Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Khoản vay nghìn tỷ và tham vọng trải dài khắp cả nước của Hưng Lộc Phát

DTVN 15:12 15/11/2022

Trong bối cảnh vốn tín dụng ngân hàng tiếp tục siết chặt đối với lĩnh vực bất động sản, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang tăng cường huy động vốn qua phát hành trái phiếu để triển khai dự án.

Đơn cử như, vào trung tuần tháng 6/2022, Hưng Lộc Phát (HLP) thông báo vừa huy động thành công 150 tỷ đồng qua trái phiếu. Trước đó, doanh nghiệp này cũng từng phát hành 3 lô trái phiếu và huy động thành công 650 tỷ đồng.

du-an-mui-ne-summerland-resort-1668483787.jpg

Dự án Mũi Né Summerland Resort.

Đây không phải lần đầu tiên Hưng Lộc Phát huy động vốn qua kênh trái phiếu. Trước đó, doanh nghiệp cũng đã từng nhiều lần phát hành trái phiếu. Cụ thể, đầu năm 2019, Hưng Lộc Phát đã phát hành 450 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 3 năm. Đồng thời doanh nghiệp này cũng có kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán cuối năm 2019.

Ngày 1/6/2020, Hưng Lộc Phát phát hành trái phiếu đợt 1 trong năm với giá trị 100 tỷ đồng và lãi suất 12% mỗi năm. Đến ngày 30/9/2020, Hưng Lộc Phát tiếp tục phát hành 100 tỷ đồng trái phiếu đợt 2. Các trái phiếu này được đảm bảo bằng toàn bộ giá trị vốn góp của Hưng Lộc Phát tại Công ty TNHH Đầu tư Hưng Lộc Phát Phan Thiết, tương đương 566 tỷ đồng (58,64%).

Đến đầu năm 2021, Công ty Hưng Lộc Phát Phan Thiết tiến hành ký kết hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) – Chi nhánh 1 thành phố Hồ Chí Minh. Và Công ty đã phải cầm cố thế chấp hàng trăm căn nhà tại dự án Summer Land Mũi Né để có được khoản vay này.

Cho đến thời điểm hiện tại, dự án Mũi Né Summerland Hưng Lộc Phát có quy mô 31,5 ha, tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận được xem là một trong những dự án quy mô nhất của doanh nghiệp. Đáng chú ý, dự án còn được quảng bá có mức sinh lời tối thiểu 300%, tức tăng gấp 3 lần, chỉ sau 3 năm. Tuy nhiên, pháp lý lỏng lẻo cùng với việc liên tiếp vướng vào các sai phạm chồng chất tại dự án này khiến các nhà đầu tư phải suy nghĩ lại.

Trong một diễn biến liên quan, vào cuối tháng 5 vừa qua Hưng Lộc Phát đã đăng ký thế chấp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh các quyền tài sản, bao gồm: Quyền đòi nợ và thụ hưởng số tiền đòi nợ; lợi ích từ việc sử dụng, khai thác và quyền yêu cầu hoàn trả tiền ứng trước, tiền phạt vi phạm, tiền bồi thường thiệt hại và thụ hưởng số tiền này; các lợi ích, các khoản bồi hoàn… nhưng không bao gồm quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở của doanh nghiệp tại dự án khu nhà ở, bao gồm nhóm nhà ở cao tầng và thấp tầng tại phường Phú Mỹ, Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là dự án nhà ở - biệt thự Green Star Sky Garden (còn gọi là The Peak Garden) có tổng vốn đầu tư dự án lên đến 2.615 tỷ đồng, bao gồm 903 căn hộ, 5 tầng thương mại với tổng diện tích 52.648m2, và 111 căn biệt thự ở khu thấp tầng của dự án. Dự án này cũng từng vướng tai tiếng khi xây dựng “chui” 110 căn biệt thự trái phép.

phoi-canh-du-an-nha-o-biet-thu-green-star-sky-garden-cua-hung-loc-phat-1668483821.jpg

Phối cảnh dự án nhà ở - biệt thự Green Star Sky Garden của Hưng Lộc Phát.

Mặc dù Hưng Lộc Phát đã nỗ lực huy động vốn qua nhiều kênh khác nhau, nhưng nhà đầu tư khó giữ được niềm tin đối với doanh nghiệp này khi không ngừng dính vào các sai phạm lớn nhỏ trong việc triển khai các dự án cũng như việc ban điều hành chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng tiền vốn của Công ty. Tuy liên tiếp báo lỗ nhưng Hưng Lộc Phát rất rộng tay khi cho cá nhân và các công ty khác của ông Nguyễn Dư Lực – Chủ tịch HĐQT Hưng Lộc Phát vay gần 748 tỷ đồng không tính lãi suất, không có tài sản bảo đảm. Nếu chỉ tính lãi suất ưu đãi 8%/năm, việc này đã khiến công ty thiệt hại thêm gần 60 tỷ đồng/năm.

chu-tich-hdqt-hung-loc-phat-1668483852.jpg

Ông Nguyễn Dư Lực – Chủ tịch HĐQT Hưng Lộc Phát (Nguồn: Hưng Lộc Phát).

Hệ sinh thái của doanh nhân Nguyễn Dư Lực còn có nhiều pháp nhân khác hoạt động rộng rãi trên nhiều lĩnh vực như: Công ty cổ phần Đầu tư phát triển năng lượng Hưng Lộc Phát, Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Việt Hải Dương, Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Việt Hải Dương, Công ty TNHH Sản xuất đá Phú Mỹ, Công ty TNHH Xây dựng & Sản xuất Hưng Lộc Phát. Trong đó, nổi bật hơn cả là các nhà máy Thủy điện Đa Dâng 3, Thủy điện Quảng Sơn, Nhà máy sản xuất đá Granite tại Khánh Hòa.

Hưng Lộc Phát hiện là chủ đầu tư của nhiều dự án lùm xùm tai tiếng trong thời gian dài như dự án Mũi Né SummerLand; dự án The Blue Star; dự án The Green Star Sky Garden…. Dù hoạt động đã lâu nhưng liên tiếp nhiều năm gần đây tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không khả quan. Công ty ghi nhận doanh thu 0 đồng và thua lỗ nhiều năm liên tiếp. Mãi đến năm 2021 Công ty mới báo lãi với mức khiêm tốn chỉ 7,3 tỷ đồng.

Link gốc : https://baoxaydung.com.vn/khoan-vay-nghin-ty-va-tham-vong-trai-dai-khap-ca-nuoc-cua-hung-loc-phat-343854.html

Bạn đang đọc bài viết Khoản vay nghìn tỷ và tham vọng trải dài khắp cả nước của Hưng Lộc Phát tại chuyên mục Tư vấn chiến lược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn chiến lược