Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Bất động sản gặp khó, các sàn môi giới đóng cửa hàng loạt

DTVN 11:37 22/03/2020

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa cho biết, trong tổng số khoảng 1.000 sàn hoạt động trong lĩnh vực môi giới, hiện có tới 1/3 số sàn giao dịch bất động sản, tức hơn 300 sàn phải đóng cửa.

Không nên quá bi quan

Theo Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản VN Nguyễn Văn Đính, thực sự là thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngoài số sàn phải đóng cửa - khoảng 300 sàn, còn khoảng 500 sàn giao dịch phải tạm dừng hoạt động một phần. Một số sàn vẫn còn hoạt động do vẫn còn hàng để bán khi có hợp đồng bán hàng đã ký kết với chủ đầu tư từ trước. Nguyên nhân một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến các doanh nghiệp không mở bán dự án mới, nếu có dự án mới cũng ít người mua.

“Thống kê trong hệ thống Hội Môi giới bất động sản Việt Nam và từ Bộ Xây dựng cho thấy đến cuối năm 2018 cả nước có khoảng 1.000 sàn giao dịch BĐS, trong đó TP.HCM có khoảng 300 sàn, nhưng đến cuối năm 2019 do nguồn cung sụt giảm, các sàn bắt đầu “rơi rụng”, hoạt động vất vưởng nhưng chưa đóng cửa nhiều. Đến giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát thì tình trạng đóng cửa các sàn môi giới BĐS diễn ra ồ ạt, nhất là ở Đà Nẵng, Nha Trang gần như 90% đóng cửa”, ông Đính cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Đính, trước mắt chắc chắn dịch bệnh sẽ khiến thị trường chững lại bởi bất động sản không như hàng hóa thông thường, có thể mua nhanh bán nhanh, mua online…mà nó cần có sự tư vấn kỹ càng của bên bán hàng, của các đơn vị tư vấn, trong khi hiện nay vì phòng chống dịch nên những hoạt động này không thể triển khai.

Còn về lâu dài, thị trường ổn định và đi lên nhanh hay chậm nó phụ thuộc việc Việt Nam ngăn chặn dịch đến đâu. Khách quan mà nói, các giải pháp của Việt Nam đưa ra hiện nay là khá ổn, giúp người dân phần nào yên tâm.

"Đối với ảnh hưởng của dịch về lâu dài đối với thị trường, tôi cho rằng, nhiều khả năng sẽ không kéo dài. Có thể chúng ta sẽ mất 2-3 tháng để kết thúc việc này, nhưng nhà đầu tư cũng không nên quá hoảng loạn, không nên bí quan quá với viễn cảnh thị trường trong nửa cuối năm bởi nhu cầu nhà ở, bất động sản của Việt Nam vẫn rất cao", ông Đính nhận định.

Cơ hội thanh lọc các sàn yếu kém

Thực tế cho thấy, từ năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 thị trường BĐS đã chững lại, nguồn cung ra thị trường nhỏ giọt khiến các chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn, các sàn môi giới phải cắt giảm nhân sự, đóng cửa, đa số là với các sàn nhỏ lẻ, mở rầm rộ trong thời gian qua.

Như Công ty Môi giới VT Real (Q.10, TP.HCM) thời kỳ vàng son đầu năm 2019 có đến 400 nhân viên kinh doanh thì nay cho nghỉ hết để trốn dịch, chỉ còn lại dàn lãnh đạo công ty. “Hiện nay một phần không có dự án, một phần dịch bệnh nên công ty cho nghỉ vì có vào cũng không có việc làm, lại có khả năng lây bệnh.

Đến khi dịch bệnh được khống chế hẳn sẽ tuyển dụng nhân sự trở lại và tìm kiếm nguồn hàng”, lãnh đạo công ty này cho hay.Công ty G Real cũng đã quyết định cắt giảm nhân sự từ 100 nhân viên kinh doanh xuống còn khoảng 10 người để hoạt động cầm chừng chờ dịch qua đi và thị trường hồi phục mới dám tuyển dụng trở lại.

Hay như Công ty Country Holdings đã cho đóng cửa, dừng mọi hoạt động. Toàn bộ số tiền còn lại trong tài khoản đã chia cho các cổ đông. Theo một lãnh đạo công ty, từ trước Tết âm lịch 2020 khoảng 1 tháng công ty đã đóng cửa cho đến nay.Tập đoàn Trần Anh, một tập đoàn BĐS lớn ở Long An, vừa là chủ đầu tư hàng loạt dự án, vừa quản lý 12 sàn giao dịch BĐS nhưng hiện đã đóng cửa 4 sàn vì không có khách, không bán được hàng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thời gian qua các công ty môi giới BĐS được lập ra quá dễ dàng, khi luật quy định tối thiểu chỉ cần 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới là được thành lập công ty.

Một công ty 500 người môi giới nhưng chỉ cần 2 người có chứng chỉ là được hoạt động hợp pháp. Chính vì quá dễ nên nhân viên kinh doanh chỉ mới mon men vào nghề cũng ra lập công ty. Công ty không cần văn phòng, chỉ cần ngồi quán cà phê là có thể hoạt động. Chính vì vậy, việc đóng cửa các công ty môi giới này là điều dễ hiểu và cần thiết để thanh lọc lại thị trường.

La Giang/ TCDN

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/bat-dong-san-gap-kho-cac-san-moi-gioi-dong-cua-hang-loat-d11794.html

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản gặp khó, các sàn môi giới đóng cửa hàng loạt tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản