Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Chất lượng sản phẩm quyết định sự sống còn của doanh nghiệp

VIETQ 07:12 14/07/2022

Theo TS Ngô Thị Ngọc Hà, doanh nghiệp cần phải quản lý chất lượng sản phẩm vì chất lượng sản phẩm quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, quyết định sự trung thành của khách hàng.

Hiện nay, việc sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên, đặc biệt là các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con người đang trở thành xu hướng toàn cầu. Theo thống kê có khoảng 30 nghìn sản phẩm chăm sóc sức khỏe, được sản xuất từ thiên nhiên, đang có mặt trên thị trường.

Tại Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ thiên nhiên trong những năm qua đã đáp ứng phần nào nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực trạng các sản phẩm từ thiên nhiên kém chất lượng vẫn được lưu hành trên thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, người tiêu dùng. Việc kiểm nghiệm và xác nhận sản phẩm thiên nhiên vẫn còn nhiều bất cập.

Sự phát triển nhanh chóng số lượng các sản phẩm thiên nhiên là cơ hội, nhưng cũng tạo nên áp lực lớn cho các cơ quan quản lý, trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách. Đồng thời là thách thức cho các tổ chức khoa học, trong việc xây dựng các công cụ tiêu chuẩn, quy chuẩn để kiểm nghiệm và đánh giá chất lượng các sản phẩm từ thiên nhiên. Đây cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp trong việc tạo nên các sản phẩm với sự khác biệt nổi trội, cho tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Thời gian qua, xu hướng sử dụng các sản phẩm thiên nhiên tại Việt Nam tăng mạnh. Ảnh minh hoạ

Theo PGS. TS Trần Thị Oanh, Chủ tịch hội đồng Viện Nghiên cứu và phát triển sản phẩm thiên nhiên (IRDOP), trong hoạt động đánh giá chất lượng sản phẩm, thử nghiệm, kiểm nghiệm là một công cụ vô cùng hữu hiệu bởi tính độc lập, khách quan, chính xác thông qua phương tiện khoa học với quy trình thao tác chuẩn trên hệ thống thiết bị tiên tiến.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Hữu Nghị, Phó Viện trưởng IDROP cho rằng, việc bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng đầu ra cho các sản phẩm thiên nhiên, các hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng trong suốt quá trình sản xuất nguyên liệu đến công nghệ sản xuất sản phẩm tại nhà máy đóng vai trò quan trọng.

Hệ thống quản lý chất lượng GACP- WHO đang được áp dụng rộng rãi tại các nhà máy. Hệ thống quản lý chất lượng GMP, GSP, GDP được quy định áp dụng với toàn bộ các cơ sở sản xuất sản phẩm dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Việc kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm phải được thực hiện tại các phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn GLP, ISO17025:2017. Trong quá trình xây dựng hệ thống tiêu chuẩn cho các sản phẩm từ thiên nhiên, khoa học công nghệ trong chiết xuất, phân lập, xác định hàm lượng và đánh giá hoạt tính và độc học giữ vai trò then chốt.

Doanh nghiệp, người tiêu dùng cùng hưởng lại

TS. Ngô Thị Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Đo lường Việt Nam (Tổng cục TCĐLCL) cho biết, việc quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa là trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường; nâng cao sản xuất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Doanh nghiệp cần phải quản lý chất lượng sản phẩm vì chất lượng sản phẩm quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, quyết định sự trung thành của khách hàng. Khách hàng sẽ quay trở lại mua và sử dụng nếu sản phẩm hoặc dịch vụ tốt. Việc quản lý chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp loại bỏ các rủi ro ngay từ đầu, tạo ra các sản phẩm tốt, khắc phục được các tình trạng sửa chữa hoặc loại bỏ được sản phẩm hỏng.

TS Ngô Thị Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Đo lường Việt Nam.

Quản lý chất lượng giúp doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ đạt chất lượng tốt nhất đến khách hàng. Việc áp dụng các phương thức quản lý chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được nguồn lực, tiết kiệm được một số chi phí và cung cấp sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Từ đó giúp doanh nghiệp có được vị trí vững chắc trên thị trường.

Về phía người tiêu dùng, việc công bố và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu và yên tâm sử dụng sản phẩm, hàng hóa được sản xuất, kinh doanh trong điều kiện đảm bảo chất lượng...

Viện trưởng Viện Đo lường Việt Nam khuyến nghị, doanh nghiệp khi sản xuất, sáng tạo ra sản phẩm, hàng hóa cần chủ động nắm bắt thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; kết nối với cơ quản lý Nhà nước khi cần thiết để bảo đảm hàng hóa được lưu thông trên thị trường.

P

Link gốc : https://vietq.vn/chat-luong-san-pham-quyet-dinh-su-song-con-cua-doanh-nghiep-su-trung-thanh-cua-khach-hang-d202109.html

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng sản phẩm quyết định sự sống còn của doanh nghiệp tại chuyên mục Tư vấn chiến lược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn chiến lược