Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Cận Tết, ATM lại đồng loạt 'Xin lỗi quý khách'

DTVN 08:44 22/01/2020

Trong ngày cuối tuần trước Tết Canh Tý, nhiều người không rút được tiền ở trụ ATM, chuyển khoản online cũng khó khăn hơn thường ngày.

Mấy ngày gần đây, ba trụ ATM nằm liên tiếp nhau của một ngân hàng trên đường Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội nhiều lần rơi vào tình trạng không hoạt động được. Chiều tối thứ bảy ngày 18/1, ba trụ ATM này đồng loạt báo "tạm thời không thực hiện được giao dịch". Thậm chí, thẻ ngân hàng của anh Nguyễn Hoàng đã bị nuốt trong lúc giao dịch.

"ATM ở Hà Đông không rút được tiền, tôi về gần đây đã không giao dịch được, lại còn bị 'nuốt' thẻ. Đang có việc cần dùng tiền mặt mà gọi cho tổng đài thì họ báo thứ hai mới lấy lại được thẻ", anh Hoàn nói với VnExpress.

Ghi nhận vào cùng thời điểm chiều tối, hai ATM của Vietcombank, BIDV quanh khu vực cũng không giao dịch được. Một số ATM của VietinBank và PVCombank... ở các khu vực khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Vào 17h chiều, chị Liên, quận Hai Bà Trưng, chờ hơn 10 phút để rút được tiền tại hai cây ATM trước cổng Đại học Bách khoa Hà Nội. Chị cho biết: "Có ba cây BIDV cạnh nhau ở Tôn Thất Tùng, nhưng có hai máy bị lỗi nên người xếp hàng dồn lại đông quá, tôi đành chạy qua đây".

Khách hàng rút tiền tại cây ATM của BIDV

Cận Tết là dịp cao điểm khi nhu cầu mua sắm và thanh toán tăng vọt, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, dẫn đến chuyển khoản qua hệ thống internet banking của một số nhà băng... cũng chậm chạp và gặp nhiều vấn đề.

Từ đầu tháng 1, đặc biệt là trong một tuần trở lại đây, nhiều khách hàng Agribank cho biết không chuyển khoản được giao dịch trên ứng dụng di động khi liên tiếp bị báo "lỗi giao dịch không thực hiện được lúc này". Hoặc, chủ tài khoản cũng không nhận được thông báo tiền về mặc dù người chuyển đã thực hiện giao dịch được vài ngày. Đến lúc ra ngân hàng tra soát, nhân viên ngân hàng cho biết ngân hàng đang bảo trì hệ thống nên không gửi được tin nhắn.

Để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của người dân, Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu ngân hàng thương mại xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt. Đặc biệt, ngân hàng cần có biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM tại địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải. Nếu các ATM ngừng hoạt động quá 24 tiếng mà không báo cáo với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và thông báo rộng rãi cho khách, ngân hàng cũng sẽ bị phạt.

Tuy nhiên, khả năng xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc tắc nghẽn cục bộ vào giờ cao điểm vẫn có thể xảy ra, đặc biệt với ngân hàng không đầu tư nâng cấp hệ thống ATM. Theo Ngân hàng Nhà nước, mặc dù đã có các giải pháp cung cấp đủ tiền cho các trụ ATM, để giảm tải, cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt như Internet banking, Mobile banking, quẹt thẻ máy POS, quét mã QR.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Bạn đang đọc bài viết Cận Tết, ATM lại đồng loạt 'Xin lỗi quý khách' tại chuyên mục Tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng