Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tp.HCM đề xuất đón khách du lịch quốc tế từ tháng 12/2021

NGƯỜI ĐƯA TIN 10:39 22/11/2021

Ngành du lịch Tp.HCM xin thí điểm đón khách quốc tế trong tháng 12/2021, không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế "hộ chiếu vắc-xin".

Mới đây, UBND Tp.HCM đã gửi văn bản đề xuất đón khách quốc tế cho Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL).

Theo đó, Tp.HCM cho rằng, việc triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong thời gian qua đã khẳng định vai trò quan trọng đối với việc phục hồi nền kinh tế. Một số quốc gia sau khi triển khai tiêm chủng trên diện rộng, đạt tỷ lệ tiêm vắc xin cao, đã khôi phục hoạt động du lịch nội địa và du lịch quốc tế dành cho khách đã được tiêm vắc xin. Một số nước có ngành du lịch phát triển như Thái Lan, Singapore đang tích cực áp dụng hộ chiếu vắc xin để từng bước mở lại hoạt động du lịch quốc tế và bước đầu đạt hiệu quả tích cực.

Tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao đang tạm thời công nhận “hộ chiếu vắc xin” của hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang trao đổi với gần 80 đối tác khác để công nhận lẫn nhau đối với “hộ chiếu vắc xin”; 5 địa phương (Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng) đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương thí điểm đón khách quốc tế sử dụng “hộ chiếu vắc xin”. Đây là những điều kiện tiền đề cho việc mở lại hoạt động du lịch quốc tế đến Tp.HCM.

Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Thị Thắng cũng nhận xét, thành phố còn có một số điều kiện cần thiết khác để đón khách du lịch quốc tế như: tỉ lệ người dân được tiêm vắc xin của thành phố đạt mức cao; hệ thống y tế sẵn sàng về nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế và đã có kinh nghiệm xử lý các tình huống phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thành phố đang tích cực triển khai thực hiện các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, các ngành nghề sản xuất, các chuỗi cung ứng đã được tổ chức, kết nối lại; trong đó hoạt động du lịch là một trong những ngành được mở lại ngay từ giai đoạn đầu khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Theo bà Phan Thị Thắng, Tp.HCM là trung tâm du lịch của cả nước, đón hơn 8,6 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019, chiếm gần 50% lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Thành phố có hệ thống cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành và đội ngũ nhân sự lĩnh vực du lịch lớn nhất nước, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh và đã chủ động chuẩn bị các điều kiện để thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, qua nghiên cứu một số thị trường trọng điểm, thành phố nhận thấy khách quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu đến thành phố theo các mục đích du lịch, thương mại, công vụ, hồi hương, thăm thân khá cao.

"Do vậy, thành phố hoàn toàn có thể thí điểm tổ chức đón khách du lịch quốc tế từ tháng 12.2021 đến cuối năm 2022, khai thác hiệu quả mùa cao điểm của du lịch quốc tế (mùa trú đông, đón Giáng sinh, năm mới 2022, Tết Nguyên đán, các sự kiện du lịch MICE cuối năm và đầu năm...). Qua đó, từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế của Việt Nam", UBND Tp.HCM đề xuất.

Tp.HCM dự kiến thí điểm từ tháng 12/2021 và thực hiện mở rộng phạm vi đón khách quốc tế trong năm 2022; không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc xin”.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc Tp.HCM sớm đón khách quốc tế sẽ là bước đi tiếp theo trong lộ trình khôi phục ngành du lịch, bởi thành phố không chỉ là trung tâm cung cấp nguồn khách cho cả nước mà còn là điểm đến cần trở lại để cạnh tranh với những điểm đến du lịch khác ở khu vực Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, phân tích hiện một số điểm đến như Phú Quốc sẽ thuận lợi đón chuyến bay thuê bao đưa khách quốc tế, trong khi các chuyến bay thương mại quốc tế sẽ đến sân bay Tân Sơn Nhất. Vì vậy, Tp.HCM đón khách quốc tế trở lại rồi từ đó đưa khách tới những điểm đến khác như Phú Quốc, Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng.

"Đặc biệt, Tp.HCM có thế mạnh về đón khách kinh doanh, công vụ, khách MICE (hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch), Việt kiều và lâu nay vốn cạnh tranh với những điểm đến khác trong khu vực như Singapore, Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia)… Mở lại điểm đến Tp.HCM trong lộ trình đón khách quốc tế sẽ tạo đòn bẩy cho các địa phương khác và cả vùng cùng sớm khôi phục. Nếu chúng ta chậm chân đón khách sẽ mất cơ hội" - ông Y Yên nói.

Trong 8 tháng đầu năm nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp nhận 10.614 người nhập cảnh, chiếm 94,6% cả nước. Tp.HCM có cơ hội rất lớn khôi phục thị trường quốc tế nếu triển khai đón dòng khách dự báo gia tăng qua cảng này.

Đánh dấu sự hồi phục của ngành du lịch

Ngày 20/11 vừa qua, Phú Quốc tổ chức đón hơn 200 du khách đến từ Hàn Quốc, đây là đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc trong giai đoạn bình thường mới sau gần 2 năm “đóng băng” do Covid-19.

Sau thời gian khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cho việc thực hiện đón khách quốc tế thông qua hộ chiếu vaccine, Phú Quốc đã chính thức mở cửa đón khách. Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - cho biết: Đây là sự kiện mở đầu cho chương trình thí điểm “hộ chiếu vắc xin” tại Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung, là bước khởi động quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch, hướng đến từng bước mở cửa và phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.
"Với công tác đón khách quốc tế được đảm bảo tuân thủ “thông điệp 5K” và các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định cùng chất lượng dịch vụ cao cấp, sự kiện góp phần khẳng định sức hấp dẫn của Việt Nam trong bối cảnh mới, hướng tới trải nghiệm du lịch “Sống trọn vẹn tại Phú Quốc, Sống trọn vẹn tại Việt Nam” cho du khách" - ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết thêm.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chia sẻ: “Để có thể triển khai thực hiện chủ trương của Trung ương về thí điểm đón khách quốc tế, tỉnh Kiên Giang đã quyết liệt, chủ động, khẩn trương chuẩn bị công việc của mình. Tỉnh đã ưu tiên nguồn lực tổ chức tiêm vaccine cho toàn bộ người dân Thành phố Phú Quốc, chỉ đạo các ngành và chính quyền Thành phố Phú Quốc rà soát, hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để đón và phục vụ khách được chu đáo, an toàn theo đúng quy định và hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương và địa phương. Tiếp nối sự kiện này, tỉnh Kiên Giang hy vọng các hoạt động khôi phục ngành du lịch của tỉnh, hình ảnh du lịch Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục khởi sắc, luôn là điểm đến an toàn hấp dẫn đối với tất cả các du khách".

Nhận định chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc hôm nay hứa hẹn cho sự phát triển trở lại của ngành du lịch, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND Thành phố Phú Quốc cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo thích nghi an toàn cho du khách khi đến Phú Quốc. Sau chuyến bay này, sẽ có những chuyến bay quốc tế khác đến Phú Quốc trong tháng 12 và đầu năm 2022. Chúng tôi đã có bước chuẩn bị, chủ động đảm bảo tốt nhất an toàn cho việc đón khách quốc tế đến Phú Quốc cũng như khách nội địa”.

Ngay sau khi nhập cảnh, du khách sẽ được tiến hành sàng lọc sức khỏe tại sân bay, cài đặt ứng dụng PC-Covid trước khi di chuyển thẳng về khách sạn. Việc mở lại đường bay Quốc tế đưa khách du lịch từ các nước đến Phú Quốc là bước tiến quan trọng để Phú Quốc tiếp tục quảng bá đến các hãng hàng không và các tour du lịch trên thế giới đến với Đảo Ngọc. Đây sẽ là bước khởi động quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch quốc gia, hướng đến từng bước mở cửa và phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/tp-hcm-de-xuat-don-khach-du-lich-quoc-te-tu-thang-12-2021-a534615.html

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM đề xuất đón khách du lịch quốc tế từ tháng 12/2021 tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế