Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Lộ trình 'hộ chiếu vắc xin' tại Việt Nam sớm được triển khai

TẠP CHÍ SỞ HỮU TRÍ TUỆ 12:09 25/06/2021

Kiến nghị lộ trình điều chỉnh chính sách xuất nhập cảnh và biện pháp y tế đối với người nhập cảnh có "hộ chiếu vắc-xin" của Bộ Ngoại giao đã được Chính phủ đồng ý.

Kể từ tháng 2/2021 đến nay, yêu cầu triển khai "hộ chiếu vắc xin", các giải pháp kỹ thuật cần có, làm sao để thực hiện "hộ chiếu vắc xin" an toàn... đã được Bộ Y tế nói đến nhiều. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có dự kiến về thời điểm có thể triển khai, mặc dù đây được coi là "cuộc cạnh tranh" với các nước trong khu vực để đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Theo các chuyên gia, người được tiêm 2 mũi vắc xin và có xét nghiệm về kháng thể (thể hiện đã được bảo vệ, loại xét nghiệm này có thể thực hiện dễ dàng với giá thành hợp lý) cộng với có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ là có thể đủ điều kiện xem xét nhập cảnh theo "hộ chiếu vắc xin", nhưng Bộ Y tế vẫn đang xem xét áp dụng trước cho người ở khu vực có tỉ lệ tiêm chủng cao đến mức đạt miễn dịch cộng đồng, số ca mắc thấp tương tự Việt Nam...

Lộ trình 'hộ chiếu vắc xin' tại Việt Nam sớm được triển khai

Tuy nhiên mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 24/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa qua, Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Ngoại giao về lộ trình điều chỉnh chính sách xuất nhập cảnh và biện pháp y tế đối với người nhập cảnh có Giấy chứng nhận đã tiêm chủng hay còn gọi là "hộ chiếu vắc-xin".

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Y tế, các cơ quan chức năng liên quan để nghiên cứu, đề xuất tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho xuất nhập cảnh theo hướng: Thúc đẩy công nhận lẫn nhau giấy chứng nhận tiêm chủng – hộ chiếu vắc-xin; xem xét giảm thời gian cách ly và số lần xét nghiệm đối với những người đã được tiêm vắc-xin và đáp ứng kết quả xét nghiệm y tế; đề xuất lộ trình mở rộng các đối tượng được xuất nhập cảnh phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 hôm 9/4, đại diện Bộ Y tế đã nêu phương án cách ly với các trường hợp nhập cảnh có sử dụng "hộ chiếu vắc-xin": Cách ly tập trung 7 ngày, nếu xét nghiệm 2 lần âm tính SARS-CoV-2 thì chuyển cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày.

Theo đó, công dân của quốc gia, vùng lãnh thổ có thỏa thuận song phương, đa phương với Việt Nam về "hộ chiếu vắc-xin" phải được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, vùng lãnh thổ xác nhận đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đủ mũi, đúng lịch, phải được tiêm trong khoảng thời gian ít nhất 2 tuần và không quá 12 tháng kể từ ngày tiêm mũi vắc-xin cuối.

Những trường hợp xuất, nhập cảnh có sử dụng "hộ chiếu vắc-xin" cần phải có mã QR xác nhận hoặc xuất trình chứng nhận đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 thống nhất 3 nhóm người nhập cảnh dự kiến được áp dụng hộ chiếu vắc-xin gồm: Người Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài, đã tiêm vắc-xin Covid-19; người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để đầu tư, kinh doanh; khách du lịch quốc tế.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/lo-trinh-ho-chieu-vac-xin-tai-viet-nam-som-duoc-trien-khai-d102648.html

Bạn đang đọc bài viết Lộ trình 'hộ chiếu vắc xin' tại Việt Nam sớm được triển khai tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước