Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Nguyên nhân nào khiến cà phê Việt Nam luôn thua thiệt hơn so với thế giới?

DTVN 10:41 19/02/2021

Mặc cho dịch Covid-19 hoành hành nhưng Brazil và Colombia lại là hai nước lớn trên thị trường cà phê. Trong khi đó, Việt Nam lại nằm trong nhóm nước thua thiệt. Vậy nguyên nhân nào khiến Việt Nam luôn

Thời kỳ giá cà phê thấp hơn vì cung vượt cầu

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (IOC) tại London, khoảng 168,68 triệu bao hạt đã được thu hoạch trong "năm cà phê" kéo dài từ tháng 10/2019 đến tháng 9/2020.

Con số này cao hơn một chút so với 164,53 triệu bao hạt cà phê bị dập tắt so với cùng kỳ - năm thứ ba liên tiếp sản xuất vượt mức tiêu thụ.

IOC cho biết, sản lượng toàn cầu dự kiến tăng 1,9% trong năm 2020-2021 sẽ vượt quá 5,27 triệu bao. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ đồ uống tại nhà có thể vẫn thấp hơn bình thường.

Với cung nhiều hơn cầu, điều này có thể dẫn đến một thời kỳ giá thấp hơn, bị ảnh hưởng bởi các dự đoán thu hoạch và đầu cơ tương lai.

Việt Nam không được hưởng lợi từ các điều kiện thương mại cà phê năm 2020

Việt Nam không được hưởng lợi từ các điều kiện thương mại cà phê năm 2020

Khi lượng tiêu thụ và xuất khẩu cà phê giảm do hạn chế dịch bệnh toàn cầu, thu nhập của người trồng cà phê thay đổi đáng kể, tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái của quốc gia họ với đồng USD.

Giá cà phê quốc tế cũng là một yếu tố liên quan. Cà phê arabica, giống cà phê phổ biến nhất thế giới, được giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York ở mức trung bình 1,10 USD/pound. Đây được xem là một sự cải thiện đáng kể, vì trong năm 2019 nó được giao dịch ở mức dưới 1USD.

Brazil, nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, đã thắng lớn trong năm 2020 nhờ 2 yếu tố. Đầu tiên là sản lượng cà phê cao hơn. Thứ hai là đồng real giảm giá 29%. Cả 2 yếu tố này đã khiến sản phẩm cà phê của Brazil rẻ hơn và thúc đẩy nhu cầu.

Tại Colombia, nhà sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới, khoảng 540.000 gia đình trồng cà phê được hưởng lợi từ việc đồng peso giảm giá 4,7%, mặc dù xuất khẩu giảm.

Theo Liên đoàn Cà phê Colombia, sản lượng cà phê của nước này cũng giảm nhưng giá trị vụ thu hoạch năm 2020 của Colombia là khoảng 9.000 tỷ peso (2,6 tỷ USD). Đây là con số cao nhất trong 20 năm và tăng 25% so với năm 2019.

Brazil và Colombia là hai nước thắng lớn trên thị trường cà phê bất chấp đại dịch Covid-19

Trên các sàn giao dịch New York và London, các hợp đồng tương lai đối với cà phê được thương lượng, đảm bảo giá cho nhà sản xuất tại thời điểm giao hàng. Tuy nhiên, giá cả lại phụ thuộc vào các nhà môi giới, những người tạo ra lợi nhuận hàng tỷ đô la cho các nhà đầu tư. Trong khi đó, nhiều người trồng cà phê phải sống trong cảnh nghèo đói.

Sau cùng, Việt Nam, một quốc gia chuyên sản xuất cà phê robusta, lại không được hưởng lợi từ các điều kiện thương mại vào năm 2020.

Carlos Mera - một nhà phân tích của Rabobank ở London, nói với AFP rằng, thu hoạch cà phê của Việt Nam thấp hơn dự kiến. Và nhờ có đồng tiền do nhà nước kiểm soát, cà phê đã không mất giá bất chấp đại dịch Covid-19. Ngoài ra, giá cước vận tải biển từ Việt Nam gần như tăng gấp ba lần.

Dự đoán sản lượng cà phê năm 2021 sẽ thấp hơn mọi năm

Nhà phân tích Mera cho biết, châu lục này "rất ổn định vì có khoảng cách rất xa giữa các quốc gia, các vùng khí hậu khác nhau, họ không bị ảnh hưởng nhiều bởi giá cả (biến động) do sản xuất rộng rãi hơn và chi phí phân bón thấp hơn".

Mera dự đoán rằng, Brazil và Việt Nam sẽ có thu hoạch nhỏ hơn vào năm 2021, do thời tiết khô hạn. Sản lượng thấp hơn của Brazil có thể mang lại lợi ích cho các đối thủ cạnh tranh như Colombia, Ethiopia và các nước ở Trung Mỹ.

Theo Kinh tế Chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/nguyen-nhan-nao-khien-ca-phe-viet-nam-luon-thua-thiet-hon-so-voi-the-gioi-88254.html

Bạn đang đọc bài viết Nguyên nhân nào khiến cà phê Việt Nam luôn thua thiệt hơn so với thế giới? tại chuyên mục Giá cả - hàng hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Giá cả - hàng hóa