Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tạo nền tảng bứt phá trong năm 2022

VIETQ 17:35 24/12/2021

Sau đợt dịch này, các doanh nghiệp đều hiểu rằng, việc tái cấu trúc là bắt buộc và rút ra bài học lớn là sắp xếp lại quy trình làm việc trực tiếp, trực tuyến để mang lại hiệu quả.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, 11 tháng năm 2021 các lĩnh vực sản xuất hàng dệt may, máy móc, thiết bị, phụ tùng… đang có dấu hiệu phục hồi rất khả quan. Cụ thể, chỉ số toàn ngành công nghiệp 11 tháng tăng 3,6% so cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, chỉ số sản xuất 11 tháng năm 2021 của một số ngành trọng điểm thuộc ngành công nghiệp cấp II tăng trên 10% so cùng kỳ năm trước như: Sản xuất kim loại tăng 23,4%; sản xuất xe có động cơ tăng 10,7%.

Các con số này cho thấy, hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 11 đã từng bước phục hồi do các địa phương cơ bản tuân thủ quy định về phòng, chống dịch trong tình hình mới, ban hành hướng dẫn và xây dựng kế hoạch về phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế.

Doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tạo nền tảng bứt phá trong năm 2022. Ảnh minh họa.

Bộ Công thương cũng thông tin, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, điện tử được các Hiệp hội dự báo sẽ có kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021 tăng khá cao so năm 2020, khi các doanh nghiệp dần được tiếp cận trở lại với nhiều đơn hàng quốc tế lớn.

Dự báo về chỉ số sản xuất công nghiệp cuối năm 2021, Bộ Công thương cho biết, mặc dù vẫn còn khó khăn, nếu như các doanh nghiệp ở khu vực miền bắc, miền trung tăng tốc sản xuất thì khả năng chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng khoảng 6% so năm 2020. Con số này mặc dù thấp hơn chỉ tiêu ngành Công thương đặt ra ban đầu (tăng 8-9%) nhưng đã cho thấy sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc kiểm soát dịch bệnh, khôi phục sản xuất.

Đồng thời, cho thấy thành quả từ sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua. Đặc biệt, kết quả này cũng cho thấy doanh nghiệp đã khắc phục tốt khó khăn, tạo nền tảng tốt cho sự phát triển bứt phá hơn trong năm 2022.

Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh chia sẻ, sau đợt dịch này, các doanh nghiệp đều hiểu rằng, việc tái cấu trúc là bắt buộc và rút ra bài học lớn là sắp xếp lại quy trình làm việc trực tiếp, trực tuyến để mang lại hiệu quả.

Tuy vậy, hiện chúng ta vẫn chưa có thuốc đặc hiệu với dịch Covid-19, diễn biến dịch trên thế giới vẫn rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới, nhất là có sự xuất hiện biến chủng mới Omicron.

Do đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng, chiến lược chống dịch của Việt Nam trong giai đoạn tới là làm sao thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả, thực hiện được mục tiêu vừa phát triển, vừa kiểm soát dịch bệnh. Với mỗi doanh nghiệp, để sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả, bản thân mỗi doanh nghiệp cần chủ động hơn trong phòng, chống dịch bằng cách quan tâm nhiều hơn đến vấn đề y tế để bảo vệ sức khỏe người lao động.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Bộ Công thương đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án công nghiệp quan trọng; hỗ trợ tối đa các nhà máy duy trì và khôi phục sản xuất để giữ đơn hàng, chuỗi cung ứng. Trong dài hạn, tiếp tục xây dựng chính sách thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài các dự án công nghiệp quy mô lớn, gắn với chuyển giao và làm chủ công nghệ; tăng cường hợp tác quốc tế, xúc tiến thị trường ngoài nước để thúc đẩy xuất khẩu các ngành hàng chủ lực; liên kết doanh nghiệp trong nước và các chuỗi sản xuất toàn cầu, từ đó thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển bền vững.

Link gốc : https://vietq.vn/doanh-nghiep-khac-phuc-kho-khan-tao-nen-tang-but-pha-trong-nam-2022-d195540.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tạo nền tảng bứt phá trong năm 2022 tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước