Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

900.000 tỉ đồng sẽ được bơm ra nền kinh tế, tăng trưởng tín dụng năm 2020

DTVN 12:59 11/04/2020

Thời gian tới, Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị tường trong nước và quốc tế để có các điều chỉnh về chính sách tiền tệ mạnh hơn nữa nếu cần thiết.

Hoàn toàn có đủ nguồn lực để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 10/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết NHNN và toàn bộ hệ thống ngân hàng đang triển khai quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp về điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ DN và người vay vốn bị thiệt hại bởi dịch bệnh.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng (Nguồn: SBV).

NHNN cho biết đã điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để duy trì ổn định vĩ mô, trong đó tập trung vào kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng và toàn bộ nền kinh tế.

Trong công tác điều hành tỉ giá, NHNN đã chuẩn bị các kịch bản khác nhau để ứng phó với các tác động quốc tế cũng như diễn biến trong nước.

Trong 3 tháng đầu năm, tỉ giá và thị trường ngoại tệ diễn biến ổn định. Thị trường ngoại hối hoạt động thanh khoản được đảm bảo, tất cả các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế đều được đáp ứng.

“NHNN cũng như toàn bộ hệ thống ngân hàng hoàn toàn có đủ năng lực và công cụ để kiểm soát và giữ ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá. Chúng tôi cũng sẵn sàng các phương án can thiệp vào thị trường ngoại tệ khi cần thiết liên quan đến các diễn biến bất lợi.

Từ đầu năm đến nay, chúng ta chưa phải can thiệp ngoại tệ vào thị trường. Với nguồn lực dự trữ của Việt Nam hiện nay trên 84 tỉ USD, chúng ta hoàn toàn có đủ nguồn lực để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô”, Thống đốc nhấn mạnh.

NHNN dự kiến tăng trưởng tín dụng khoảng 11-14%

Về điều hành tín dụng và lãi suất, Thống đốc cho biết đến ngày 31/3, tín dụng toàn nền kinh tế và hệ thống ngân hàng tăng 1,3% so với đầu năm. Đây là tín hiệu tương đối khả quan vì tín dụng hầu như không tăng trong hai tháng đầu năm, đến tháng 3 đã có bước tăng trưởng tích cực.

Năm 2020, NHNN dự kiến tín dụng tăng thêm cho nền kinh tế khoảng 900.000 tỉ đồng đến 1,1 triệu tỉ đồng, tức là mức tăng dự báo khoảng 11-14%.

Trong bất cứ tình huống nào, NHNN cũng sẽ điều hành hoạt động ngân hàng để đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, kể cả trong giai đoạn phòng chống dịch cũng như phục hồi sau dịch với mức lãi suất cho vay thấp hơn.

Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị tường trong nước và quốc tế để có các điều chỉnh về chính sách tiền tệ mạnh hơn nữa nếu cần thiết.

NHNN cũng sẽ khẩn trương xem xét chỉnh sửa các qui định của pháp luật nếu cần để đáp ứng nhanh các yêu cầu phòng chống dịch bệnh trong hệ thống ngân hàng.

Thống đốc NHNN đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, thường xuyên có đánh giá tác động của dịch bệnh lên tổng thể nền kinh tế và kiến nghị các giải pháp, kể cả các giải pháp về công cụ chính sách tiền tệ, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ để giữ ổn định cũng như cũng như giúp cho năng lực hồi phục của nền kinh tế.

Tới đây trong gói của Nghị quyết an sinh xã hội, NHNN sẽ hướng dẫn Ngân hàng Chinh sách Xã hội để thực hiện các thủ tục cho vay tái cấp vốn khoảng 16.000 tỉ đồng với lãi suất 0% để cho vay người lao động bị ngừng việc tạm thời.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Link gốc : https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/nhnn-900000-ti-dong-se-duoc-bom-ra-nen-kinh-te-tang-truong-tin-dung-nam-2020-du-kien-tu-11-14-20200410162047143.htm

Bạn đang đọc bài viết 900.000 tỉ đồng sẽ được bơm ra nền kinh tế, tăng trưởng tín dụng năm 2020 tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước