Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Xây dựng nền móng vững chắc, doanh nghiệp sẵn sàng đương đầu thách thức

vietq 06:42 24/07/2022

Sau thời gian trải qua những biến động, nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp không chỉ định hướng mở rộng mà cần phải xây dựng nền móng vững chắc, đương đầu với thách thức, khó khăn.

Còn nhớ thời điểm đầu năm 2020 đại dịch Covid bùng phát tại Trung Quốc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội trên toàn cầu. Hai năm Covid, chúng ta chứng kiến sự lao dốc của hầu hết các nền kinh tế, thậm chí tăng trưởng âm, ngoại trừ một số ít quốc gia.

Tại Việt Nam, hàng nghìn doanh nghiệp “ngấm đòn” Covid. Số liệu từ Tổng cục Thống kê chỉ ra, năm 2021 có 119,8 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 17,8% so với năm 2020, trong đó phần lớn là doanh nghiệp thành lập dưới 5 năm, quy mô vốn nhỏ.

Hay gần đây, cuộc xung đột Nga - Ucraine cũng là vấn đề lớn tác động đến kinh tế. Hệ quả ngay trước mắt có thể nhìn thấy đó là đứt gãy nguồn cung tại một số nước có sản lượng lớn tác động từ xung đột, từ đó khiến thị trường xăng dầu thế giới tăng với biên độ 40-60%. Ở nước ta, giá xăng dầu tăng kỷ lục, có thời điểm xăng RON 95 lên sát 33.000 đồng/lít. Sau thời gian trải qua nhiều biến động, nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp không chỉ định hướng mở rộng mà cần phải xây dựng nền móng vững chắc, đương đầu với thách thức, khó khăn.

Doanh nghiệp không chỉ định hướng mở rộng mà cần phải xây dựng nền móng vững chắc. Ảnh minh họa.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), bà Bùi Kim Thùy - Đại diện Cấp cao tại Việt Nam - Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC); Thành viên Hội đồng Cố vấn Harvard - Asia Pacific cho biết, sự vững chắc rất quan trọng, giống như đầu tư chứ không phải đầu cơ. Đầu cơ là lướt sóng, “ăn xổi ở thì” trong ngắn hạn nhưng rất tiếc là cũng không ít doanh nghiệp Việt Nam đi theo hướng này. Còn đầu tư phải trong dài hạn mới nhìn thấy kết quả, phần nào có yếu tố vững chắc trong đó.

Bà Thuỳ dẫn một câu nói nổi tiếng của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln rằng: “Nếu cho tôi 6 giờ để chặt một cái cây, tôi sẽ dùng 4 tiếng để mài rìu”, tức là công đoạn chuẩn bị rất quan trọng, nếu bạn chuẩn bị tốt thì quyết định phần lớn chiến thắng. Và một trong những yếu tố để doanh nghiệp có được nền móng vững chắc chính là đầu tư vào con người, đội ngũ nhân sự, đặc biệt là đội ngũ nhân sự pháp lý.

Một trong những yếu tố để doanh nghiệp có được nền móng vững chắc chính là đầu tư vào con người. Ảnh minh họa.

“Ngày trước chúng ta hay nói phải có chỉ số IQ cao, rồi chỉ số cảm xúc EQ cũng phải cao, nhưng ngày nay cả doanh nghiệp lẫn cá nhân phải được đo lường bằng chỉ số AQ - khả năng thích ứng với sự thay đổi. Nghĩa là mình phải lường trước, dự đoán trước, đặt ra những kịch bản và nhiều phương án xử lý thì sẽ không bị động.

Nếu xét về góc độ kinh doanh, hoạt động xuất nhập khẩu thì doanh nghiệp cần phải cảm ơn Chính phủ Việt Nam - đoàn đàm phán đã đàm phán thành công và tạo ra mạng lưới FTA như mạng lưới đường cao tốc, giúp đa dạng hóa các thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam, giúp đẩy nhanh tốc độ hội nhập chất lượng cao của Việt Nam.

Con đường cao tốc đã được tạo ra rồi, nhưng việc đi trên con đường đó như thế nào phụ thuộc vào chất lượng xe, chất lượng nhiên liệu/ loại năng lượng dùng để chạy xe. Không thể trách Chính phủ nếu bạn không đi nhanh được trên con đường đó. Nếu vận tốc không tăng lên được thì có thể do doanh nghiệp không áp dụng những công cụ cải tiến, ứng dụng giúp tăng năng suất, tối ưu hóa nguồn lực đầu vào của doanh nghiệp, giúp người lao động nhàn hơn mà vẫn nâng cao năng suất, tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Đầu tư một lần không phải dùng mãi mãi mà dùng trong thời gian dài nhưng có vẻ bỏ một nguồn lực để đầu tư một lần thì nhiều doanh nghiệp vẫn tiếc, vẫn cho là chưa cần thiết”, bà Thùy nhấn mạnh.

Link gốc : https://vietq.vn/xay-dung-nen-mong-vung-chac-doanh-nghiep-san-sang-duong-dau-thach-thuc-d202393.html

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng nền móng vững chắc, doanh nghiệp sẵn sàng đương đầu thách thức tại chuyên mục Tư vấn chiến lược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn chiến lược