Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dính nhiều bê bối, Cen Land vẫn được vinh danh Top 1 uy tín bất động sản

DTVN 08:23 27/04/2021

Việc Cen Land vừa được Vietnam Report công bố Top 1 doanh nghiệp uy tín tư vấn, môi giới bất động sản ngay lập tức nhận được phản ứng mạnh mẽ của dư luận.

Bê bối chồng bê bối

Năm 2020, Cty CP bất động sản thế kỷ (Cen Land – CRE) xuất hiện dày đặc trên các mặt báo liên quan tới lùm xùm tại các dự án mà doanh nghiệp này tham gia phân phối.

Cen Land chễm chệ ngồi ở vị trí số 1 về uy tín trong giới tư vấn, môi giới bất động sản đầy bất ngờ trong bảng đánh giá, xếp hạng của Vietnam Report. Ảnh chụp màn hình.

Tại dự án Vườn Sen (Bắc Ninh), Cen Land cùng với Tập đoàn Dabco, Cty Nam Hồng bị bà H, một nữ khách hàng làm đơn tố cáo bắt tay nhau trốn thuế, lừa dối người tiêu dùng.

Đặc biệt, Cen Land dù chỉ là nhà phân phối nhưng mạo nhận là chủ đầu tư để huy động vốn trái phép của nhiều khách hàng. Theo bà H, sau nhiều lần thương thảo, Cen Land vẫn chưa trả số tiền 11,44 tỷ đồng đã huy động trái phép từ 8 căn shophouse.

Theo Hợp đồng hợp tác Cty Nam Hồng và Cen Land đã ký kết ngày 31/05/2018 và gia hạn ngày 31/05/2019, Cen Land phải có nghĩa vụ trả tiền thu được của khách hàng và trả tiền về cho Nam Hồng trong 7 ngày làm việc.

Tuy vậy số tiền 11,44 tỷ (08 căn shophouse) Cen Land đã thu của bà H (người tố cáo) vào thời điểm 29/05/2019, đến thời điểm bị tố cáo, Cty Nam Hồng khẳng định vẫn chưa nhận được số tiền trên. Bởi khi bà H đến Nam Hồng khiếu nại về số khoản tiền đã chuyển cho Cen Land thì được được đơn vị này cho biết là chưa nhận được từ Cen Land.

Như vậy, việc Việc Cen Land giữ số tiền 11,440 tỷ không chuyển cho Nam Hồng là sử dụng số tiền của bà H sai mục đích dẫn đến bà H không được đảm bảo quyền lợi pháp lý liên quan đến hợp đồng mua bán các căn shophouse và bị Công ty Nam Hồng từ chối làm việc với lý do "chưa nhận được tiền".

Ngoài vấn đề kể trên, bà H tiếp tục có đơn tố cáo kiến nghị làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến thuế. Bà H khẳng định, tất cả những thông tin tố cáo, đã được thu thập đủ hồ sơ, bằng chứng. Bà H sẵn sàng cung cấp cho cơ quan chức năng để làm rõ dấu hiệu trốn thuế của các bên tại dự án Vườn Sen.

Thời điểm cuối năm 2020, trước ồn ào kể trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện các sai phạm của các bên liên quan đến dự án Vườn Sen (tên đầy đủ là Dự án khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ) do Cty Nam Hồng làm chủ đầu tư.

Theo đó, đối tượng thanh tra là Cty Nam Hồng, các tổ chức, cá nhân thực hiện việc liên doanh, liên kết, hợp tác phát triển dự án (Cen Land và Tập đoàn Dabaco), các nhà thầu, đơn vị tư vấn tham gia thực hiện dự án và các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến nội dung thanh tra.

Tai tiếng tại dự án Vườn Sen chưa kịp lắng lại, Cen Land tiếp tục bị người dân phản đối, gửi đơn tố cáo lên Bộ Y tế vì coi thường công tác phòng dịch, mở bán dự án, tụ tập đông người trong thời gian giãn cách xã hội.

Phối cảnh dự án Vườn Sen (Bắc Ninh) đầy tai tiếng liên quan tới Cen Land. Ảnh: Cenhomes.vn

Theo đó, vào sáng 16/8 /2020, Tập đoàn Cen Group (trực tiếp là Cen Land) đã tổ chức sự kiện Lễ mở bán dự án Wyndham Thanh Thủy, Phú Thọ tại tầng 3 của toà nhà Dolphin Plaza, số 6 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ liêm, Hà Nội.

Tại lễ mở bán có hàng trăm người tham dự. Khi sự việc diễn ra, đại diện cư dân toà nhà Dolphin Plaza đã báo công an phường Mỹ Đình 2. Sau sự kiện, đại diện Đội An ninh quận Nam Từ Liêm, Công an phường Mỹ Đình 2, Phòng văn hóa quận Nam Từ Liêm đã có buổi làm việc nhanh với phía Cen Land.

Điều đáng bàn, thời điểm đó, theo Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, dự án Wyndham Thanh Thủy chưa hề có giấy phép. Giữa tháng 6/2020, UBND huyện Thanh Thủy đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi xây dựng không phép với Cty Onsen Fuji – chủ đầu tư dự án, số tiền 40 triệu đồng.

Tới tháng 9/2020, một lần nữa, Cen Land lại được xướng tên trên các cơ quan truyền thông vì rầm rộ mở bán siêu Dự án The Manor Central Park do Cty CP Bitexco (Bitexco) làm chủ đầu tư. Điều đáng bàn, thời điểm Cen Land rầm rộ thông tin bán hàng, trên thực tế, siêu dự án này vẫn chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Đối với chủ đầu tư là Tập đoàn Bitexco, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 350 triệu đồng. Cơ quan này cũng yêu cầu Bitexco buộc phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm thiểu tiếng ồn, độ rung, phát sáng, phát nhiệt và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trong thời gian 9 tháng.

Ngoài lùm xùm tại dự án Vườn Sen hay The Manor Central Park, Cen Land còn vướng vào nhiều dự án tai tiếng khác như: Susan Yên Phong – Bắc Ninh chưa nghiệm thu cơ sở hạ tầng, chưa có giấy phép xây dựng; Louis Hoàng Mai chưa xong cơ sở hạ tầng và sai quy hoạch; Parkview Residence Dương Nội – Hà Đông, bán căn hộ sai thiết kế đã được phê duyệt (từ 9 căn/tầng thành 10 căn/tầng).

Top 1 uy tín?

Trở lại câu chuyện dư luận phản ứng về việc vinh danh Cen Land đứng Top 1 uy tín tín tư vấn, môi giới bất động sản.

Ngày 19/3 vừa qua, Cty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản năm 2021. Ngoài việc vinh danh các chủ đầu tư uy tín, Vietnam Report gây ngỡ ngàng với danh sách 10 Cty tư vấn và môi giới bất động sản Việt Nam uy tín năm 2021.

Những thông tin tiêu cực về dự án Vườn Sen và Cen Land xuất hiện dày đặc trên truyền thông thời điểm năm 2020. Ảnh chụp màn hình.

Theo đó, Cen Land chễm chệ chiếm vị trí Top 1. Tiếp sau đó là các doanh nghiệp quen mặt như Hưng Thịnh Land, Đất xanh miền Bắc, Hải Phát Land, Him Lam… Ngay sau khi được công bố, danh sách này đã gây ra sự ngỡ ngàng của người tiêu dùng cũng như giới truyền thông. Bởi lẽ, với những bê bối mà Cen Land vướng phải trong năm 2020 như đã nêu trên, việc được vinh danh Top 1 uy tín thực sự hài hước, thậm chí là lố bịch.

Đơn vị nghiên cứu, đưa ra đánh giá này - Vietnam Report cho hay, một trong những tiêu chí là dựa vào đánh giá uy tín truyền thông. Theo đó, sử dụng phương pháp Media Coding, Vietnam Report đã đánh giá uy tín của các doanh nghiệp trong ngành Bất động sản thông qua sự hiện diện trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng trong giai đoạn từ tháng 1/2020 đến hết tháng 1/2021. Tỷ lệ tin tiêu cực, tích cực được đánh giá theo 10 chủ đề xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông.

Theo Vietnam Report, các thông tin được lựa chọn để mã hóa (coding) dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản: Tên công ty xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về công ty được đề cập tối thiểu chiếm 5 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức – khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích. Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: 0: Trung lập; 1: Tích cực; 2: Khá tích cực; 3: Không rõ ràng; 4: Khá tiêu cực; 5: Tiêu cực. Tuy nhiên, thống kê lại, nhóm nghiên cứu đưa ra 3 cấp bậc để đánh giá cuối cùng, bao gồm: Trung lập (gồm 0 và 3), tích cực (1 và 2), và tiêu cực (4 và 5).

Trong khi đó, Vietnam Report cho rằng “Thông cáo mang tính tổng quát và tham khảo cho các doanh nghiệp, đối tác; không phải nhận định cá nhân và không phục vụ mục đích hay nhu cầu của bất cứ nhà đầu tư cụ thể nào. Do đó, các bên liên quan nên cân nhắc kỹ tính phù hợp của các thông tin trên trước khi sử dụng để đưa ra quyết định đầu tư và hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc sử dụng các thông tin đó”.

Chưa rõ, phương pháp nghiên cứu, đánh giá của Vietnam Report chính xác tới đâu, nhưng đơn vị này đã vội vã công bố dù khẳng định, thông tin chỉ mang tính tham khảo. Bên cạnh đó, dư luận cũng băn khoăn, không hiểu bằng “con đường”, Cen Land có thể gột sạch tai tiếng dày đặc như vậy để ngồi vào vị trí Top 1 uy tín trong giới tư vấn, môi giới bất động sản. Phải chăng, đằng sau cái gọi là vinh danh, uy tín này, thực chất chỉ là chiêu bài đánh bóng tên tuổi, lộng giả thành chân mà thôi...

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/bi-hai-cen-land-duoc-vinh-danh-top-1-uy-tin-bat-dong-san-31471.html

Bạn đang đọc bài viết Dính nhiều bê bối, Cen Land vẫn được vinh danh Top 1 uy tín bất động sản tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản