Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

AHCOM Long Biên 2 năm trúng 72 gói thầu cung cấp xe Nissan cho ngành điện lực

Doanh nhân Việt Nam 14:31 28/10/2020

Chỉ trong vòng 2 năm, Cty CP AHCOM Long Biên (Nissan Long Biên) liên tục dễ dàng trúng các gói thầu mua sắm ô tô ngành điện lực các tỉnh một cách bất thường.

Điều đáng bàn, tại các gói thầu, AHCOM Long Biên luôn trúng thầu theo một “kịch bản” khi là nhà thầu duy nhất và trúng sát giá mời thầu.

Trúng thầu… theo kịch bản?

Theo một nguồn tin, Cty AHCOM Long Biên có trụ sở tại phường Phúc Đồng (quận Long Biên – TP Hà Nội) trúng 72 gói thầu, cung cấp 144 xe ô tô mang thương hiệu Nissan cho gần 100 doanh nghiệp với tổng giá trị 142,4 tỷ đồng. Hầu hết các doanh nghiệp mời thầu thuộc ngành điện lực.
Nissan Long Biên bàn giao 29 xe bán tải Navara cho Tổng Cty điện lực miền Nam năm 2018
Đơn vị mua xe nhiều nhất trong danh sách là Tổng Cty Điện lực Hà Nội với 15 xe. AHCOM Long Biên trúng thầu liên tục trong 3 năm: 2017 số lượng 10 xe; Năm 2018 số lượng 2 xe và mới nhất là đầu năm 2020 số lượng 3 xe.
Điều đáng nói, nhiều gói thầu có mức giá trúng thầu bằng giá chào thầu. Cụ thể tại Điện lực Sơn La, AHCOM Long Biên trúng thầu gói thầu trang bị xe ô tô bán tải năm 2017, giá gói thầu và giá trúng bằng nhau là 865.000.000 đồng.
Tại Điện lực Thái Nguyên, Cty CP AHCOM Long Biên cũng trúng thầu gói thầu mua sắm xe ô tô bán tải năm 2017, giá chào và giá trúng bằng nhau và bằng mức giá nói trên của Điện lực Sơn La. Ngoài ra, các gói thầu tại điện lực nhiều tỉnh như Lạng Sơn, Hòa Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Giang... Cty CP AHCOM Long Biên cũng trúng thầu với “kịch bản” y hệt.
Như vậy, chỉ số tiết kiệm tại các gói thầu của ngành điện lực gần như là con số 0.

Vi phạm Luật Đấu thầu?

Theo tìm hiểu, quá trình mời thầu, đấu thầu tại các gói thầu mua xe của điện lực các tỉnh hầu hết “có vấn đề”. Thậm chí là vi phạm Luật Đấu thầu khi đưa ra những yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu!?
Nissan Long Biên luôn trúng thầu dễ dàng với mức giá bằng chào thầu
Trong hồ sơ mời thầu cho Điện lực Yên Châu, Công ty Điện lực Sơn La đưa thẳng nhãn hiệu Nissan Navara vào yêu cầu kỹ thuật. Đáng chú ý đơn vị còn “đặt hàng” xe phải nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Tương tự, tại nhiều gói thầu do các công ty điện lực được giao làm chủ đầu tư như Điện lực Lạng Sơn, Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nam... toàn bộ phần yêu cầu kỹ thuật trùng khớp tiêu chuẩn kỹ thuật của loại xe bán tải Nissan Navara, từ mã hiệu, động cơ, dung tích, công suất cực đại, hệ thống truyền động… đến kích thước, trọng lượng, dung tích, mức độ an toàn.
Với những quy định mời thầu kể trên, dường như Nissan nghiễm nhiên là đơn vị trúng thầu, dù đây đều là các gói thầu được đấu thầu công khai.
Tại Khoản 7, Điều 12, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 quy định về lập HSMT quy định: Trong HSMT/ HSYC không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Ngày 25/2/2017, Nissan Long Biên bàn giao xe cho các đơn vị điện lực miền Bắc xuất sắc 2016
Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày16/6/2015 quy định chi tiết lập HSMT mua sắm hàng hóa; quy định: HSMT/HSYC phải được xây dựng đảm bảo khoa học, khách quan, phù hợp yêu cầu cụ thể từng gói thầu, đảm bảo theo đúng quy định, không mang tính định hướng, tạo lợi thế hoặc cản trở sự tham gia của một hoặc một số nhà thầu. Cũng không được đưa ra các yêu cầu quá cao dẫn đến làm tăng giá dự thầu hoặc làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu; Không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa, kể cả việc nêu tên nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ gây ra sự phân biệt đối xử.
Trong khi đó, Luật Đấu thầu cũng cấm nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế.
Nissan Long Biên được khai trương ngày 09/6/2012, thuộc Nissan Việt Nam do AHCOM Group đầu tư. Nissan Long Biên là đại lý 3S lớn nhất miền Bắc của Nissan Việt Nam. Đây là đại lý 3S theo tiêu chuẩn toàn cầu của Nissan (bao gồm trưng bày bán hàng, dịch vụ bảo hành sửa chữa và cung cấp phụ tùng chính hãng).
Nissan Long Biên tọa lạc tại 467 đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, Hà Nội. Tại thời điểm khai trương, Nissan Long Biên được trang bị 17 khoang sửa chữa, 1 buồng sơn tiêu chuẩn quốc tế với các thiết bị chẩn đoán tiên tiến được nhập khẩu từ Nissan Motor Nhật Bản.
Doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin…
Theo KẾ TOẠI/DNVN

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/ahcom-long-bien-2-nam-trung-72-goi-thau-cung-cap-xe-nissan--22389.html

Bạn đang đọc bài viết AHCOM Long Biên 2 năm trúng 72 gói thầu cung cấp xe Nissan cho ngành điện lực tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số