Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Năng suất cần trở thành một phong cách sống

vietq 07:33 09/04/2023

Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã phối hợp với trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) tổ chức Hội thảo “Tổng quan về năng suất chất lượng và áp dụng năng suất trong các trường đại họ

Chiều 7/4, Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã phối hợp với trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) tổ chức Hội thảo “Tổng quan về năng suất chất lượng và áp dụng năng suất trong các trường đại học, cao đẳng". Tọa đàm nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) cho biết, năng suất chất lượng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tăng năng suất chính là phương thức phát triển bền vững của doanh nghiệp mà không nhất thiết phải tăng vốn, lao động,...

“Chính phủ Việt Nam cũng đã có những quyết định mang tính cách mạng với mục tiêu duy nhất là dân giàu nước mạnh. Trong đó, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng là mục tiêu chính của chương trình, cho thấy sự quan tâm của Chính phủ để tạo sự cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên trường quốc tế”, PGS.TS Trần Thiên Phúc cho hay.

Thông qua các hội thảo xuyên quốc gia, Tổng cục TCĐLCL đang cố gắng tạo nền tảng lý luận cho lực lượng lao động chất lượng cao trong tương lai. Các bạn sinh viên, phải chuẩn bị cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

“Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM cũng đang được đồng hành cùng Tổng cục TCĐLCL trong việc biên soạn giáo trình cũng như tổ chức các khóa đào tạo, cấp chứng chỉ cho các sinh viên trong chủ đề này”, PGS.TS Trần Thiên Phúc chia sẻ.

PGS.TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) phát biểu khai mạc

Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa khẳng định, diễn ra tại buổi hội thảo hôm nay, ngoài mục đích tạo sự tiếp cận tốt cho sinh viên ở trong lĩnh vực này, còn tạo sân chơi cấp quốc gia cho các sinh viên.

Tại buổi hội thảo, PGS.TS Phạm Ngọc Tuấn, Giảng viên trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, năng suất đóng vai trò rất quan trọng đối với một quốc gia. Thế nhưng, ở nhiều trường đại học, công tác quản lý, nghiên cứu khoa học, đào tạo... chưa được đề cao và quan tâm nhiều đến năng suất, quản lý chất lượng.

“Do đó, điều cần làm ngay bây giờ là thay đổi tư duy trong năng suất. Thế giới họ đã đi trước, làm từ rất lâu rồi. Tổ chức Lao động quốc tế cũng khẳng định, cần nâng cao năng suất doanh nghiệp”, PGS.TS Phạm Ngọc Tuấn chia sẻ.

PGS.TS Phạm Ngọc Tuấn chia sẻ với chủ đề “Lâu dài năng suất hầu như là tất cả” tại buổi hội thảo

“Phải hiểu và đặt đúng vị trí của nó. Cần phải phổ biến rộng rãi các công cụ cải tiến năng suất. Năng suất cần trở thành một phong cách sống, phong cách suy nghĩ tư duy, phong cách làm việc, kể cả phong cách nghỉ ngơi giải trí sao cho hiệu quả…hình thành hội đồng năng suất quốc gia” - PGS.TS Phạm Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Chia sẻ về tư duy quản lý năng suất và đổi mới sáng tạo, TS. Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL cho hay, năng suất là một cụm từ nghe rất vĩ mô, xa vời, nhưng thực tế năng suất là việc của mỗi cá nhân và năng suất mang lại rất nhiều lợi ích cho cá nhân, tập thể. Năng suất không chỉ là đào tạo một môn học mà nó phải trở thành môn đạo đức học. Cần nhìn nhận đúng thực tế thì việc học vể năng suất tại đại học là quá trễ, cần phải bắt đầu từ những năm cấp 1, 2, 3...

TS. Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL chia sẻ tại buổi hội thảo diễn ra tại trường Đại học Bách khoa TP.HCM.

Khi hiểu đúng, sâu về năng suất thì chúng ta đã thay đổi tư duy hoàn toàn. Chẳng hạn, trước đây làm rất nhiều việc mất thời gian vô bổ, nhưng sau khi có kiến thức về năng suất thì lại trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả. Năng suất không mang lại nhiều về vấn đề tài chính nhưng mang lại giá trị niềm vui cho mỗi con người.

“Nếu người đứng đầu của một quốc gia, không quan tâm đến năng suất thì rất khó đưa vào thực tiễn. Nếu một người lãnh đạo tại một trường đại học không quan tâm đến năng suất thì chúng ta khó đưa được năng suất này vào trong giảng đường. Nếu bản thân chúng ta không quan tâm năng suất thì không bao giờ chúng ta có tư duy năng suất. Chính vì vậy, cần phải thay đổi tính cách, thay đổi tư duy, thay đổi con người”, TS. Hà Minh Hiệp bày tỏ.

Bạn đang đọc bài viết Năng suất cần trở thành một phong cách sống tại chuyên mục Tư vấn chiến lược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn chiến lược