Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Vingroup ra mắt thị trường bán lẻ với ứng dụng VinShop lợi hại như thế nào?

DTVN 10:26 06/10/2020

Với khởi điểm hơn 20 ngàn cửa hàng tạp hóa kết hợp với ứng dụng VinID sở hữu 10 triệu khách hàng, VinShop đã bước đầu tạo nên mô hình B2B2C - Business to Business to Customer - đầu tiên trên TT

Mô hình như VinShop có tác động ra sao đến nền kinh tế?

VinShop là ứng dụng di động hỗ trợ các chủ cửa hàng tạp hoá tiếp cận nguồn hàng qua ứng dụng, đặt được nhiều mặt hàng và chỉ nhận một lần duy nhất, phục vụ 24/7. Ứng dụng này được phát triển bởi công ty con của Vingroup và kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả của toàn chuỗi cung ứng, giúp khắc phục những yếu điểm hiện tại trong luồng phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến tiệm tạp hóa và giúp khách hàng cuối không phải chịu các chi phí bất hợp lý trên các sản phẩm họ tiêu dùng hàng ngày.

Mô hình tương tự như VinShop đã xuất hiện cách đây vào năm ở Indonesia - quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về cả văn hóa và kinh tế. Thậm chí, đã có nhiều công ty triển khai các ứng dụng theo mô hình này ở đây.

Theo báo cáo Indonesia Development Forum 2019, vào năm 2012, 70% dân số Indonesia là dân số cơ sở (ở mức trung bình, dưới trung lưu). Báo cáo kỳ vọng rằng sẽ có thêm 35% dân số bước vào tầng lớp trung lưu trong năm 2020.

Thế nhưng, cũng như ở Việt Nam, dù dân số có bước vào tầng lớp trung lưu, khá giả hơn thì doanh nghiệp truyền thống nhỏ và siêu nhỏ thì vẫn còn đó. Ở Indonesia, họ chiếm phần lớn, sử dụng hơn 100 triệu lao động nhưng lại có khoảng cách thu nhập bình quân lao động quá chênh lệch so với các doanh nghiệp vừa và lớn.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ở Indonesia hoạt động theo mô hình warung (tiệm tạp hóa nhỏ, có thể cả bán đồ ăn phục vụ tại chỗ), gần giống với hàng tạp hóa ở Việt Nam. Mặc dù siêu thị lớn và minimart đang mở rộng ở nhiều nơi khác nhau của Indonesia, warung, hay các tiệm tạp hóa vẫn là địa điểm yêu thích của nhiều người.

Agung Bezharie Hadinegoro, 29 tuổi, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Warung Pintar, rất có đam mê với mô hình này. Hadinegoro tốt nghiệp MBA từ Học viện Công nghệ Bandung (ITB). Anh muốn biến các warung truyền thống trở nên 'smart' (thông minh) hơn, giúp mô hình này phát triển và tăng doanh thu cho chủ sở hữu.

Hadinegoro nhận thấy rằng hầu hết chủ của các warung thiếu sự nhạy bén trong kinh doanh và các kỹ năng quản lý cần thiết để vận hành thành công. Các chủ sở hữu warung truyền thống không thường lập danh sách hàng tồn kho, thu mua, số lượng bán hàng và giám sát chính xác hoạt động kinh doanh của họ.

Theo Warung Pintar, có khoảng 2.374.400 warung cần phát triển và hiện đại hóa tại Indonesia. Duy trì nền văn hóa warung là giá trị cốt lõi đối với Hadinegoro. Anh muốn phát triển warung và hỗ trợ cuộc sống hàng ngày cho nhiều cộng đồng ở Indonesia.

Warung Pintar đã cách mạng hóa nền kinh tế truyền thống thông qua ba trụ cột: Mua, Bán, và Giám sát hỗ trợ.

Warung Pintar đã xây dựng một hệ thống mua sắm tập trung cho phép chủ sở hữu Warung Pintar mua các sản phẩm được bán tại các đại lý. Với việc giao hàng nhanh chóng, chủ sở hữu sẽ nhận được ưu đãi tốt nhất và bán lẻ với giá cả phải chăng. Warung Pintar cung cấp công nghệ từ Waresix để hỗ trợ kiểm soát phân phối hàng tồn kho.

Trong việc quản lý bán hàng, Warung Pintar đào tạo các đối tác sử dụng công nghệ thu ngân hiện đại bằng cách sử dụng hệ thống PoS với giao diện thân thiện với người dùng và Jurnal nhập liệu lưu thông tài chính (dữ liệu bán hàng) để giúp xác định lợi nhuận.

"Chúng tôi mong muốn mang lại sự bình đẳng trong cơ hội phát triển cho tất cả mọi người. Warung là cửa ngõ của chúng tôi" - Giám đốc này nói, với tầm nhìn tạo ra một tiêu chuẩn vàng cho các doanh nghiệp siêu nhỏ.

Theo dữ liệu được công bố, doanh thu các đối tác của Warung Pintar đã tăng lên đến 89,5%. 70% đối tác có thể kiếm được trên mức lương tối thiểu 15% (UMR). Hơn 59% mitra của Warung Pintar đến từ nông thôn và có thu nhập vô cùng bấp bênh. Warung Pintar đã trở thành cái nôi đưa hơn 700 mitra trở thành doanh nhân với mức tăng trưởng kinh doanh trung bình tăng 21% mỗi tháng.

Giúp các chủ tạp hóa có cơ hội tăng thu nhập tới 10 triệu mỗi tháng

Sự ra đời của VinShop giúp các chủ cửa hàng tạp hóa bắt kịp với cuộc sống công nghệ hiện đại. Trong đó, các chủ tiệm tạp hoá có cơ hội tăng thu nhập lên tới 10 triệu đồng/tháng, không chỉ thông qua việc bán hàng thuần tuý mà sẽ có thêm nguồn thu mới bằng việc tham gia trưng bày hàng hóa các nhãn hàng và nhiều chương trình gắn kết, giới thiệu sản phẩm cho người dùng cuối của VinID liên tục được tổ chức.

VinShop còn mang lại lợi ích đặc biệt cho các chủ tiệm tạp hoá, bao gồm nguồn hàng phong phú từ chính các nhà cung cấp, giá cả minh bạch, các chương trình mua hàng ưu đãi, quản lý hàng hóa thông minh. Đặc biệt trong tương lai gần, VinShop có kế hoạch kết hợp với ngân hàng Techcombank ra mắt các giải pháp tài chính như bán hàng trả chậm, cho vay ưu đãi để hỗ trợ các chủ cửa hàng tạp hoá kinh doanh thuận lợi hơn với nguồn vốn dồi dào.

Với các nhà cung cấp, được định vị như một nhà phân phối tổng, VinShop giúp các doanh nghiệp tăng độ phủ thị trường thông qua việc đặt hàng trực tuyến cho chủ tạp hoá trên ứng dụng di động.

Ngay tại thời điểm ra mắt, VinShop hiện đã giúp kết nối trực tiếp các nhà cung cấp với hơn 20.000 chủ tiệm tạp hoá tại hai thị trường lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM và sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới. Đặc biệt là cơ hội tiếp cận ngay hơn 10 triệu người dùng của ứng dụng VinID giúp các nhãn hàng hiểu hơn về hành vi tiêu dùng của khách hàng cuối để nắm bắt xu hướng và lên kế hoạch kinh doanh tài chính hiệu quả, chính xác hơn. VinShop còn giúp tăng hiển thị của các nhãn hàng qua việc trưng bày "quầy hàng 4.0" và dễ dàng kiểm soát hình ảnh trưng bày hàng hóa tại tất cả các tiệm tạp hoá.

Trong khi đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ toàn bộ việc nâng cao hiệu quả chuỗi toàn trình với việc được mua sản phẩm với giá thành rẻ hơn tại bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào ngay gần nhà. Khách mua hàng đồng thời sẽ có trải nghiệm mua sắm hiện đại hơn tại các tiệm vốn đã thân quen như nhận nhiều khuyến mãi và thanh toán không tiền mặt qua ví điện tử VinID Pay…

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vingroup-ra-mat-thi-truong-ban-le-voi-ung-dung-vinshop-loi-hai-nhu-the-nao-d83364.html

Bạn đang đọc bài viết Vingroup ra mắt thị trường bán lẻ với ứng dụng VinShop lợi hại như thế nào? tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh