được xây dựng xong phần móng.

Từ ghi nhận thực tế, cộng thêm việc tham khảo thêm ý kiến của một số chuyên gia về thi công công trình xây dựng. Quả thật, PV không hiểu Sở Xây dựng Bình Dương căn cứ vào đâu để nghiệm thu công trình này đã thi công hoàn thành xong phần móng và cho rằng dự án C Sky View đang tiếp tục thi công các giai đoạn tiếp theo? Có đúng là Sở xây dựng và các đơn vị liên quan đã đi khảo sát hiện trạng dự án hay không?

Với hiện trạng này thì dự án C Sky View đã thi công xong phần móng rồi sao?

Trước những thông tin trên, dư luận lại tiếp tục nghi ngại về năng lực của các cán bộ đoàn kiểm tra của Sở này? Bởi, chỉ bằng mắt thường, cũng có thể thấy rằng, tại khuôn viên dự án này, đến thời điểm hiện tại, vốn dĩ chẳng hề có móng cọc nào để có thể nghiệm thu.

Nếu không phải là vấn đề năng lực, vậy liệu có gì “mờ ám”, “khuất tất” phía sau vụ việc này? Bởi, một dự án đủ điều kiện được huy động vốn theo hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai và một dự án chưa đủ điều kiện, sẽ là rất khác nhau, và mang lại lợi ích rất lớn cho chủ đầu tư (chúng tôi sẽ phân tích ở bài sau).

Như chúng tôi đã thông tin, dự án C Sky View toạ lạc tại đường Trần Phú, phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương do Công ty Cổ Phần Chánh Nghĩa Quốc Cường (Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường) làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích gần 8.600m2, với mật độ xây dựng 38,89%. C Skyview được xây gồm 2 toà tháp cao 36 tầng có 2 tầng hầm để xe với 1.166 căn hộ.

Ngày 23/12/2019, Sở Xây dựng Bình Dương đã có văn bản thông báo số 5139/SXD-QLN về việc công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường đủ điều kiện để bán 1.165 căn hộ tại dự án C Sky View ra thị trường. Dù thực tế hiện nay, sau hơn 3 tháng, dự án C Sky View vẫn đang trong giai đoạn đào đất để chuẩn bị cho công việc thi công móng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Quyên (TH) Sỡ Hữu Trí Tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/du-an-c-sky-view-so-xay-dung-binh-duong-bao-che-cho-doanh-nghiep-d73367.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án C Sky View: Sở Xây dựng Bình Dương 'bao che' cho doanh nghiệp? tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị