Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xoay chuyển, nhóm người bất ngờ hưởng lợi tiền tỷ

DTVN 07:23 22/10/2019

Hệ thống doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gần đây thay đổi liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tái cấu trúc sau khi chuyển đổi chiến lược kinh doanh với trọng tâm là công nghệ, công nghiệp, dịch vụ.

Những đợt dịch chuyển lớn

Một nhóm cổ đông nhỏ lẻ không rõ danh tính có ngay một khoản chênh lên tới 70-80 tỷ đồng nhờ một chính sách mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang tính thay đổi. Tuy nhiên, ai là người thực sự được hưởng lời vẫn chưa rõ.

CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng (SDI) vừa công bố tờ trình HĐQT gửi ĐHCĐ lấy ý kiến về Phương án hoán đổi cổ phiếu đang lưu hành theo Hợp đồng sáp nhập và các vấn đề khác có liên quan.

Theo đó, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú USD số 1 Việt Nam Phạm Nhật Vượng sẽ phát hành thêm cổ phiếu VIC cho các cổ đông của CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng, ngoại trừ cổ đông là chính Tập đoàn Vingroup, để hoán đổi lấy cổ phiếu SDI của các cổ đông này trên cơ sở tỷ lệ hoán đổi 1:1,1. Có nghĩa, 1 cổ phiếu SDI được hoán đổi lấy 1,1 cổ phiếu VIC.

Vingroup hoán đổi cổ phiếu SDI

Hiện tại, Vingroup đang nắm giữ 89,5% cổ phần Phát triển Đô thị Sài Đồng SDI, tương đương 107,4 triệu cổ phần. Do vậy, số lượng cổ phần phát hành thêm chỉ áp dụng cho 10,5% cổ phần của các cổ đông nhỏ lẻ, tương đương với 12,6 triệu cổ phần.

Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng sẽ phát hành thêm 13,86 triệu cổ phiếu VIC để hoán đổi lấy cổ phiếu SDI của các cổ đông.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xoay chuyển, nhóm người bất ngờ hưởng lợi tiền tỷ
Vingroup hoán đổi cổ phiếu SDI.

Số lượng cổ đông hiện nắm giữ 12,6 triệu cổ phần SDI này gần như không đổi từ đầu tháng 9/2019 cho tới nay do giao dịch mỗi phiên của cổ phiếu SDI niêm yết trên sàn chứng khoán UPCOM này rất thấp, vài chục ngàn đơn vị mỗi phiên.

Do vậy, nhóm cổ đông này sẽ được hưởng lợi khá lớn từ quyết định của Vingroup do tỷ lệ đổi là 1: 1,1 và cổ phiếu VIC đang có giá gần 115-120 ngàn đồng/cp (tương đương mức giá mà Tập đoạn SK Group của Hàn Quốc bỏ 1 tỷ USD mua cổ phần Vingroup hồi giữa năm), trong khi giá của SDI ở mức dưới 60 ngàn đồng/cp hồi đầu tháng 9.

Mức chênh mà nhóm cổ đông này được hưởng là khoảng 80 tỷ đồng.

Vingroup của ông Vượng đẩy mạnh sản xuất ô tô xe máy

Trước đó, theo công bố của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng đã bán 5,4 triệu cổ phiếu SDI vào cho tổ chức khác vào ngày 26/8/2019 để giảm tỷ lệ sở hữu từ 94% xuống 89,5%.

Như vậy, nếu chính sách này được thông qua (VIC là cổ đông chi phối tại SDI) thì Vingroup sẽ thành công ty mẹ nắm giữ 100% vốn.

Mặc dù cổ đông lớn Vingroup (nắm giữ 89,5% cổ phần SDI) đưa ra mức giá hoán đổi SDI cao hơn nhiều so với thị trường. Tuy nhiên, Vingroup chưa hẳn đã thiệt thòi. SDI hiện có vốn hóa 10,6 ngàn tỷ đồng (nếu tính mức giá 60 ngàn đồng/cp thì vốn hóa chỉ là 7,2 ngàn tỷ đồng) nhưng doanh nghiệp này đang sở hữu 32,25% cổ phần Vincom Retail (VRE), trị giá gần 24 ngàn tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Đô thị Sài Đồng được thành lập năm 2009, là chủ đầu tư dự án Vinhomes Riverside (quận Long Biên, Hà Nội).

Thời gian gần đây, Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng liên tục tái cấu trúc sau khi đưa ra bản chiến lược hồi tháng 8/2018 với mục tiêu đến năm 2028 sẽ trở thành một tập đoàn công nghệ - công nghiệp - dịch vụ đẳng cấp quốc tế, trong đó công nghệ chiếm tỷ trọng chính, thay vì phần lớn chỉ tập trung vào dịch vụ và bất động sản như trước đó.

Giữa năm 2019, Vinpearl đã dịch chuyển dần từ bán bất động sản sang dịch vụ khách sạn, vui chơi giải trí, nhận chuyển nhượng mảng y tế Vinmec từ Vingroup và nông nghiệp VinEco từ SDI.

Tới cuối 2018, Vinpearl có 32 khu khách sạn nghỉ dưỡng, 4 công viên vui chơi giải trí Vinpearl Land, 2 công viên safari, 2 sân golf. Donah nghiệp này tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi: dịch vụ khách sạn và vui chơi giải trí.

Hồi tháng 7/2019, Vingroup nhận chuyển nhượng công ty tổ chức cuộc đua F1 (vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng) tại Hà Nội từ Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast. Việt Nam Grand Prix là đơn vị ký hợp đồng với Tập đoàn F1 đứng ra cùng chủ trì tổ chức Giải đua Công thức 1 và các sự kiện bên lề tại Hà Nội.

Các công ty con của Vingroup cũng cân đối lại việc phát triển các dự án bất động sản. CTCP đầu tư xây dựng Thái Sơn vừa bán 4 lô đất trong Khu đô thị Vinhomes Smart City cho Công ty Cổ phần HBI với giá gần 5,6 ngàn tỷ đồng.

Sang lĩnh vực hàng không

Trước đó, tháng 3/2019, Vingroup đã thoái vốn tại 2 công ty bất động sản: Prime Land và Ngôi Sao Phương Nam và thu về 2,7 ngàn tỷ đồng.

Vingroup và các doanh nghiệp con của ông Phạm Nhật Vượng cũng đẩy mạnh mở rộng quy mô và và lĩnh vực hoạt động theo cấp số nhân, bên cạnh nguồn vốn từ phát hành trái phiếu và từ cỗ máy in tiền Vinhomes chuyên về bất động sản của Vingroup.

Trong năm 2018, Vingroup và các đơn vị thành viên đã huy động 4,2 tỷ USD từ các tổ chức quốc tế, còn nếu tính từ 2013 tới tháng 10/2019 thì con số vốn ngoại đã lên tới 7,6 tỷ USD. Vốn huy động gần đây đổ mạnh vào VinFast (sản xuất ô tô) và VinHomes. Khoản tiền lớn gần đây chính là gần 1 tỷ USD từ SK Group, hay thương vụ 500 triệu USD của Quỹ GIC của Chính phủ Singapore rót vào công ty mẹ của Vinmart (Vincommerce - đơn vị vận hàng hàng ngàn cửa hàng và hệ thống khoảng 115 siêu thị của Vingroup).

Theo M. Hà/VietNamNet

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xoay chuyển, nhóm người bất ngờ hưởng lợi tiền tỷ tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh
Ông Đinh Việt Tùng sinh năm 1974, có trình độ Cử nhân kế toán, Cử nhân luật tại Đại học Luật Hà Nội và có bằng Thạc sỹ tài chính ngân hàng tại Học viện Tài chính.