Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Việt Nam có thêm 2 bộ KIT chẩn đoán, phát hiện virus SARS-CoV-2 đạt chuẩn quốc tế

DTVN 14:46 06/06/2020

Ngày 5/6, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ công bố thành tựu nghiên cứu, sản xuất 2 bộ KIT chẩn đoán phát hiện virus corona chủng mới SARS-CoV-2

Hai bộ KIT chẩn đoán này được kế thừa từ đề tài nghiên cứu chế tạo KIT chẩn đoán SARS-CoV-2 của hai nhóm các nhà khoa học tại Việt Nam đến từ Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và sinh phẩm y tế và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh: "Ngay từ những ngày đầu tiên dịch bệnh bùng phát, thực hiện chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ động quy tụ các nhà khoa học đầu ngành về dịch tễ học, truyền nhiễm, sinh học phân tử, các doanh nghiệp sản xuất vaccine, sinh phẩm y tế để bàn về các giải pháp khoa học và công nghệ góp phần vào công tác phòng chống dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đột xuất, cấp bách sử dụng ngân sách nhà nước phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19".

Bộ sinh phẩm mang tên thương mại One-step RT-PCR COVID-19 KIT Thái Dương version 1.0 được nghiên cứu chế tạo, sản xuất thành công trên quy mô công nghiệp và được thử nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 từ bệnh phẩm lâm sàng tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Về bộ KIT chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2 mang tên RT-LAMP COVID-19 KIT THAI DUONG, hiện nay, nhiều phương pháp real-time RT-PCR đã được xây dựng, cho phép phát hiện virus SARS-CoV-2.

Tuy có độ chính xác cao nhưng phương pháp real-time RT-PCR yêu cầu trang thiết bị đặc thù mà chỉ có các Bệnh viện Trung ương được trang bị. Do vậy, hiện nay, các mẫu bệnh phẩm vẫn được gửi về các cơ sở chuyên trách này để phân tích. Trong trường hợp dịch bùng phát mạnh trên diện rộng, quy trình chẩn đoán này có thể gặp trở ngại do số lượng mẫu lớn và thời gian vận chuyển mẫu dài.

Từ tháng 1/2020, khi WHO công bố trình tự gen của virus SARS-CoV-2, các nhà khoa học thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Innogenex đã ứng dụng phát triển kĩ thuật LAMP vào việc chẩn đoán phát hiện RNA của virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu cho kết quả khả quan tại phòng thí nghiệm, kể từ ngày 6/2/2020, với sự hợp tác của Công ty cổ phần Sao Thái Dương, nghiên cứu giá trị trong phòng thí nghiệm này đã tiếp tục được đánh giá mở rộng trên lâm sàng tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và thực hiện một nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ Y tế nhằm hoàn thiện bộ KIT trên quy mô sản xuất công nghiệp và thương mại hóa bộ KIT.

Trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ, nhóm nghiên cứu đã phát triển được version 2.0 của sản phẩm với nhiều ưu điểm. Dự kiến các phát triển mới này sẽ được ra mắt trong thời gian tới.

Hiện nay, bộ KIT RT-LAMP THAI DUONG đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nước châu Âu và Mỹ vì khả năng ứng dụng phù hợp trong việc mở rộng quy mô xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại các nước.

Việc thế giới đón nhận và lưu hành rộng rãi các sản phẩm KIT chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đã trở thành niềm tự hào đối với các nhà khoa học Việt Nam cũng như Công ty cổ phần Sao Thái Dương.

Theo Lan Anh/TGVN

Link gốc : https://baoquocte.vn/viet-nam-co-them-2-bo-kit-chan-doan-phat-hien-virus-sars-cov-2-dat-chuan-quoc-te-116979.html

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có thêm 2 bộ KIT chẩn đoán, phát hiện virus SARS-CoV-2 đạt chuẩn quốc tế tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành