Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kì diễn ra ngày 2/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đối với trách nhiệm của Nhà nước sẽ bố trí nguồn vốn để đầu tư bảo dưỡng, nâng cấp cải tạo các đường băng, còn duy tu bảo trì thì Tổng Công ty vẫn đang được giao để đảm bảo an toàn bay.
“Nhưng đến khi nâng cấp, cải tạo và đến thời gian đại tu thì cần phần vốn của Nhà nước. Trong tháng 8, Thường trực Chính phủ đã họp và chúng tôi cho rằng phần vốn của Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư vẫn đang có những vướng mắc nhất định. Trước mắt, trên cơ sở xem xét thực tế, đã giao cho ACV ứng một khoản tiền. Đối với nhà ga T3, mới đây nhất, Bộ cũng đã có kiến nghị. ACV thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, việc quyết định đầu tư của doanh nghiệp vào các hạ tầng sẽ do Uỷ ban giải quyết”, Thứ trưởng thông tin.
Đường băng tại sân bay Nội Bài xuống cấp. |
Theo nghị quyết phiên họp của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trực tiếp chỉ đạo Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hoàn thành sửa chữa, khắc phục hư hỏng hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Bộ trưởng GTVT và Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp "chịu trách nhiệm cá nhân nếu để xảy ra các vấn đề về mất an toàn hàng không do nguyên nhân từ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn", nghị quyết nêu.
Đầu tháng 9, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng việc sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất "đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao thời gian gần đây". Trong khi đó, hệ thống đường cất, hạ cánh, đường lăn của sân bay đã khai thác vượt tần suất so với thiết kế, nên hư hỏng, xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, nứt vỡ các tấm bê tông... Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định sử dụng 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để bổ sung vốn cải tạo đường cất, hạ cánh và đường lăn hai sân bay này.
Theo Phương Nam/Vietq