Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là diện mạo doanh nghiệp của bạn. Chúng cho phép khách hàng phân biệt được sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh của bạn, tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của bạn có khả năng để bán ra thị trường một cách tốt hơn hàng hóa hoặc dịch vụ của mình.
|
Nhãn hiệu là diện mạo doanh nghiệp của bạn và là sự đảm bảo về chất lượng trước sau như một. |
Tuy nhiên, nhãn hiệu không chỉ được sử dụng như dấu hiệu nhận dạng. Chúng còn được xem là sự đảm bảo về chất lượng trước sau như một. Một khách hàng nếu đã hài lòng với chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ tiếp tục mua nó dựa vào chất lượng mong đợi nhờ vào nhãn hiệu đã biết. Vì vậy, bạn nên chú tâm tới việc lựa chọn và thiết kế một nhãn hiệu phù hợp, bảo vệ nó, sử dụng nó một cách thận trọng trong quảng cáo và ngăn chặn những người khác sử dụng bất hợp pháp hoặc làm sai lệch nhãn hiệu đó.
Khi lựa chọn nhãn hiệu, bạn nên tìm hiểu xem liệu có hay không nhãn hiệu đã có trước hoặc các nhãn hiệu tương tự đã được đăng ký bởi các doanh nghiệp khác cho các loại hàng hóa/ dịch vụ và các thị trường mà bạn quan tâm. Loại thông tin này có được bằng việc tiến hành tra cứu nhãn hiệu. Làm công việc này sớm là điều rất quan trọng để tránh những xung đột không cần thiết với các doanh nghiệp khác và tránh hao tốn nguồn lực.
Một khi doanh nghiệp đã tra cứu cơ sở dữ liệu nhãn hiệu cho những nhãn hiệu xung đột, doanh nghiệp nên suy nghĩ về cách tốt nhất để bảo vệ nó.
Xây dựng hoặc lựa chọn nhãn hiệu
Xây dựng hoặc lựa chọn nhãn hiệu không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Thực tế có những công ty đặc biệt với dịch vụ chính là tìm kiếm hoặc phát triển nhãn hiệu phù hợp với nhu cầu của bạn. Trong khi không hề có những quy tắc cứng-và-nhanh cho một nhãn hiệu thành công, thì có một số hướng dẫn rất hữu ích.
|
Doanh nghiệp nên chắc chắn rằng nhãn hiệu mà doanh nghiệp đưa ra đáp ứng các yêu cầu pháp lý cho việc đăng ký nhãn hiệu. Trước hết, nhãn hiệu phải đủ tính phân biệt để có thể được bảo hộ và có thể được đăng ký với cơ quan nhãn hiệu quốc gia hoặc nước ngoài. Tính phân biệt cố hữu sẽ càng làm cho khách hàng dễ nhận ra nhãn hiệu đó. Ngoài ra, trong số các tiêu chí được sử dụng chung cho việc xây dựng, thiết kế hoặc lựa chọn nhãn hiệu, doanh nghiệp có thể muốn xem xét những yếu tố sau:
- Dấu hiệu phải dễ đọc, dễ đánh vần, phát âm và dễ nhớ bằng tất cả các thứ tiếng có liên quan.
- Không mang nghĩa đối lập theo tiếng lóng hoặc ý nghĩa không mong muốn.
- Phù hợp với các thị trường xuất khẩu mà không mang nghĩa đối lập trong ngôn ngữ nước ngoài, đặc biệt nếu bạn có dự định thương mại hóa sản phẩm ở nước ngoài.
- Không tạo ra sự nhầm lẫn về bản chất của sản phẩm.
- Có thể thích ứng được với tất cả các phương tiện quảng cáo.
Nhãn hiệu theo lựa chọn của bạn có thể sẽ rơi vào một trong số các trường hợp sau:
Các từ tự đặt (hoặc các từ "kỳ cục"): Đây là những từ được sáng tạo ra mà không có bất kỳ ý nghĩa thực nào trong bất kỳ thứ tiếng nào (ví dụ Kodak hoặc Exxon). Các từ tự đặt có lợi thế là dễ được bảo hộ vì chúng có nhiều khả năng được coi là phân biệt. Tuy nhiên, ở mặt tiêu cực, người tiêu dùng có thể khó khăn hơn trong việc ghi nhớ chúng, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn trong quảng cáo về sản phẩm.
Các nhãn hiệu tùy ý là các nhãn hiệu bao gồm các từ có nghĩa thực trong một ngôn ngữ nhất định. Tuy nhiên, nghĩa của từ này không liên quan gì tới bản thân sản phẩm hoặc chất lượng của nó (ví dụ Apple (Quả táo) cho máy tính). Như trong trường hợp của các từ tự đặt, trong khi mức độ và độ dễ dàng để được bảo hộ thường cao thì lại không có mối liên hệ trực tiếp giữa nhãn hiệu và sản phẩm vì vậy đòi hỏi khả năng tiếp thị cao hơn để tạo ra được mối liên hệ như vậy trong tiềm thức của người tiêu dùng.
Nhãn hiệu mang tính gợi ý là những nhãn hiệu ám chỉ tới một hoặc một số thuộc tính của sản phẩm. Yêu cầu đăng ký nhãn hiệu mang tính gợi ý dẫn tới một thực tế, là chúng sẽ đóng vai trò như một hình thức quảng cáo và có thể tạo ra một sự liên hệ trực tiếp trong tiềm thức người tiêu dùng giữa nhãn hiệu, chất lượng mong muốn và sản phẩm. Tuy nhiên, một nguy cơ liên quan là một số tài phán có thể cho rằng nhãn hiệu mang tính chất gợi ý, sẽ quá mang tính chất mô tả, hoặc không đủ tính phân biệt để đáp ứng điều kiện bảo hộ nhãn hiệu.
Thực hiện tra cứu nhãn hiệu
|
Như bước đầu tiên để bảo vệ nhãn hiệu, bạn nên tiến hành tra cứu nhãn hiệu để đảm bảo rằng nhãn hiệu được xem xét, không đang bị sử dụng bởi doanh nghiệp khác ở (những) thị trường mục tiêu. Cơ quan nhãn hiệu ở nhiều nước cho đăng ký nhãn hiệu mà không cần so sánh chúng với các đăng ký nhãn hiệu đang tồn tại và các đơn được nhận sớm hơn, mà để cho các đối thủ cạnh tranh trong tương lai của bạn đưa ra thông báo phản đối khi nhãn hiệu hoặc đơn được công bố/đăng ký. Vì vậy, có được đăng ký nhãn hiệu ở một số quốc gia nào đó không đảm bảo rằng nhãn hiệu đó sẽ không xâm phạm các quyền của người khác.
Việc tra cứu nhãn hiệu có thể được tiến hành thông qua cơ sở dữ liệu trực tuyến (mặc dù rất ít quốc gia hiện nay có cung cấp dịch vụ này), các hãng luật chuyên ngành, hoặc trên sổ đăng bạ nhãn hiệu quốc gia. Quan trọng là phải nhớ rằng, khi các nhãn hiệu trùng với nhãn hiệu của bạn có thể dễ được xác định, thì những nhãn hiệu tương tự tới mức gây nhầm lẫn mà xung đột với nhãn hiệu của bạn sẽ khó phát hiện hơn nhiều. Dựa vào kinh nghiệm các vụ việc, một lời khuyên là nên sử dụng các dịch vụ của những luật sư hoặc đại diện có thẩm quyền để tra cứu nhãn hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của bạn.
Vì hầu hết các nhãn hiệu (ngoại trừ "nhãn hiệu nổi tiếng") chỉ bảo hộ những hàng hóa hoặc dịch vụ mà chúng được đăng ký, cũng như những hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự với hàng hóa đã đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu đã được đăng ký của bạn có thể sẽ được người khác sử dụng một cách hợp pháp để bán sản phẩm hoặc dịch vụ không liên quan đến những sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp vừa và nhỏ của bạn.
Theo Minh Tuệ/SHTT