Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Lãnh đạo xã Cửa Dương (Phú Quốc) bị dân 'tố' lạm quyền, lấy việc công trả thù riêng

Mai Hương(T/H) 09:59 08/06/2020

Trước việc làm có dấu hiệu sai phạm của ông Trần Văn Việt (nguyên Chủ tịch UBND xã, nay là Bí thư Đảng ủy xã Cửa Dương), ông Lê Trí Minh đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Việt lên UBND huyện Phú Quốc.

Xây trường trên đất dân đang tranh chấp: Ai phải chịu trách nhiệm?

Ngày 5/6 vừa qua, người dân tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang bất ngờ khi thấy nhiều thầy giáo kéo đến điểm trường ông Lang để trồng trụ rào, bảo vệ điểm trường ông Lang vừa mới xây dựng.

Tuy nhiên, ông Lê Trí Minh, một người dân tại xã này đã yêu cầu các thầy giáo phải dừng hoạt động trồng trụ đào, vì ông cho rằng UBND huyện Phú Quốc, xã Cửa Dương sai phạm khi xây dựng trường trên phần đất gia đình ông đang canh tác. Tuy nhiên, yêu cầu của ông Minh không được đáp ứng, các thầy giáo vẫn tiếp tục trồng trụ và rào điểm trường ông Lang.

Nhà hiệu bộ trường Tiểu học Cửa Dương 1 được xây dựng trên diện tích đất tranh chấp.

Về nguồn gốc đất, phần đất này có diện tích hơn 3.000m2 do ông Lê Trí Minh và vợ là bà Nguyễn Huỳnh Quỳnh Tiên nhận chuyển nhượng lại từ bà Trương Thị Hiền vào năm 2007. Phần đất này do bà Trương Thị Hiền khai khẩn từ trước năm 2002 và được Ban nhân dân ấp Ông Lang xác nhận nguồn gốc đất năm 2006. Sau khi nhận chuyển nhượng, gia đình ông Lê Trí Minh đã sử dụng ổn định liên tục suốt hơn 10 năm qua.

Theo ông Minh tố cáo, thì nguồn gốc khu đất cũng đã được xác định bởi 2 bản án của TAND huyện Phú Quốc và TAND tỉnh Kiên Giang. Chủ tịch UBND xã Cửa Dương đã 2 lần thua kiện khi cho rằng khu đất trên là đất do xã quản lý.

Cụ thể, trước đó, ngày 8/12/2015, UBND xã Cửa Dương ban hành Quyết định số 225/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trương Thị Hiền (là người chuyển nhượng phần đất trên cho vợ chồng ông Lê Trí Minh và bà Nguyễn Huỳnh Quỳnh Tiên năm 2007) với nội dung: Vào ngày 5/4/2014, phát hiện bà Hiền đang thực hiện hành vi chiếm 4.349m2 đất. Đến ngày 24/8/2015, bà Hiền tiếp tục chiếm 6.497m2 đất. Không đồng ý với các quyết định này, bà Hiền đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Quốc.

Tại Bản án sơ thẩm số 11/2016/HC-ST ngày 31/5/2016 của TAND huyện Phú Quốc đã tuyên hủy các quyết định về xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trương Thị Hiền do UBND xã Cửa Dương ban hành.

Đặc biệt, Bản án số 11/2016/HC-ST của TAND huyện Phú Quốc nêu rõ: "UBND xã Cửa Dương cho rằng đất Nhà nước quản lý, nhưng không có thủ tục hành chính thể hiện việc quản lí diện tích đất nằm ở thửa nào và địa phương thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng quỹ đất này ra sao theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 và hướng dẫn tại Điều 11, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Đồng thời UBND xã Cửa Dương không chứng minh được diện tích 6.497,88m2 là đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích theo quy định tại Điều 132 Luật Đất đai năm 2013".

Sau đó, đại diện UBND xã Cửa Dương có kháng cáo. Ngày 27/9/2016, TAND tỉnh Kiên Giang đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại Bản án số 23/2016/HCPT, TAND tỉnh Kiên Giang quyết định bác toàn bộ nội dung kháng cáo của đại diện UBND xã Cửa Dương, giữ nguyên các quyết định của bản án hành chính sơ thẩm.

TAND tỉnh Kiên Giang quyết định bác toàn bộ nội dung kháng cáo của đại diện UBND xã Cửa Dương, giữ nguyên các quyết định của bản án hành chính sơ thẩm.

Như vậy, TAND cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Cửa Dương. Thực tế này cho thấy, việc UBND xã Cửa Dương cho rằng, phần đất do gia đình ông Minh quản lí, sử dụng là thuộc đất do Nhà nước quản lí, là không có cơ sở.

Tuy nhiên, đến ngày 12/9/2018 Chủ tịch UBND xã Cửa Dương lại tiếp tục ký văn bản xác định khu đất do Nhà nước quản lý nên không hoàn chỉnh hồ sơ để cấp sổ đỏ cho ông Minh.

Trong khi ông Minh đang khiếu nại văn bản của chủ tịch UBND xã Cửa Dương, thì ngày 9/1/2019, UBND huyện Phú Quốc ra quyết định số phê duyệt xây dựng công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 trên khu nói trên.

Đáng lưu ý, năm 2018, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc đã tiến hành đo vẽ và thực hiện các thủ tục xét duyệt hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với phần diện tích hơn 3.000m2 nói trên cho ông Lê Trí Minh. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc cũng đã có văn bản gửi UBND xã Cửa Dương về việc công khai kết quả đo vẽ này.

Thế nhưng đến ngày 21/7/2019, chính quyền địa phương đã điều động lực lượng đến phá dỡ 220m hàng rào kẽm gai, 40 trụ bê tông, 1 căn nhà tạm, nhổ nhiều cây cối trên phần đất nói trên, gây thiệt hại cho gia đình ông Minh khoảng 120 triệu đồng.

Ngày 25/7/2019, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương ký quyết định số 272/QĐ-XPVPHC “xử phạt vi phạm hành chính”, xác định: Ông Minh có hành vi chiếm 3.469,4m2 đất nông nghiệp do Nhà nước quản lý.

Ngày 31/11/2019, UBND xã Cửa Dương giao phần đất nói trên cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Phú Quốc tiến hành thi công công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1.

Ngày 10/3/2020, ông Minh có đơn gửi lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và các cơ quan chức năng, tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - Mai Văn Huỳnh thu hồi đất của dân đang sử dụng ổn định lâu dài trái pháp luật; khu đất thu hồi đang có tranh chấp, nhưng vẫn phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; thực hiện dự án không tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng và đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, bao che cho sai phạm của cấp dưới…

Dân 'tố' bị lấy việc công để trả thù riêng

Ông Lê Trí Minh, người trực tiếp đứng đơn tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết: “Gần năm nay, tôi đã gửi đơn đến rất nhiều nơi (Công trình trái phép vô cớ chiếm dụng quyền sử dụng đất của gia đình tôi) nhưng không được giải quyết.

Sự chậm chễ này đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi hợp pháp của tôi và gia đình. Tôi rất mong các cơ quan chức năng, trước hết là Thanh tra tỉnh Kiên Giang sớm có kết luận về nội dung tố cáo của tôi đối với ông Mai Văn Huỳnh – Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc để sự việc được làm sáng tỏ”.

Ông Minh bức xúc cho rằng, hành vi hủy hoại tài sản của công dân bằng hình thức cưỡng chế trái với quy định pháp luật, cũng như việc xây dựng công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 trên đất của ông là vi phạm pháp luật khi thực hiện công vụ gây hậu quả nghiêm trọng.

Mặt khác, ông Minh tố cáo việc đưa công trình công nói trên về xây dựng trên phần đất của gia đình ông là do tư thù, lấy công trình công để trả thù cho cá nhân gia đình Bà Trương Thị Hiền. Dù ai có đến ở hay nhượng lại phần đất trên cũng đều bị chính quyền xã Cửa Dương trù dập.

Trước việc làm có dấu hiệu sai phạm của ông Trần Văn Việt (nguyên Chủ tịch UBND xã, nay là Bí thư Đảng ủy xã Cửa Dương), ông Lê Trí Minh đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Việt lên UBND huyện Phú Quốc và khởi kiện Chủ tịch UBND dân xã Cửa Dương ra TAND huyện Phú Quốc.

TAND huyện Phú Quốc đã thụ lý Vụ án hành chính số 02/2019/TLST-HC ngày 10/1/2020, về khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai liên quan đến 3.929,4m2 đất trên.

Được biết về việc này, ngày 17/3/2020, Đại biểu Quốc hội ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội đã chuyển đơn đến Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị thanh tra, xử lý vi phạm theo pháp luật.

Thiết nghĩ, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, UBND tỉnh Kiên Giang cần sớm có kết luận về các nội dung đơn tố cáo của ông Minh. Điều này không chỉ giúp giải quyết dứt điểm vụ việc; tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài mà còn là cơ sở giúp bảo vệ uy tín của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - Mai Văn Huỳnh (nếu nội dung tố cáo không đúng sự thật).

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/lanh-dao-xa-cua-duong-phu-quoc-bi-dan-to-lam-quyen-lay-viec-cong-tra-thu-rieng-d77279.html

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo xã Cửa Dương (Phú Quốc) bị dân 'tố' lạm quyền, lấy việc công trả thù riêng tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước