Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Giải pháp giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường nội địa

VIETQ 14:54 04/01/2022

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp, thị trường nội địa đã trở thành một trong những động lực quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế.

Theo chuyên gia kinh tế - TS. Võ Trí Thành, nhiều năm gần đây, vai trò của tiêu dùng nội địa ngày càng trở nên quan trọng bởi tổng tiêu dùng hiện chiếm khoảng 70-75% GDP nên đây là lực cầu rất lớn. Ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, thu nhập giảm sút, kinh tế khó khăn, nhu cầu thực sự người dân vẫn có, không chỉ tiêu dùng hàng hóa thiết yếu mà còn cả du lịch, dịch vụ.

Thực tế, ngay sau khi kết thúc thời gian giãn cách kéo dài trên phạm vi cả nước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2021 đã tăng 18,1% so tháng trước. Đến tháng 11/2021, con số này tăng 6,2% so tháng trước. Điều này cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường nội địa trong tăng trưởng kinh tế.

Thị trường nội địa được đánh giá sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát. Ảnh minh họa.

Đến năm 2022, thị trường nội địa được đánh giá sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát. Để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp chinh phục thị trường, bà Lê Việt Nga cho biết, trong năm 2022, Bộ Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam theo chiều sâu hơn nữa, ở một tầm cao hơn nữa về cách thức triển khai cũng như chất lượng triển khai.

Bộ Công thương cũng đưa ra khuyến cáo doanh nghiệp nâng cao hơn nữa chất lượng hàng hóa tại các chợ truyền thống. Đồng thời đẩy nhanh số hóa ngành thương mại trong nước bằng cách kết hợp thương mại điện tử, công nghệ số để giúp tiết kiệm hơn nữa chi phí logistics, giảm giá thành để người dân Việt Nam được tiếp cận hàng hóa tốt và có giá thành hợp lý.

“Chúng ta sẽ vận động làm sao để hàng Việt Nam chinh phục được người Việt Nam, giúp hàng Việt Nam thắng trên sân nhà khi 17 Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, hàng nước ngoài bắt đầu tràn vào thị trường nội địa khi thuế đã hạ xuống”, bà Nga khẳng định.

Gợi mở giải pháp cho doanh nghiệp có thể chiếm lĩnh thị trường nội địa tốt hơn trong thời gian tới, TS Võ Trí Thành cho biết, hiện nay, có thể chia người tiêu dùng làm 3 nhóm, nhóm thứ nhất là thu nhập giảm sút, thì nhu cầu của họ chủ yếu tập trung vào hàng hóa thiết yếu. Nhóm thứ hai là tầng lớp có thu nhập, có tích lũy, song tiêu dùng thận trọng. Còn tầng lớp thứ ba là trung lưu, có thu nhập, có tiết kiệm, và có nhu cầu tiêu dùng lớn.

“Hiện nay Chính phủ đang có những giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa. Bên cạnh cơ hội này, doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển đổi số, đầu tư công nghệ, bắt kịp nhu cầu khách hàng. Đặc biệt, hàng Việt Nam phải chinh phục tốt người tiêu dùng Việt Nam”, TS Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Link gốc : https://vietq.vn/giai-phap-giup-doanh-nghiep-chiem-linh-thi-truong-noi-dia-d195912.html

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường nội địa tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước