Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Vụ cấp đất chồng lấn lên lối đi chung tại TP. HCM: Nhiều điều cần được làm rõ

DTVN 22:14 28/07/2020

Có thể thấy rằng, quá trình tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phan Thái Bình Dương của huyện Nhà Bè có nhiều điều cần phải làm rõ.

Trong quá trình cấp đất cho ông Dương (diện tích được cấp bao gồm cả phần đường giao thông công cộng, lối đi duy nhất của thửa đất nhà ông Hiền) thì ông Hiền và chủ cũ là người có thửa đất giáp ranh nhưng không được thông báo, không biết được về hành vi đo đạc, cấp đất. Có thể thấy rằng, quá trình tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Dương của huyện Nhà Bè có nhiều điều cần phải làm rõ.

Như đã đưa tin, tháng 4/2019, ông Phạm Văn Hiền (ngụ quận Bình Thạnh, TP. HCM) mua căn nhà số 371/32A (đường Phạm Hữu Lầu, Ấp 4, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) với tổng diện tích là 920m2 đất ở. Diện tích này đã được UBND huyện Nhà Bè cấp GCNQSDĐ cho chủ cũ vào năm 2010.

Trong quá trình làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng bất động sản nói trên, ông Hiền phát hiện phần diện tích đường giao thông hiện hữu đi vào thửa đất của mình đã được UBND huyện Nhà Bè cấp GCNQSDĐ cho ông Phan Thái Bình Dương (ngụ quận Phú Nhuận, TP. HCM) vào năm 2014.

Căn nhà số 371/32A (đường Phạm Hữu Lầu, Ấp 4, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) với tổng diện tích là 920m2 đất ở của ông Phạm Văn Hiền.

Đáng nói hơn, những sự thay đổi trên đều do UBND huyện Nhà Bè quyết định, không có thông báo cho cá nhân ông Hiền cũng như chủ sở hữu cũ biết. Bức xúc trước sự việc trên, ông Hiền nhiều lần tìm đến UBND huyện Nhà Bè để yêu cầu làm rõ.

Sau nhiều lần khiếu nại đến UBND huyện Nhà Bè, đơn vị đã phản hồi bằng việc mời các cá nhân liên quan đến trụ sở uỷ ban làm việc. Tuy nhiên, chỉ một mình ông Hiền có mặt và vụ việc không được xử lý dứt điểm.

Về vấn đề này, UBND huyện Nhà Bè không giải thích vì sao lại cấp GCNQSDĐ phần đường giao thông công cộng cho cá nhân sở hữu, mà lại viện dẫn luật để trả lời và cố tình né tránh vấn đề.

Cuối cùng, UBND huyện Nhà Bè lại “trút” trách nhiệm, yêu cầu ông Hiền tự thoả thuận với ông Phan Thái Bình Dương, hoặc ra toà để giải quyết.

Đáng nói, trong quyết định trả lời mới đây nhất, UBND huyện Nhà Bè vẫn một mực giữ nguyên quan điểm của mình và hướng dẫn ông Hiền quyền khiếu nại lên cấp cao hơn là Chủ tịch UBND TP. HCM hoặc khởi kiện ra toà án.

Đánh giá về việc này, Luật sư Hoàng Tùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, đối với sự việc UBND huyện Nhà Bè cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần đường giao thông công cộng cho cá nhân sở hữu, gây chồng lần và xâm phạm đến quyền và lợi ích của ông Phạm Văn Hiền.

Theo các quy định về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì yếu tố không có tranh chấp là một yếu tố rất quan trọng. Trong quá trình cấp đất cho ông Dương (diện tích được cấp bao gồm cả phần đường giao thông công cộng, lối đi duy nhất của thửa đất nhà ông Hiền) thì ông Hiền và chủ cũ là người có thửa đất giáp ranh nhưng không được thông báo, không biết được về hành vi đo đạc, cấp đất. Có thể thấy rằng, quá trình tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Dương của huyện Nhà Bè có nhiều điều cần được làm rõ.

Việc UBND huyện Nhà Bè viện dẫn các quy định về giải quyết tranh chấp lối đi chung là không đúng bản chất vấn đề, cố tình né tránh trách nhiệm của mình.

Hẻm đất (khoanh đỏ) là lối đi vào phần đất của ông Hiền được thể hiện ở Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hình trái), nay được cấp cho cá nhân ông Phan Thái Bình Dương sở hữu (hình phải).

Luật sư Vi Văn Diện, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, căn cứ vào quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 về “điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất” thì vào tháng 4/2019 ông Hiền nhận chuyển nhượng nhà và đất tại địa chỉ số 371/32A với tổng diện tích là 920m2 đã có GCNQSDĐ đối với thửa đất nêu trên nên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Hiền là hợp pháp, tuân thủ đúng với quy định của Luật Đất đai 2013.

Vì vậy, cơ quan đăng ký đất đai huyện Nhà Bè phải có trách nhiệm trong việc đăng ký quyền sử dụng đất cho ông Hiền theo quy định của pháp luật. Về việc UBND huyện Nhà Bè viện dẫn Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 về lối đi chung trong trường hợp thực tế trên là không chính xác.

Điều này chỉ áp dụng cho trường hợp chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng. Nhưng trường hợp này đã có lối đi chung, được thể hiện và được cấp GCNQSDĐ CH00202 ngày 24/6/2010.

Theo PV/Luật Sư Việt Nam

Link gốc : https://lsvn.vn/vu-cap-dat-chong-lan-len-loi-di-chung-tai-tp-hcm-nhieu-dieu-can-duoc-lam-ro.html?fbclid=IwAR2ECJg85DhY1umGH95BE879yPtsD3naWhtTzoJ2sYKs037Qo37qF0QfJ1U

Bạn đang đọc bài viết Vụ cấp đất chồng lấn lên lối đi chung tại TP. HCM: Nhiều điều cần được làm rõ tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước