Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Vì sao không thanh toán tiền mặt khi mua nhà tại Green City Bắc Giang?

Mai Hương(T/H) 10:47 31/03/2020

Hiện tại ngân hàng chưa giải chấp cho bất kỳ căn hộ nào. Ngân hàng đã yêu cầu CĐT phải mở tài khoản tại Chi nhánh SHB Thái Nguyên và tiền khách hàng mua căn hộ phải chuyển thẳng vào ngân hàng.

Vì sao không thanh toán bằng tiền mặt

Dự án Nhà ở chung cư thương mại tại Khu dân cư cạnh đường Xương Giang, thành phố Bắc Giang (Dự án Green City Bắc Giang) do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư.

Được biết, dự án này có tổng diện tích hơn 1,6ha, gồm 4 tòa chung cư 21 tầng, trong đó 2 tòa chung cư thương mại và 2 tòa tái định cư. Dự án được Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh BĐS Bắc Ninh (Sàn giao dịch BĐS Bacninh Land) phân phối độc quyền.

Dự án gồm 4 tòa chung cư 21 tầng, trong đó 2 tòa chung cư thương mại và 2 tòa tái định cư hiện nay đã và đang mở bán cho khách hàng.

Tuy nhiên, dự án này trước đó Chủ đầu tư đã thế chấp cho ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để có vốn triển khai dự án. Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Tập đoàn Tiến Bộ và Ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên đã kí hợp đồng thế chấp quyền tài sản số: 865/2018/HĐTC-PN/SHB.112700 ngày 10/12/2018.

Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất tại thửa số 221, tờ bản đồ số 68, diện tích 16091,4 m2, tại địa chỉ khu dân cư cạnh đường Xương giang, thành phố bắc Giang, tỉnh Bắc Giang chi tiết theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CL 688669, do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cấp cho Tiến Bộ Group ngày 11/6/2018.

Dự án này trước đó Chủ đầu tư đã thế chấp cho ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để có vốn triển khai dự án.

Trao đổi với PV, ông Ngô Đức Khanh, Giám đốc ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên khẳng định Chủ đầu tư dự án Green City đã thế chấp dự án cho ngân hàng SHB để vay vốn làm dự án.

Ông Khanh cho biết, hiện tại ngân hàng chưa giải chấp cho bất kỳ căn hộ nào tại dự án này, nếu muốn được giải chấp thì Chủ đầu tư hoặc khách hàng phải nộp đủ 95% giá trị căn hộ cho ngân hàng thì mới được giải chấp. Ngoài ra, ngân hàng đã yêu cầu Chủ đầu tư phải mở tài khoản tại Chi nhánh SHB Thái Nguyên và tiền khách hàng mua căn hộ phải chuyển thẳng vào tài khoản của ngân hàng.

"Khách hàng khi mua căn hộ tại đây cần xem kỹ hợp đồng pháp lý khi kết giữa hai bên, đặc biết không thanh toán bằng tiền mặt mà hãy thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để đảm bảo quyền lợi, tránh sau này xảy ra khiếu kiện" - ông Khanh khuyến cáo.

Do đó, trong trường hợp nếu khách hàng mua căn hộ mà thanh toán đủ 100 % giá trị căn hộ bằng tiền mặt nhưng Chủ đầu tư không nộp về cho ngân hàng SHB thì lúc đó rất dễ xảy ra tranh chấp, khách hàng mất tiền mua nhưng không có nhà, không được đảm bảo quyền lợi.

Những rủi ro tiềm ẩn

Theo luật Nhà ở năm 2014, chủ đầu tư được phép thế chấp dự án tại ngân hàng, đây cũng là nghiệp vụ tài chính thường gặp. Điều 147, Luật Nhà ở 2015 có quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó.

Khi bán hàng, họ sẽ tiến hành thủ tục giải chấp để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Tất nhiên, vẫn có thể xảy ra một số trường hợp chủ đầu tư không thể giải chấp, nhưng đã bán cho khách hàng.

Có thể thấy rằng, Green City Bắc Giang đã được thế chấp tại ngân hàng. Và với tòa chung cư thương mại CT2 hiện nay chưa giải chấp được căn hộ nào. Chủ đầu tư Green City Bắc Giang hoàn toàn có thể thế chấp dự án để đầu tư xây dựng. Điều này đúng pháp luật, nhưng không phải không tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng.

Sau một thời gian thi công, xây dựng, tháng 11/2019, tòa chung cư CT2 thuộc Dự án Green City Bắc Giang được Sở Xây dựng Bắc Giang xác nhận là nhà ở hình thành trong tương lai và đủ điều kiện được bán cho khách hàng.

Ngay sau khi được xác nhận đủ điều kiện, dự án này được rao bán rầm rộ. Tuy nhiên, có một sự thật là nhiều năm trôi qua, người mua căn hộ tại chung cư Tiến Bộ của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ ở tỉnh Thái Nguyên đều chưa được cấp Giấy chứng nhận QSD đất (sổ đỏ).

Đó là điều mà các cư dân đang sống tại đây rất bức xúc và cho rằng bản thân bị doanh nghiệp lừa. Không những vậy, nhiều người có nhu cầu vay vốn làm ăn cũng không có sổ đỏ để thế chấp.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vi-sao-khong-thanh-toan-tien-mat-khi-mua-nha-tai-green-city-bac-giang-d72686.html

Bạn đang đọc bài viết Vì sao không thanh toán tiền mặt khi mua nhà tại Green City Bắc Giang? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự