Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Tiếp xúc F0 có nên dùng ngay Molnupiravir để phòng?

người đưa tin 10:14 07/03/2022

Theo BS. Nguyễn Huy Hoàng, tất cả các thuốc kháng virus đều không có tác dụng trong việc phòng và có rất nhiều tác dụng phụ.

Molnupiravir “cháy hàng”

Để phục vụ nhu cầu của người dân, đặc biệt khi số ca F0 ngày càng tăng cao các hiệu thuốc trên địa bàn Hà Nội đã nhập thuốc Molnupiravir để bán. Tuy nhiên, theo văn bản chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội ngày 3/3, chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc Covid-19 có đơn thuốc đúng quy định.

Trong vai người cần mua Molnupiravir, Người Đưa Tin có mặt tại các hiệu thuốc trên phố Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, tại đây đa số người bán thuốc đều lắc đầu nói là đã “cháy hàng” hoặc không có hàng để bán.

Chị H. (nhân viên bán thuốc trên phố Mễ Trì) nói: “Molnupiravir nhà thuốc hết hàng rồi, vì bây giờ nhu cầu nhiều nên không biết bao giờ nhà thuốc mới có thuốc này tiếp”.

Trong khi đó, chị B.N (chủ hiệu thuốc phố Mễ Trì Hạ) cho biết: “Thuốc Molnupiravir phải có đơn bác sĩ mới bán được, mà mỗi người chỉ được mua 4 vỉ (một liệu trình thôi), còn không bị thì không nên dùng”.

Tìm hiểu thêm tại các hiệu thuốc trên đường Láng, Láng Hạ… thuốc Molnupiravir cũng trong tình trạng khan hàng, cháy hàng.

Bên cạnh việc khan hàng, trên mạng xã hội, không ít người dùng phản ánh tình trạng F0 mua Molnupiravir về uống, người F1 ở cùng nhà dù chưa có triệu chứng gì nhưng cũng đã dùng luôn Molnupiravir để phòng bệnh. Tuy nhiên, việc dùng thuốc kháng virus để phòng bệnh cũng gây ra nhiều tranh cãi.

Sự kiện - Tiếp xúc F0 có nên dùng ngay Molnupiravir để phòng?

Nhiều quầy thuốc không còn Molnupiravir để bán.

Bác sĩ cảnh báo

Trước thực tế người dân có tâm lý lo lắng, mua thuốc kháng virus về để uống phòng, trao đổi với Người Đưa Tin, BS. Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy Cao áp thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc phòng, thành viên chủ chốt “nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc, điều trị F0 tại nhà” khẳng định việc chưa có triệu chứng bệnh mà uống Molnupiravir phòng là sai.

“Tất cả các thuốc kháng virus đều không có tác dụng trong việc phòng và có rất nhiều tác dụng phụ. Vì thế, không nên dùng để phòng”, BS. Hoàng nhấn mạnh.

Theo BS. Hoàng, người chưa bị F0 thì không được dùng phòng, còn người chưa bị mà đã uống phòng thì nên dừng lại.

Sự kiện - Tiếp xúc F0 có nên dùng ngay Molnupiravir để phòng? (Hình 2).

BS. Hoàng là thành viên của “nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc, điều trị F0 tại nhà”

“Molnupiravir chỉ dùng khi chắc chắn bị nhiễm, còn chưa bị nhiễm thì không được dùng để phòng, mua về cho người mới tiếp xúc gần uống là sai hoàn toàn”, BS. Hoàng bày tỏ.

Từ thực tế trên, BS. Hoàng khuyến cáo người dân tránh hoang mang, mua thuốc về uống phòng mà nên tuân thủ theo hướng dẫn từ bác sĩ.

Đồng quan điểm, BS. Lê Văn Thiệu – Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo: “Người dân chưa có triệu chứng và test âm tính thì không nên dùng Molnupiravir. Bởi, có dùng cũng không có tác dụng gì”.

Tương tự, Dược sĩ Lê Thị Hà (chủ hệ thống nhà thuốc Việt Bảo) khẳng định thuốc kháng virus chỉ có tác dụng khi bệnh nhân đã nhiễm virus.

Bộ Y tế bổ sung hướng dẫn sử dụng thuốc Molnupiravir trong điều trị Covid-19:

Theo đó, thuốc Molnupiravir dùng cho bệnh nhân Covid-19 người lớn từ 18 tuổi trở lên mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Thuốc sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát các triệu chứng hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính. Bệnh nhân cần nhập viện đã được khởi trị molnupiravir trước đó có thể tiếp tục sử dụng thuốc để hoàn thành phác đồ điều trị 5 ngày tùy theo quyết định của bác sĩ điều trị.

Chống chỉ định: Quá mẫn với monulpiravir hay bất kỳ thành phần nào của thuốc

Liều dùng: 800 mg/lần, uống x 2 lần/ngày.

Thời gian điều trị: 5 ngày

Chú ý: - Không khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi do quan ngại nguy cơ độc tính trên thai nhi, trên xương, sụn của thuốc.

- Phụ nữ có khả năng mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và có hiệu quả trong quá trình điều trị và trong vòng 04 ngày sau khi sử dụng liều molnupiravir cuối cùng.

- Phụ nữ cho con bú: không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều molnupiravir cuối cùng.

- Đối với nam giới trong độ tuổi sinh sản sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và hiệu quả trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều monulpiravir cuối cùng.

Thông tin chi tiết về thuốc thực hiện theo tờ hướng dẫn sử dụng thuốc được Bộ Y tế phê duyệt.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/tiep-xuc-f0-co-nen-dung-ngay-molnupiravir-de-phong-a545367.html

Bạn đang đọc bài viết Tiếp xúc F0 có nên dùng ngay Molnupiravir để phòng? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước