Đặc biệt, Malaysia có vị trí thuận lợi để từ đây hàng hóa Việt Nam đến Singapore, Thái Lan và các thị trường ASEAN khác. Chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur cũng sẽ là chợ đầu mối chủ chốt tạo cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam và tạo nơi giao thương (B2B) cho doanh nghiệp (DN).
Chợ Việt hình thành giữa thủ đô Kuala Lampur
Chợ nằm trong 6 tầng trung tâm thương mại thuộc tòa nhà Safuan Plaza cao 24 tầng mới hoàn thành vào năm 2019, nằm trong khu vực năng động nhất ở Kuala Lumpur, bên cạnh các trung tâm mua sắm lớn, đường phố thương mại và các địa điểm du lịch nổi tiếng. Chủ sở hữu Safuan Plaza là Safuan Group, một trong những tập đoàn tư nhân lớn tại Malaysia đa dạng lĩnh vực đầu tư, kinh doanh.
|
Safuan Group và Công ty TNHH Beyond World ký kết hợp tác thực hiện dự án mở chợ Việt Nam tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia). |
Safuan Group dành hẳn 6 tầng thương mại trong Safuan Plaza để lập chợ Việt Nam. Đây là trung tâm thương mại quy mô lớn đầu tiên cho sự hợp tác Việt Nam – Malaysia. Chợ Việt Nam tại đây sẽ có có 200 gian hàng sẽ dành cho các DN xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, các công nghệ độc quyền, các ngành dịch vụ… của Việt Nam.
Ông Tansri Matshah Safuan - Chủ tịch Tập đoàn Safuan Group - cho biết, vị trí Safuan Plaza cách cảng Klang 46km, cách sân bay quốc tế Kuala Lumpur 61km, cách TP. Hồ Chí Minh 1 giờ 35 phút di chuyển bằng máy bay. Với cơ sở hạ tầng chuyên dụng cho trung tâm thương mại, được hỗ trợ pháp lý từ Tập đoàn Safuan Group, DN Việt Nam có thể thuận lợi vào đầu tư kinh doanh ở chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur.
Công ty Beyond World là đơn vị chịu trách nhiệm dự án chợ Việt Nam và trực tiếp cho các DN thuê gian hàng tại đây. Bà Lương Huệ Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Beyond World - khẳng định mong muốn kết nối DN Việt Nam với các dự án đầu tư quốc tế quy mô lớn và kết nối các nhà đầu tư quốc tế lớn với thị trường Việt Nam. Beyond World đang đồng hành cùng nhiều DN Việt Nam đưa hàng hóa và dịch vụ đến các nước trong Cộng đồng ASEAN, như một bước để đến với thị trường toàn cầu.
Tạo sức lan tỏa cho hàng Việt tại thị trường Malaysia
Ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết, nhiều DN Việt Nam rất quan tâm, nhìn thấy tiềm năng ở thị trường mới nổi hấp dẫn nhất thế giới Malaysia (theo xếp hạng của Bloomberg năm 2018) và được Ngân hàng Thế giới đánh giá thuận lợi trong kinh doanh tại khu vực ASEAN.
Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trên thế giới (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Thái Lan), đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong các nước ASEAN, là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.
Nhận định về môi trường kinh doanh ở Malaysia, ông Phạm Quốc Anh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Malaysia - cho rằng, Malaysia thuận lợi trong kinh doanh do có nền kinh tế mạnh mẽ và ổn định, chính phủ hỗ trợ tốt cho DN, chính sách thu hút đầu tư tốt, hạ tầng tốt, hệ thống ngân hàng mạnh và có chất lượng, môi trường thương mại rộng mở, nguồn nhân lực nói tiếng Anh tốt, chất lượng cuộc sống cao, có chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, và Malaysia cũng là thành viên tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Về phía các DN Việt Nam, khi bán hàng, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Malaysia cần chú ý vì Malaysia là nước Hồi giáo, các sản phẩm như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm… phải đáp ứng tiêu chuẩn Halal. Thâm nhập thị trường Malaysia, DN nên sử dụng một nhà phân phối hoặc đại lý địa phương là bước đầu tiên tốt nhất; lập văn phòng đại diện, đăng ký kinh doanh; tìm hiểu năng lực các công ty, đối tác địa phương.
Theo Ngọc Thảo/Báo Công Thương Điện Tử