Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

WHO cảnh báo thế giới phải sẵn sàng cho một 'nguy cơ đại dịch'

Mai Hương 09:04 25/02/2020

Ông Ghebreyesus cho biết các quốc gia cần "nỗ lực hết mình để chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra một đại dịch" mà không nên "sợ hãi."

Kể từ khi bùng phát tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) cuối năm ngoái, dịch COVID-19 do virus Corona gây ra đến nay đã lây nhiễm gần 80.000 người và làm chết hơn 2.600 người trên thế giới, đa số ở Trung Quốc đại lục.

Nhưng trong lúc Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới đã giảm xuống vào cuối tuần rồi, dịch COVID-19 đã lan sang ít nhất 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, và Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Iran đang báo động trước tình hình số trường hợp nhiễm tăng vọt. Số ca nhiễm đã tăng lên tới 833 ở Hàn Quốc, và nơi đây trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng thứ 2 sau Trung Quốc đại lục.

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn phát biểu của ông Ghebreyesus tại cuộc họp báo cho biết WHO quan ngại sâu sắc về sự gia tăng đột ngột số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Italy, Iran và Hàn Quốc.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Giờ đây, giới chức y tế Hàn Quốc đang điều tra hoạt động của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) trong nỗ lực kiềm tỏa dịch bệnh ở Hàn Quốc.

Các ca nhiễm từ giáo phái chiếm hơn nửa trong số 556 ca nhiễm mà Hàn Quốc ghi nhận cho tới nay. Theo AFP tính đến sáng 22/2, khoảng hơn 150 thành viên giáo phái Shincheonji đã bị lây virus, bắt nguồn từ “bệnh nhân 31”, một phụ nữ 61 tuổi đã dự ít nhất bốn thánh lễ trước khi được xét nghiệm dương tính.

Điều kinh khủng nữa đó là tính đến 22/2, hơn 700 tín đồ vẫn chưa thể liên lạc được. Giáo phái này tự cho là một dòng Cơ đốc giáo, nhưng bị coi là dị giáo bởi các nhánh chính của Cơ đốc giáo.

Mặc dù cho đến thời điểm này, dịch bệnh vẫn chưa vượt quá tầm kiểm soát trên toàn cầu hay gây ra số ca tử vong lớn, hiện còn "quá sớm" để nói về một đại dịch. Phát biểu với phóng viên tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Ghebreyesus cho biết, tới nay, WHO vẫn chưa coi sự bùng phát dịch COVID-19, khiến hơn 2.600 người tử vong, là một đại dịch, song các quốc gia cần "nỗ lực hết mình để chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra một đại dịch" mà không nên "sợ hãi."

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định Covid-19 có khả năng trở thành một đại dịch, tuy nhiên nhấn mạnh tình hình vẫn chưa đạt đến mức độ này. Ông cảnh báo mọi quốc gia cần đề cao cảnh giác vì chủng virus mới đã được xác nhận tại 32 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tổng giám đốc WHO cho biết hiện có 2.074 trường hợp nhiễm COVID-19 tại 28 quốc gia (không bao gồm Trung Quốc) và ghi nhận 23 trường hợp tử vong. Theo đó, WHO khuyến cáo mỗi quốc gia phải tự đánh giá tình hình theo bối cảnh của từng nước, và WHO cũng sẽ làm như vậy thông qua việc giám sát 24/24. ông nhấn mạnh cần thống nhất kiềm chế dịch bệnh.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/who-canh-bao-the-gioi-phai-san-sang-cho-mot-nguy-co-dai-dich-d70747.html

Bạn đang đọc bài viết WHO cảnh báo thế giới phải sẵn sàng cho một 'nguy cơ đại dịch' tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự